Venezuela: Lật tẩy âm mưu ám sát Tổng thống
16:33' 21/10/2002 (GMT+7)
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã thoát nạn ám sát hồi cuối tuần qua khi ông đang trên đường trở về từ châu Âu. Lực lượng an ninh quốc gia Venezuela đã may mắn sớm phát hiện âm mưu bắn hạ chuyên cơ của Tổng thống. 

Hôm nay (21/10), các đảng phái đối lập tại quốc gia châu Mỹ này đã phát động tổng đình công kéo dài 12 giờ đồng hồ, nhằm gây sức ép buộc ông Chazez phải từ chức, và tổ chức bầu cử sớm. 

Chiếc chuyên cơ của Tổng thống Chavez buộc phải chuyển địa điểm hạ cánh từ sân bay Maiquetia, ngoại vi Thủ đô Caracas, tới một căn cứ không quân ở phía tây thành phố này. Ông Chavez cho biết: ''Tôi đã được yêu cầu không nên hạ cánh ở Maiquetia và chuyển địa điểm hạ cánh xuống sân bay Liberator''. 

Lực lượng an ninh Venezuala đã có cuộc giao tranh với một nhóm vũ trang tại khu vực gần Maiquetia vào hôm thứ sáu (19/10). Tuy nhiên, các tay súng trên đều đã chạy thoát, bỏ lại vũ khí và một tấm bản đồ lộ trình bay của chuyên cơ Tổng thống. 

Tổng đình công

Được các đảng phái chính trị đối lập và các sĩ quan bất đồng chính kiến hậu thuẫn, giới lãnh đạo doanh nghiệp và công đoàn Venezuela đã phát động tổng đình công kéo dài 12 giờ vào hôm nay. 

Nhân công các hãng hàng không, cửa hiệu, trường tư, các nhà máy, nông dân và đại bộ phận các cửa hàng thực phẩm đã hưởng ứng lời kêu gọi trên. Ngoài ra, nhân công thuộc các hãng thông tấn lớn và bệnh viện công cũng đã có kế hoạch tham gia. 

(Trần Kiên - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi