Nhiều nghiệp vụ bảo hiểm trong nước tăng phí sau 11/9
09:05' 13/10/2001 (GMT+7)
Việc Mỹ tấn công Afghanistan đang tác động rõ rệt đến thị trường bảo hiểm trong nước. Nhiều nghiệp vụ bảo hiểm bắt đầu tăng phí để hạn chế rủi ro. Từ đó làm tăng thêm gánh nặng chi phí, hạ thấp lợi nhuận của các doanh nghiệp tham gia mua bảo hiểm.

Theo phản ánh chung từ các công ty bảo hiểm trong nước, tình trạng thu xếp tái bảo hiểm trở nên khó khăn hơn và phí nhận tái bảo hiểm cũng tăng cao hơn so với trước. Gần đây, việc áp dụng các điều khoản bảo hiểm càng thêm chặt chẽ nên đã dẫn đến phí bảo hiểm gốc của một số nghiệp vụ bảo hiểm tăng, hạ thấp lợi nhuận của các doanh nghiệp tham gia mua bảo hiểm.

Ngay sau khi xảy ra sự kiện 11/09, các hãng bảo hiểm trên thế giới chỉ nhận bảo hiểm hàng không với mức trách nhiệm tối đa không quá 50 triệu USD. Tuy nhiên, nguồn tin mới nhất từ Tổng Công ty Tái bảo hiểm quốc gia cho biết, các hãng bảo hiểm quốc tế vừa nhận lại bảo hiểm với mức trách nhiệm lên tới 1 tỉ USD, nhưng đổi lại thì mức phí bảo hiểm mà Hàng không Việt Nam sẽ phải bỏ thêm so với trước đây là 0,05% đối với bảo hiểm thân máy bay và 1,25 USD đối với bảo hiểm một hành khách.

Trong khi đó, những thông tin từ Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) cho hay, sau sự cố tại Mỹ, đã có thêm 7 khu vực trên thế giới được xếp vào vùng bị loại trừ theo cam kết War Risk Trading Warranties về bảo hiểm rủi ro chiến tranh, nâng tổng số khu vực bị loại trừ lên thành 19 khu vực. Cụ thể, nếu tàu biển đi vào các vùng bị loại trừ sẽ không được bảo hiểm hoặc nếu muốn thì phải đóng thêm phí cho từng lần ghé cảng theo yêu cầu của nhà bảo hiểm.

Việc tăng các khu vực loại trừ đã gây ảnh hưởng lớn tới các hãng tàu của Việt Nam, đặc biệt là với đội tàu VOSCO trong việc chuyên chở gạo đi Iraq. Vào cuối tháng 9, Công ty Bảo hiểm Bảo Minh đã phải lấy phí bảo hiểm từ thị trường Luân Ðôn cho 3 tàu Việt Nam đi vào vùng loại trừ với mức phí khá cao là 1% cho 7 ngày vào cảng và 0,5% cho 3 ngày vào cảng, trong khi mức phí trung bình trước đây chỉ vào khoảng 0,05%.

Sau sự kiện ngày 11/9, Tổng công ty Tái bảo hiểm quốc gia đã gửi thông báo cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước về việc tăng phí bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước thêm 0,025% so với trước vì phải bổ sung thêm phí rủi ro chiến tranh và đình công. Ðồng thời, các công ty bảo hiểm trong nước cũng đã hủy bỏ điều khoản bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với bảo hiểm dầu khí và bảo hiểm xây dựng, lắp đặt của các khách hàng trong nước nên phí của hai dịch vụ bảo hiểm này không tăng .

(Theo Thanh niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi