STMicro - Motorola: Vụ hợp nhất lớn nhất trong ngành CNTT?
15:32' 16/10/2002 (GMT+7)
Doanh thu hàng năm của
STMicro và Motorola vào
khoảng 11 tỷ USD/năm

Hãng sản xuất sản phẩm bán dẫn lớn nhất châu Âu STMicroelectronics đang đàm phán với Motorola để mua công ty bán dẫn của hãng này. Nếu cuộc đàm phán thành công, STMicro sẽ trở thành công ty sản xuất sản phẩm bán dẫn lớn thứ 2 thế giới, đứng sau Intel.

Đây sẽ là vụ hợp nhất lớn nhất trong lịch sử lĩnh vực chế tạo bán dẫn. Đại diện STMicro hôm qua nói rằng họ chưa có cuộc tiếp xúc nào với Motorola hay bất kỳ công ty nào khác. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao Pháp và Italia, 2 nước hiện nắm giữ 36% cổ phần của STMicro, khẳng định rằng STMicro và Motorola đang thảo luận về một kế hoạch hợp nhất, theo đó sẽ tạo ra một hãng sản xuất bộ vi xử lÿ, với doanh thu hàng năm lên tới 11 tỷ USD. Họ cho biết, có thể vụ hợp nhất này sẽ được tiến hành vào đầu năm tới nếu cuộc đàm phán thành công.

Đầu năm nay, Motorola và STMicro cùng với Hãng Philips đã thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Pháp. Vốn đầu tư ban đầu cho trung tâm này vào khoảng 1,5 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên một hãng sản xuất bộ vi xử lÿ Mỹ chuyển lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sang châu Âu.

Từng được đánh giá là người tiên phong trong lĩnh vực bán dẫn, nhưng Motorola hiện đang rà soát tất cả các ngành kinh doanh trong bối cảnh ngành công nghệ thông tin xuống dốc. Motorola đã buộc phải sa thải hơn 45.000 nhân viên.

Giá cổ phiếu Motorola, trong ngày hôm qua (15/10), đã giảm nhẹ trên thị trường chứng khoán NYSE, và chỉ đạt 10,10 USD/cổ phiếu.

Tình hình khó khăn chung của ngành công nghệ thông tin cũng tác động mạnh đến STMicro, cổ phiếu của hãng này đã giảm 70% giá trị trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên, trong các phiên giao dịch ngày 15/10, giá cổ phiếu của hãng này đã tăng 18,2% tại thị trường Milan, và tăng hơn 17% tại thị trường Paris.

 (Anh Đức - Theo Financial Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi