221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
120741
Tạm ngưng dự án kiểm soát triều cường tại TP.HCM
1
Article
null
Tạm ngưng dự án kiểm soát triều cường tại TP.HCM
,
Trời không mưa, người dân vẫn khổ vì triều cường.

Theo kế hoạch, TP.HCM đang chuẩn bị xây dựng dự án công trình kiểm soát nước triều Cầu Bông - Bình Triệu - Bình Lợi - Rạch Lăng giải quyết ngập cho 200.000 dân. Nhưng mới đây, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở GTCC cho tạm ngưng vì còn nhiều ý kiến xung quanh tính khả thi của dự án như: lãng phí nếu xây trạm bơm chỉ phòng mưa to và triều cường...

Tháng trước, Sở GTCC TP.HCM tổ chức đối thoại giữa đơn vị lập dự án là Công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi 2, chủ đầu tư (Công ty Thoát nước đô thị) với đại diện Hội Thuỷ lợi, Sở NN&PTNT và một số nhà khoa học.

Tại cuộc họp, hầu hết ý kiến thống nhất chọn giải pháp kiểm soát triều cường chống ngập nhưng về biện pháp thực hiện rất khác biệt. Hội Thuỷ lợi cho rằng dự án sẽ khó kiểm soát được triều cường; không cần thiết đầu tư xây dựng trạm bơm vì ''tiêu tốn hàng chục tỷ đồng mà chỉ dùng khi mưa to kết hợp triều cường có lãng phí không''.

Sau khi UBND TP.HCM yêu cầu giải trình cụ thể những ý kiến của Hội Thuỷ lợi về dự án, đơn vị tư vấn vẫn bảo vệ quan điểm của mình: phải bơm mới giải quyết được ngập do mưa to kết hợp triều cường.

Một cán bộ Sở GTCC cho biết, giải pháp kiểm soát triều cường để giải quyết ngập ở đô thị như dự án này chưa từng được áp dụng tại Việt Nam. Việc chính quyền thành phố lắng nghe ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học là cần thiết nhưng quan trọng nhất là huy động ''chất xám'' tìm ra giải pháp mới.

Dự án xây dựng cống ngăn triều tại Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng, Cầu Bông lắp đặt 24 van một chiều tài các cửa xả trực tiếp ra sông Sài Gòn và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ; xây 2 trạm bơm tiêu nước tại Bình Lợi và Rạch Lăng có công suất 140.000 và 60.000m3/giờ. Tổng vốn đầu tư là 164,6 tỷ đồng gồm cả chi phí đền bù nhằm giải quyết ngập do triều cường ở lưu vực rộng 420ha với gần 200.000 dân ở quận Bình Thạnh và một phần quận Gò Vấp.

(Theo Thanh Niên)

Tin liên quan:

Vỡ bờ bao, hàng ngàn hộ dân ngập nước

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,