Hội nghị APEC: Bao trùm không khí chống khủng bố
09:18' 24/10/2002 (GMT+7)
Một số đại biểu tham dự hội
nghị APEC

Bộ trưởng của toàn bộ các quốc gia thuộc vành đai Thái Bình dương hôm qua (23/10) đã nhóm họp tại Mexico để bàn về chiến dịch chống khủng bố của Mỹ, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, vấn đề Iraq đối với thương mại và sự suy yếu kinh tế toàn cầu.   

An ninh được thắt chặt tại khu nghỉ mát, nơi diễn ra hội nghị của các Bộ trưởng ngoại giao và thương mại từ 21 quốc gia trong khối Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình dương. 

Trong cuộc họp năm nay, đại diện các nước sẽ chú trọng thảo luận về kế hoạch chống khủng bố, đặc biệt trong bối cảnh cuộc tấn công vừa xảy ra tại Indonesia làm 180 người thiệt mạng. Hầu hết các nạn nhân đều là người ngoại quốc. 

Theo dự kiến, cuối tuần này Tổng thống Mỹ Bush sẽ có mặt tại Mexico để tham gia hội nghị, và đưa ra những đề xuất tăng cường kiểm soát các nhóm cực đoan, ngăn ngừa các cuộc tấn công mới. Một số phương pháp sẽ được Washington đưa ra gồm: các biện pháp kiểm soát hành lÿ, thắt chặt các quy định nhập cư, kiểm tra hành khách trên những chuyến bay quốc tế, gia cố cửa khoang lái trên máy bay dân dụng.  

Một số quốc gia châu Á cho rằng, những phương pháp Washington đề nghị sẽ rất hao tổn tiền bạc. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố không ai có thể lơi là với các biện pháp an ninh. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Norman Mineta tuyên bố trong phiên họp hôm qua: ''Một hành động sai trái có thể gây ra tổn thất rất lớn không chỉ tới con người mà còn kinh tế''.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã có mặt tại Los Cabos hôm qua để vận động Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia APEC ủng hộ lập trường Mỹ với cuộc khủng hoảng về vấn đề CHDCND Triều Tiên và Iraq. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi