Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các nước APEC
14:45' 22/10/2002 (GMT+7)
Quang cảnh lễ khai mạc
Hôm qua, 21/10, các nước thuộc Khối Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình dương (APEC) đã nhóm họp tại tại bờ biển Cabo San Lucas, Mexico. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra trong vòng một tuần, và vấn đề thảo luận đầu tiên trong chương trình nghị sự là kêu gọi những nỗ lực hơn nữa trong việc hợp tác đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Hội nghị thượng đỉnh các nước APEC năm ngoái được tổ chức ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngay sau sự kiện 11/9, và các nước tham dự đã cam kết giúp đỡ Mỹ trên mặt trận đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Phụ trách các vấn đề APEC của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lÿ Bảo Đồng tuyên bố: ''Chủ nghĩa khủng bố là kẻ thù chung của nhân loại, và là mối đe doạ lớn nhất đối với buôn bán và kinh doanh. Không có một nơi nào trên thế giới an toàn nếu chúng ta không đẩy mạnh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố''. Đại diện các nước APEC cũng lên án vụ tấn công bằng bom gần đây trên đảo Bali ở Indonesia, và những nơi khác ở Philippines. Tổng thống Mỹ Bush đang mong chờ những nước có tỷ lệ dân Hồi giáo cao trừng trị thẳng tay những nhóm cực đoan, và tìm kiếm sự ủng hộ cho một cuộc chiến chống Iraq trong cuộc hội đàm giữa nguyên thủ các nước sẽ diễn ra cuối tuần này.

An ninh cho hội nghị được tăng cường trên khắp khu du lịch Cabo San Lucas, một nơi nổi tiếng với các sân gôn và khu câu cá. Các chướng ngại vật giao thông được đặt ở đường cao tốc để hạn chế tốc độ xe cộ, và các tàu chiến được chuyển ra xa vịnh Cabo San Lucas.

Hôm qua, hội nghị bàn về những vụ bê bối gần đây của các tập đoàn Mỹ, kiến nghị các nước cần phải tiêu chuẩn hoá và tăng cường công tác kiểm toán để bảo đảm sự ổn định của những tập đoàn kinh tế lớn. Cuộc họp của đại diện 21 nước thành viên APEC dự định kết thúc chương trình nghị sự bằng việc thảo luận cách thức thúc đẩy thương mại giữa các quốc gia thành viên APEC, và phát triển kinh tế trong giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ. 

Theo chương trình, đại diện từ các quốc gia gặp gỡ vào thứ hai và thứ ba, 21-22/10. Ngày thứ tư và thứ năm, 23-24/10, Bộ trưởng các nước sẽ nhóm họp, và thứ sáu, thứ bảy, Chủ nhật là chương trình thảo luận của các Nguyên thủ quốc gia.

Bên lề hội nghị, hơn 400 giám đốc điều hành từ các công ty trên khắp thế giới sẽ gặp gỡ trong một cuộc hội đàm diễn ra vào ngày thứ năm để trao đổi chính sách của Thủ tướng các nước về việc trợ giúp khu vực kinh tế tư nhân. Francisco Gutierrez, thành viên Mexico của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC nói rằng, khu vực kinh tế tư nhân muốn được đảm bảo là cuộc chiến chống khủng bố sẽ không làm tổn hại đến tự do thương mại trong khu vực, cũng như trên toàn cầu.

Các thành viên của APEC bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Khu vực Đài Loan, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

(Hương Lúa - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi