Khó đạt được thỏa thuận chống nhập lậu trong APEC
15:43' 29/10/2002 (GMT+7)
Đó là nhận xét của Chủ tịch Ủy ban Thương mại và đầu tư (CTI) của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình dương (APEC), Ng Kim Neo đưa ra tại cuộc họp báo mới đây ở thành phố Los Cabos, Mexico. 

Mặc dù vấn đề nhập lậu hàng hóa châu Á đang là một trong những lo ngại chính của các chính phủ và tư nhân, song cho đến nay vẫn chưa có thỏa thuận cụ thể nào trong chương trình làm việc của APEC về vấn đề này. Chủ tịch Ng Kim Neo cho rằng, vấn đề này cần được giải quyết trong nội bộ của từng nước thành viên.

APEC đã tạo điều kiện cho các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc để tìm giải pháp hiệu quả cho vấn đề nhập lậu hàng hóa, nhưng rõ ràng cho đến nay chưa có thỏa thuận hoặc cam kết nào được kÿ kết. Tại các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh APEC, mục tiêu chính là tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, trong đó có việc giảm hoặc huỷ bỏ thuế quan là một trong những mối quan tâm chính của các nước.

Về biện pháp chống khủng bố tại các nước, Chủ tịch CTI Ng Kim Neo cho biết, chưa có những số liệu và chương trình hành động cụ thể trong APEC, và nhấn mạnh những biện pháp mà APEC thông qua trong những cuộc họp lần này sẽ không làm ảnh hưởng đến tự do đầu tư và tự do thương mại quốc tế.

(TTXVN)
    

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi