,
221
1562
Thời sự WTO
thoisu
/wto/thoisu/
457950
“VN có thể gia nhập WTO năm 2005”
1
Article
1561
Đường vào WTO
wto
/wto/
,
Trưởng đoàn đàm phán EU Mauro petriccion

“VN có thể gia nhập WTO năm 2005”

Cập nhật lúc 10:33, Thứ Bảy, 10/07/2004 (GMT+7)
,

Sau ba ngày nhóm họp, cuộc đàm phán song phương thứ 6 về mở cửa thị trường giữa VN và EU đã kết thúc chiều 9/7 tại HN.

Ông M.Petriccion (trái), đại sứ kiêm trưởng đoàn đại biểu EC tại VN, M.Conano (giữa) và Thứ trưởng Lương Văn Tự tại họp báo.

Trong cuộc gặp gỡ báo giới sau đó, Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự thông báo hai nội dung quan trọng đạt được tại  phiên đàm phán. Thứ nhất, EU đồng ý dành cho VN một quá trình quá độ dài 3 năm để thực hiện cắt giảm trợ cấp nông nghiệp. Thứ hai, hai bên đồng ý kết thúc đàm phán song phương về việc VN gia nhập EU trước cuối năm nay. Ông Mauro Petriccion, trưởng đoàn đàm phán của EU, khẳng định: “VN là một nước thân thiện với người châu Âu, một nền kinh tế chuyển động mạnh mẽ và là nơi hấp dẫn để đầu tư”.

- Ông M.Petriccone: Đàm phán EU-VN có ý nghĩa như tế nào ttrong toàn bộ quá trình gia nhập WTO của VN? Nếu VN-EU kết thúc đàm phán trước cuối năm nay, có thể hiểu VN sẽ có cơ hội gia nhập WTO vào năm 2005?

- Đàm phán VN-EU đóng vai trò quan trọng vì EU là một trong những đối tác thương mại chính của VN, là một trong những thành viên lớn của WTO. Khi VN kết thúc đàm phán mở cửa thị trường với chúng tôi, VN có thể gửi một tín hiệu rõ ràng tới các thành viên WTO khác rằng VN có thể đưa ra những cam kết mạnh mẽ. Điều này thì không thành viên WTO nào nghi ngờ. Nhưng quan trọn hơn là VN có thể chứng tỏ mình đang đạt được điểm nhấn quan trọng trong quyết tâm chính trị để hoàn thành cải cách, thực hiện tự do hóa thươngg mại. Kinh nghiệm của chúng tôi là những nước hoàn thành đàm phán song phương với những thành viên lớn của WTO như EU hoặc Mỹ đều có cơ hội rất tốt để đẩy nhanh gia nhập WTO.

- AP: nhưng theo chính phát ngôn của WTO hoặc một số nước thành viên thì VN thậm chí không thể gia nhập WTO vào cuối năm 2005?

- Thứ trưởng Lương Văn Tự: VN đang tích cực đẩy mạnh đàm phán cả song phương lẫn đa phương. Về đa phương VN đã chấp nhận hầu hết hiệp định của WTO, đó là cơ sở để đánh giá tiến bộ của đàm phán đa phương. Ban công tác của WTO đã đồng ý từ phiên họp thứ 9 (dự kiến diễn ra tháng 12 tới) sẽ chuyển sang thảo luận báo cáo của ban công tác là một tài liệu quan trọng để gia nhập WTO.

Về đàm phán song phương, VN và EU đặt quyết tâm kết thúc đàm phán trước cuối năm nay là điều kiện thuận lợi cho VN sớm gia nhập WTO. Ngoài ra theo dự kiến, VN sẽ tiếp tục đàm phán song phương với 10 nước vào cuối tháng 7 tới tại Geneva. Bên cạnh đó, VN sẽ sớm tiến hành đàm phán song phương với Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á. VN đang đi đúng hướng đã định. Tuy nhiên việc gia nhập vào thời điểm nào còn phụ thuộc thiện chí đối tác đàm phán.

- Ông M.Petriccone: Tôi không thích đưa ra dự đoán cho một quốc gia nào khác. Tuy nhên quan điểm cá nhân của tôi là VN có thể gia nhập WTO vào cuối năm sau. Nhưng như tất cả chúng ta đều công nhận, điều này đòi hỏi nhiều nỗ lựccả VN và các nước thành viên.

- VNA: Cụ thể VN sẽ cần làm gì để đẩy nhanh tiến độ?

- Ông M.Petriccone: Một trong những khía cạnh vô cùng quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh là VN đã thấy được hệ quả giữa chương trình cải cách kinh tế trong nước và việc gia nhập WTO. Đã có một chương trình cải cách được đề ra xuất phát từ nhu cầu nội tại của đất nước, để thực hiện những mục tiêu riêng của VN và đáp ứng những lợi ích của VN. Gia nhập WTO cũng chỉ là một bước hỗ trợ thực hiện mục tiêu này. Vì vậy, các nước thành viên muốn thấy quá trình cải cách này bền vững hơn là VN phải cải cách bởi áp lực từ các thành viên của WTO.

VN đã nhận thức đúng khi thực hiện cải cách trong nước trước. Điều này cần được tiếp tục.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
,