,
221
1564
Mưu sinh cùng WTO
muusinh
/wto/muusinh/
232195
Ngành du lịch: sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm
1
Article
1561
Đường vào WTO
wto
/wto/
,
Ngành nào hưởng lợi từ việc gia nhập WTO?

Ngành du lịch: sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm

Cập nhật lúc 09:30, Thứ Bảy, 27/03/2004 (GMT+7)
,

Nghênh tiếp thời đại “Toàn dân đi du lịch”

Mùa thu năm 1999, tác giả nhận lời mời đi tham dự một festival văn hóa do thành phố Cú Châu tỉnh Chiết Giang tổ chức. Một quan chức địa phương đưa cho tác giả một tấm danh thiếp trên bề mặt có in hình ảnh hai thắng cảnh du lịch “Thạch động Long Du” và “Miếu Khổng Tử”. Hỏi ra mới biết, chính quyền của thành phố ngàn năm cổ kính này đang nỗ lực phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo. Việc marketing cho các thắng cảnh du lịch là nhiệm vụ của công chức địa phương. 

Những năm gần đây, hễ đến kỳ Tết Nguyên đán hay Lễ Quốc khánh, báo chí hay có bài giới thiệu về các tour du lịch. Đi du lịch được xem như là một mốt trong những kỳ nghỉ. Do vậy các địa phương tìm cách khai thác triệt để các lợi thế về du lịch và nâng cao chất lượng phục vụ.

 

Vào thời điểm cuối thế kỷ 20, Quốc vụ viện Trung Quốc lại kéo dài các kỳ nghỉ pháp định thêm mấy ngày. Nhân dân cả nước hân hoan đi tham quan du lịch làm hoạt động của các công ty du lịch càng thêm bận rộn. Trước tình hình đó đại biểu của chính quyền địa phương và các nhà kinh tế đã tập hợp lại để nghiên cứu kỹ thêm về “kinh tế ngày nghỉ”.

 

Du lịch đích thực là ngành công nghiệp không khói, ngành kinh tế dễ kiếm tiền. Nhiều nam thanh nữ tú tốt nghiệp đại học ngoại ngữ hoặc đại học du lịch đã tìm công việc tốt trong các công ty du lịch hoặc khách sạn cao cấp khiến bạn bè cùng trang lứa phải ngưỡng mộ.

 

Luận cổ suy kim: ngành du lịch sẽ ngày càng “bùng nổ”

 

Nhân loại khi mới bắt đầu bước vào thời đại văn minh đã có những hoạt động xã hội mang tính du lịch.

 

Từ thời Ngụy Tống, Nam Bắc triều đến thời Đường đã xuất hiện những cao trào du hành tôn giáo. Việc hòa thượng Huyền Trang trèo đèo vượt suối đến Ấn Độ được hậu thế lưu truyền trong bộ “Đại Đường Tây Vực ký”. Bộ truyện thần thoại “Tây Du ký” cũng lấy hình tượng nhân vật này làm đề tài khai thác. Lý Bạch đi chu du  khắp đại giang nam bắc và để lại cho đời những áng thơ tuyệt tác…

 

Ngày nay khi mỗi cá nhân làm chủ được thời gian và dành nhiều thời gian hơn cho việc giải trí cộng với chất lượng giao thông được cải thiện thì nhu cầu về du lịch sẽ ngày càng gia tăng.

 

Ngành du lịch Trung Quốc đi đầu trong ngành dịch vụ về việc mở cửa với bên ngoài khai thác và xây dựng các thắng cảnh du lịch mà còn cho phép tham gia liên doanh vào các dự án du lịch như thành lập công ty du lịch quốc tế, dịch vụ xe taxi… Sau khi gia nhập WTO ba năm, các khách sạn 100% vốn nước ngoài được phép thành lập.

 

Việc mở cửa ngành du lịch đã lôi kéo nhiều ngành có liên quan phát triển. Các số liệu cho thấy, khách du lịch nước ngoài vào Trung Quốc ngày càng nhiều mang theo nhiều ngoại tệ. Triển vọng phát triển của ngành du lịch rất xáng lạn.

 

Ngành du lịch kéo theo nhiều người có việc làm

 

Ngành du lịch là ngành có mức độ liên quan với ngành nghề khác rất cao. Nó không chỉ tạo ra việc làm cho các anh chị hướng dẫn viên mà còn nuôi sống nhiều người trong ngành khách sạn, nhà hàng, taxi, thương mại, giải trí… Để có thể thu hút được nhiều du khách, giữa các tổ chức du lịch đã xuất hiện sự “cạnh tranh giành cảm tình”. Hiện tại trong mỗi đoàn khách du lịch đều có sự hiện diện của một bác sĩ.

 

Trước đây họ cạnh tranh với nhau bằng giá rẻ, nhưng giờ đây họ cạnh tranh bằng thái độ chăm sóc khách hàng tận tình của bác sĩ đi cùng. Chẳng hạn như, trên chuyến tàu lửa du lịch chuyên dụng từ Chiết Giang đi Bắc Kinh có một cháu bé trong đoàn bị sốt, anh bác sĩ theo đoàn đã phải thức suốt đêm canh chừng; một cụ già 78 tuổi bị mắc bệnh tim mà vẫn một mực đòi leo lên Trường Thành, anh bác sĩ phải luôn bên cạnh dìu bước…

 

Ngoài ra do ngành du lịch là ngành “Tiêu dùng tinh thần” nên đòi hỏi người trong nghề phải có nhiều kiến thức. Ví dụ như đối với các thắng cảnh cổ, người hướng dẫn viên ngoài việc giới thiệu lịch sử và một vài điển tích ra còn phải tự nâng cao kiến thức để có thể trả lời mọi câu hỏi thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước.

 

10 năm nữa: ngành du lịch sẽ tạo thêm 100 triệu việc làm cho toàn thế giới

 

Cách đây không lâu tại Hội nghị thượng đỉnh ngành du lịch thế giới tổ chức tại khu du lịch mùa đông Samonie ở phía Nam nước Pháp, tổng thư ký Tổ chức du lịch thế giới là ông Francesco Frangiallic dự báo: “Viễn cảnh của ngành du lịch thế giới rất khả quan, ngành du lịch trong thế kỷ 21 sẽ là ngành đứng hàng đầu. Đến năm 2020 lượng khách du lịch toàn thế giới là 1,5 tỷ người, tổng thu nhập do ngành du lịch mang lại là 2000 tỷ USD”.

 

Theo báo các của tổ chức du lịch thế giới dù là ở nước công nghiệp hay nước đang phát triển, vị trí chủ lực của ngành du lịch trong nền kinh tế sẽ không bao giờ thay đổi. Năm1960 lượng khách du lịch chỉ có 7 tỷ USD. Đến năm 1998 lượng khách du lịch đã tăng đến 635 triệu người, thu nhập đạt 445t ỷ USD. Trong vòng 40 năm lượng khách tăng 9 lần và thu nhập tăng 63 lần.

 

Báo cáo còn nhận xét, ngành du lịch đang ra nhiều việc làm cho các quốc gia. Theo dự báo, trong 10 năm nữa, ngành du lịch sẽ là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Hiện tại có khoảng 250 triệu lao động làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp trong ngành du lịch. Từ nay đến năm 2010 có thể tạo thêm 100 triệu việc làm nữa. Liên minh châu Âu hiện nay có ngành du lịch phát triển nhất. Ngành du lịch ở các nước này chiếm khoảng 5,5% GNP, lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch chiếm khoảng 6% tổng lao động. Ở một số nước khu châu Phi, Trung Đông, Trung Nam Mỹ ngành du lịch là ngành có tốc độ thu hút lao động nhanh nhất. Vào thế kỷ 21, cùng với sự xuất hiện và phát triển của nhiều loại hình du lịch mới như: du lịch sinh thái, du lịch viễn dương, du lịch thám hiểm, du lịch văn hóa… nhu cầu về nhân lực quản lý sẽ rất bức thiết. Do vậy việc bồi dưỡng đội ngũ quản lý có năng lực cho ngành du lịch là vấn đề được đặt lên hàng đầu ở các nước.

  • Thôi Lệ Kim ("WTO và cuộc mưu sinh của người dân Trung Quốc")
,

Tin khác

Tin khác của 'Mưu sinh cùng WTO'

,
,