Việt Nam còn hạn chế hiểu biết về công nghệ Java
00:00' 05/03/2001 (GMT+7)
Việt Nam còn hạn chế hiểu biết về c

Làm thế nào để tăng cường kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin, góp phần đưa thương mại điện tử lên một quy mô mới để bắt kịp các quốc gia phát triển là nội dung chính của cuộc hội thảo do Công ty Oracle Vietnam (VN) tổ chức vào cuối tháng 2-2001 tại Hà Nội. Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Oracle VN, mục tiêu chính của hội thảo được tổ chức lần này là mang tới cho giới tin học VN nhiều kiến thức chuyên sâu hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Internet tại VN, nhất là trong khối doanh nghiệp. Ðây cũng là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm bởi VN đang phát triển quá nhanh trong khi một số điều kiện như hạ tầng, nhân lực chưa được đáp ứng một cách đầy đủ. Tuy nhiên, điều này không chỉ xảy ra tại VN mà cũng đang là hiện tượng phổ biến tại một số quốc gia khác. Ðại diện hãng Sun Microsystems nhận xét: trong khi Java là công nghệ nền tảng để giúp các doanh nghiệp tham gia vào thế giới thương mại điện tử thì khả năng kiến thức về lĩnh vực này lại còn rất nhiều hạn chế.

Ðể bù đắp vào sự thiếu hụt này, rất nhiều công ty tin học lớn trên thế giới như Cisco Oracle đều đang tham gia vào việc đào tạo và cấp chứng chỉ chuyên ngành về CNTT. Hiện nay, Oracle vẫn đang là công ty dẫn đầu trong việc cấp các chứng chỉ chuyên sâu tại VN. Với truyền thống là công ty lớn nhất trên thế giới về giảng dạy kiến thức về CNTT, Oracle cũng đang có kế hoạch hỗ trợ các trường đại học để cung cấp kiến thức cho cả các sinh viên và chuyên gia tin học ở VN. Những người này sẽ chỉ phải trả một khoản tiền không đáng kể, mang tính chất tượng trưng để có thể nhận được các kiến thức này. Thuận tiện hơn, các sinh viên còn có thể đăng ký và nhận tài liệu từ Oracle qua mạng Internet.

Tương tự như vậy, Sun Microsystems cũng đang chuẩn bị cho một kế hoạch đào tạo và cấp chứng chỉ chuyên sâu về công nghệ Java tại VN. Theo những thông tin mới nhất, Tập đoàn này sẽ thiết lập 6 trung tâm đào tạo mà chủ yếu là thông qua việc kết hợp các trường đại học trên cả nước. Trường đại học đầu tiên có trong danh sách sẽ là Ðại học quốc gia Hà Nội. Chứng chỉ này sẽ có giá trị toàn cầu và các sinh viên cũng hoàn toàn có quyền theo học mà không cần thi lấy chứng chỉ. Ông Bernark Kam, Tư vấn kỹ thuật của Sun Microsystems cho biết việc có chứng chỉ Java sẽ là một lợi thế rất lớn của bất kỳ ai khi muốn tham gia thi tuyển vào một công ty tin học nào. Ðôi khi, chứng chỉ này còn có giá trị hơn cả một bằng đại học bình thường bởi nó chứng tỏ người đó biết làm cái gì. Về khả năng của người VN, ông Kam nhận xét: "Người VN đa số thông minh và vì vậy sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận với công nghệ mới. Hơn thế nữa, người VN còn đặc biệt thể hiện ở cách suy nghĩ mang tính phân tích và toán học. Do đó, Sun Microsystems nhìn thấy VN sẽ có tiềm năng rất lớn để phát triển công nghệ nền tảng này và xuất khẩu nhân lực về kiến thức Java ra các nước khác trên thế giới trong một tương lai gần".

(VASC theo Thời báo Kinh tế)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi