,
221
1564
Mưu sinh cùng WTO
muusinh
/wto/muusinh/
232205
Ngành bảo hiểm sẽ có tốc độ tăng trưởng 20%/năm
1
Article
1561
Đường vào WTO
wto
/wto/
,
Trung Quốc: ngành nào hưởng lợi từ việc gia nhập WTO?

Ngành bảo hiểm sẽ có tốc độ tăng trưởng 20%/năm

Cập nhật lúc 15:40, Thứ Tư, 14/04/2004 (GMT+7)
,

Tiềm năng của ngành bảo hiểm Trung Quốc là rất lớn. Theo tính toán sơ bộ, sau này tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm của ngành bảo hiểm có thể đạt tới con số 20%. So với tốc độ tăng trưởng ngành bảo hiểm toàn cầu là vài phần trăm thì con số này thật đáng nể.

Do thu nhập người dân ở các thành phố duyên hải đã rất cao, nhu cầu được bảo hiểm cũng gia tăng. Nhưng trước mắt con số người tự mua bảo hiểm nhân thọ không tới 1%. Vì vậy có người dự báo trong thế kỷ 21, Trung Quốc là thị trường bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thế giới. Theo dự báo của ngân hàng thế giới, trong 15 năm nữa doanh thu của ngành bảo hiểm Trung Quốc có thể đạt 250 – 300 tỷ nhân dân tệ. Thế nên hiện nay Trung Quốc cần phải có khoảng 1,2 triệu đại lý bảo hiểm trình độ cao. 

Tại Hoa Kỳ, con số hơn 2 triệu người làm việc trong ngành bảo hiểm chiếm tỷ lệ khoảng 1% dân số. Trong khi đó ở Trung Quốc có 1,3 tỷ dân mà chỉ có 250.000 nhân viên bảo hiểm, chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Do đó không gì lạ khi người đại diện cao cấp của một công ty bảo hiểm Hoa Kỳ tại Trung Quốc phát biểu: “Thị trường bảo hiểm Trung Quốc là một mỏ vàng lộ thiên chưa được khai thác!”.

 

Đại lý bảo hiểm là nghề thuộc loại có thu nhập hậu hĩ. Theo một số người trong nghề thổ lộ, hoa hồng của đại lý bảo hiểm ở nước ngoài có thể đạt 30-40% phí bảo hiểm. Còn ở Trung Quốc, đến năm 2010, tỷ lệ hoa hồng có thể đạt 10-25%, thu nhập hàng năm của đại lý bảo hiểm có thể đạt vài trăm ngàn nhân dân tệ. Những thanh niên có chí thú với lĩnh vực này sẽ có nhiều đất trống để dụng võ.

 

Đối mặt với WTO, ngành bảo hiểm nội địa có bị đập vỡ “nồi cơm”?

 

Ngành bảo hiểm Trung Quốc từ khi khôi phục lại việc kinh doanh vào năm 1980 cho đến nay chưa hề gặp trục trặc gì cả nên WTO có thể nói là một thách thức đầu tiên và lớn nhất. Rồi đây ngành bảo hiểm Trung Quốc sẽ mở cửa theo những nội dung cụ thể sau:

 

Xóa bỏ hạn chế khu vực: 5 năm sau khi vào WTO, các công ty bảo hiểm tài sản và nhân thọ nước ngoài được kinh doanh trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Các thành phố chủ yếu như Đại Liên, Thâm Quyến sẽ mở cửa sớm hơn từ 2 đến 3 năm.

 

Mở rộng phạm vi nghiệp vụ: trong vòng 5 năm, nghiệp vụ kinh doanh của các tổ chức bảo hiểm nước ngoài được mở rộng đến các lĩnh vực bảo hiểm tập thể, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tiền hưu tức. Các nghiệp vụ bảo hiểm mới sẽ chiếm 85% lợi nhuận toàn ngành bảo hiểm.

 

Mở rộng đầu tư: Các nhà đầu tư nước ngoài có thể nắm giữ 50% cổ phiếu của các công ty bảo hiểm liên doanh. Xóa bỏ các điều kiện phiền phức khi thành lập các liên doanh bảo hiểm nhân thọ tại Trung Quốc. Đồng thời từng bước dỡ bỏ các ràng buộc về việc các công ty bảo hiểm nước ngoài muốn mở chi nhánh tại Trung Quốc. Các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài có thể tự lựa chọn đối tác liên doanh. Các nghiệp vụ bảo hiểm khác ngoài lĩnh vực nhân thọ, trong vòng 2 năm Trung Quốc sẽ cho phép phía đối tác nước ngoài nắm 51% cổ phần và có thể mở công ty con 100% vốn.

 

Nghe nói, các công ty bảo hiểm nước ngoài không những có nguồn vốn hùng hậu mà kỹ thuật phân tích, điều tra nhiều loại, có những loại rất đặc thù ví dụ như “Bảo hiểm nhân thọ dành cho giới nữ”, “Bảo hiểm dành cho người làm việc trong ngành truyền thông”…

 

Sau này người Trung Quốc khi muốn mua bảo hiểm, họ sẽ thoải mái lựa chọn công ty như khi mua hàng ở siêu thị. Còn nhân viên kinh doanh bảo hiểm cũng phải biết cúi đầu chào khách hàng như các mậu dịch viên đứng trước cổng siêu thị vậy.

 

Đã từ lâu lắm rồi, ngành bảo hiểm của Trung Quốc quen được cưng chiều đến nước hư thân. “Trung Quốc nhân thọ” là công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 1998 là 53 tỷ nhân dân tệ, có thể xem là “anh cả” trong ngành. Vậy mà nào có chen chân được vào Top 30 của thế giới. Vì vậy, ngành bảo hiểm Trung Quốc rất cần môi trường cạnh tranh. Chỉ có cạnh tranh mới làm cho các đơn vị kinh doanh bảo hiểm trong nước trưởng thành hơn. Nếu không vĩnh viễn chúng chỉ là những đứa trẻ suốt ngày nô đùa trước sân nhà.

 

Kinh nghiệm của AIA: có gan làm giàu!

 

Cuối năm 1992, ông Từ Chính Quảng dẫn theo mười mấy nhân viên từ Đài Loan sang Thượng Hải thành lập chi nhánh Công ty Bảo hiểm AIA, chi nhánh công ty bảo hiểm nước ngoài đầu tiên kể từ sau năm 1949. Khi đó chẳng ai ngờ rằng với hình thức kinh doanh thông qua đại lý bảo hiểm, chỉ mất vài năm Công ty AIA đã phát triển thành một công ty cỡ lớn với vài ngàn đại lý, chiếm phần lớn thị trường bảo hiểm Thượng Hải.

 

Trước tình hình đó các công ty bảo hiểm Trung Quốc cũng phải bắt chước theo cách thức làm ăn của nước ngoài. Kết quả, “Trời không phụ lòng người”, các công ty bảo hiểm Trung Quốc cũng đã tìm lại được chỗ đứng. Năm 1996, vào thời điểm cạnh tranh khốc liệt thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Thượng Hải vẫn tăng trưởng với tốc độ 80%/năm. Sự ra đời của AIA đã giúp thúc đẩy năng lực, chất lượng phục vụ của các công ty bảo hiểm trong nước.

 

Những năm gần đây, ngành bảo hiểm Trung Quốc không ngừng đổi mới, đạt được nhiều thành tựu khởi sắc. Khi gia nhập WTO cũng có đôi chút tự tin. Vì thế Chủ tịch Hội bảo hiểm và giám định Trung Quốc ông Mã Vĩnh Vĩ đầy tự tin tuyên bố: “Sau khi Trung Quốc gia nhập WTO, công ty bảo hiểm nhân thọ, công ty bảo hiểm tài chính, công ty tái bảo hiểm đều có thể vào nước chúng tôi!”.

 

Tương lai của người đại lý bảo hiểm

 

Khi công ty bảo hiểm Hoa Kỳ “AIA” mở văn phòng tại Thượng Hải, phương thức kinh doanh là dùng đại lý bảo hiểm đã tấn công vào phương thức kinh doanh truyền thống. Theo thống kê ở Trung Quốc có khoảng 250 ngàn đại lý bảo hiểm kiêm nhiệm. Họ dùng những biện pháp kinh doanh linh hoạt và hiệu quả cao để phát triển nghề nghiệp. Hàng năm 40% doanh thu ngành bảo hiểm là do họ thu về, thậm chí có nơi hơn 60%.

 

Kinh nghiệm thế giới cho thấy, có nhiều sản phẩm bảo hiểm phần hoa hồng dành cho đại lý chiếm đến 84% giá trị bảo hiểm. Số đại lý bảo hiểm nhiều gấp 10 lần số nhân viên nội bộ công ty. Ở Trung Quốc chất lượng cũng như số lượng của đại lý bảo hiểm vẫn còn kém xa với nhu cầu thực tế. Đặc biệt là còn quá ít đại lý bảo hiểm chuyên trách, chế độ đại lý cũng chưa được hoàn thiện. Nhìn về lâu dài, hình thức đại lý độc lập là xu hướng phát triển chính. Những đại lý này đồng thời sẽ làm đại lý cho nhiều công ty bảo hiểm, đồng thời đứng ra bảo vệ lợi ích của người được bảo hiểm. Để làm được điều này, cần nhanh chóng xây dựng một đội ngũ đại lý bảo hiểm tinh thông nghiệp vụ, tác phong chuẩn mực trên đội ngũ hiện có.

 

Người làm đại lý bảo hiểm: bạn đã chuẩn bị gì?

 

Đầu tiên phải chuẩn bị chịu khổ. Thu nhập cao từ việc kinh doanh bảo hiểm không phải là miếng bánh ngọt từ trên trời rơi xuống, bao nhiêu ngọt bùi nhận được là bấy nhiêu cay đắng phải nếm trải. Bôn ba khắp chốn để bán từng hợp đồng bảo hiểm là chuyện phải làm. Lắm lúc phải tiếp xúc với nhiều người lạnh lùng, thậm chí có những hành vi khiếm nhã mà vẫn tươi cười. Ai không có nghị lực thì không thể làm nghề này.

 

Đại lý bảo hiểm có liên quan trực tiếp đến lợi ích thiết thân của người được bảo hiểm và người thụ hưởng, ảnh hưởng đến việc thực thi vai trò bảo hiểm. Cho nên luật pháp các nước đều quy định một số điều kiện về tư cách đối với người hành nghề đại lý bảo hiểm.

 

Ngoài ra người làm đại lý bảo hiểm phải tôn trọng đạo đức nghề nghiệp. Trong việc buôn bán hợp đồng bảo hiểm, hay trong khi tư vấn về nghiệp vụ phải luôn xem người được bảo hiểm là “thượng đế”, quan tâm đến lợi ích của họ chứ không phải nhằm đạt được thành tích cá nhân mình. Người làm đại lý thường xuyên tiếp xúc với tiền, nếu không có đạo đức và sự kiên định thì rất dễ sa chân làm càn.

  • Thôi Lệ Kim ("WTO và cuộc mưu sinh của người dân Trung Quốc")
,

Tin khác

Tin khác của 'Mưu sinh cùng WTO'

,
,