Hãy cảnh giác với những email đính kèm
00:00' 13/06/2001 (GMT+7)

Ngày 9/6 vừa qua, một số cơ quan và cá nhân tại Việt Nam đã nhận được một email giả dạng câu lạc bộ tin học VNN, khuyên người sử dụng hãy tải xuống phần mềm diệt virus Miss World. Nhưng thực chất đây là một chương trình phá hoại hoặc một Trojan đánh cắp mật khẩu truy cập Internet của người dùng.

Email này có địa chỉ nơi gửi như sau: From:Webmaster VNN (support@hcm. vnn.vn). Subject: Câu lạc bộ Internet VNN. Thực chất, đây là một địa chỉ giả mạo, bởi vì các nhà quản trị VNN không hề có địa chỉ email như vậy. Nội dung của email có đoạn như sau: Câu lạc bộ tin học VNN đã đưa ra thử nghiệm một chương trình Antivirus mới phát hiện được virus Miss World cực kỳ nguy hiểm. Các bạn có thể download tại http://www.vnn.vn/vnn1/software/atvnn. exe. (Thực ra đây là một đường link giả. Trong mã HTML, đường link thật dẫn đến địa chỉ của hacker là http://hackb.netfirms. com/bkav.exe. Nếu người dùng mắc lừa tải xuống file bkav.cxe và chạy file này, thì có thể họ đã vô tình kích hoạt một chương trình phá hoại hay một Trojan đánh cắp mật khẩu Internet).

Trước đây, các hacker thường gửi một file đính kèm email có phần mở rộng .exe đến người dùng nhưng chiêu thức này đã bị lật tẩy. Giờ đây, với email này, hacker đã chuyển sang một hướng mới, không trực tiếp gửi file đính kèm mà đưa một đường link giả mạo để đánh lừa người dùng tải xuống chương trình phá hoại. Vậy nếu nhận được một email có tiêu đề và nội dung như trên, người sử dụng hãy xóa ngay lập tức, không nhắp vào bất kỳ một đường link nào trong email.

(VASC theo Thời báo Kinh tế)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi