Windows XP "xịn" chia tay Java
00:00' 19/07/2001 (GMT+7)

Tom Pilla, phát ngôn viên của Microsoft cho biết quyết định trên bắt nguồn từ vụ kiện cáo hồi năm 1997 xung quanh việc Microsoft sử dụng công nghệ Java của Sun Microsystems. Sau đó, Microsoft đã phải ngậm đắng nuốt cay trả 20 triệu USD cho Sun.

Pilla tuyên bố: Qua vụ kiện tụng trên, có thể khẳng định rằng quyết định đó là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, Pilla không cho biết liệu các sản phẩm trong tương lai của Microsoft có còn thèm muốn Java nữa không ?

Theo Pilla, những người mua Windows XP vẫn có thể tải Java nếu họ muốn: Internet Explorer sẽ tự động nhắc người dùng tải Java từ Website của Microsoft. Java cũng sẽ tự động được bổ sung vào Windows XP khi người sử dụng tiến hành nâng cấp hệ điều hành Windows của mình. Các nhà chế tạo PC cũng có thể lựa chọn có hay không có Java trong các sản phẩm máy tính.

Sun Microsystems chính là cha đẻ của Java. Công ty này buộc tội Microsoft đã vi phạm hợp đồng về bản quyền khi sửa đổi Java, làm cho ngôn ngữ này chỉ tương thích với hệ điều hành Windows.

Vụ kiện tụng đã làm rạn nứt thêm mối quan hệ giữa hai người khổng lồ, cũng là hai đối thủ cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực phần mềm. Lằng nhằng mãi cho đến tháng Giêng năm nay, Microsoft và Sun mới đạt được một thoả thuận, trong đó cho phép Microsoft sử dụng các phiên bản Java cũ, được viết từ năm 1995. Phiên bản này cho phép Java có thể chạy trên mọi thiết bị và hệ thống máy tính.

Java cũng đã trở thành một luận điểm trong phiên tòa phúc thẩm buộc tội Microsoft độc quyền. Toà phúc thẩm lưu động Hoa Kỳ đã bác bỏ lời buộc tội của thẩm phán Thomas Jackson rằng Microsoft đã tạo ra một cách bất hợp pháp Java chỉ chạy trên Windows. Tuy nhiên, toà phúc thẩm phán quyết rằng Microsoft đã lừa dối Sun trong việc sử dụng phiên bản Java.

Có thể tìm hiểu về Sun tại đây

Microsoft có địa chỉ tại đây

(VASC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi