Israel thực hiện cuộc tấn công mới ở Gaza
13:57' 09/09/2002 (GMT+7)
An ninh thắt chặt trong Lễ hội Năm
mới của người Do Thái

Khoảng 40 xe tăng Israel đã tiến vào trại tị nạn Al-Bureij và Nusairat, phía nam thành phố Gaza. Tại đây đã xảy ra một số vụ đọ súng giữa chiến binh Palestine và quân đội chính quyền Tel Aviv. 

Hiện phía Israel chưa đưa ra những thông tin cụ thể nào về việc này. Cuộc tấn công mới của Israel xảy ra đồng thời với việc Hội đồng Lập pháp Palestine (PLC) chuẩn bị nhóm họp đặc biệt tại Ramallah. Chiều qua (8/9), binh lính chính quyền Tel Aviv cũng đã đổ bộ vào khu vực gần Deir el-Balah, trung tâm Gaza. 

6 người Palestine bị bắt giữ vào hôm 7/9, trong đó có Maher Bashir, lãnh đạo nhóm Hồi giáo Jihad. Cơ quan An ninh Palestine cho hay, ít nhất 2 người phía họ đã thiệt mạng ở gần biên giới Ai Cập trong vụ đọ súng ngày 8/9.

Theo dự định, hôm nay Chủ tịch Palestine Yasser Arafat sẽ có cuộc gặp với PLC để thảo luận về việc ngăn chặn các vụ đánh bom liều chết. Ông Arafat cũng sẽ kêu gọi 86 thành viên Hội đồng Lập pháp xác nhận lời cam kết hoà đàm với Israel. 

Phiên họp đặc biệt PLC dự định bàn thảo về cuộc bầu cử sắp tới tại Palestine. Các thành viên tham dự cũng sẽ bỏ phiếu thông qua kế hoạch cải tổ nội các của ông Arafat. 

Quan chức Palestine cho hay, 12 thành viên PLC ở Dải Gaza đã bị Israel không cho phép tham dự cuộc họp vì nghi họ có dính líu đến khủng bố. Theo thông tin mới nhất, hầu hết nghị sĩ ở Gaza để bày tỏ sự đoàn kết với những người bị Tel Aviv cấm không có mặt tại Ramallah. Những người này dự định tham dự cuộc họp thông qua hình ảnh video. ''Chúng tôi không chấp thuận mệnh lệnh của Israel'', nghị sĩ Nabil Amr nói. 

(Diệu Thuÿ - Theo BBC)

Tin liên quan:

Người dân Israel đón năm mới trong lo lắng

Israel tấn công Dải Gaza

Hy vọng hoà bình của Thủ tướng Israel

Ngoại trưởng Ảrập bàn về tình hình Trung Đông

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi