221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
129147
Mưa lũ miền Trung - Đường Hồ Chí Minh sạt lở nghiêm trọng
1
Article
null
Mưa lũ miền Trung - Đường Hồ Chí Minh sạt lở nghiêm trọng
,
 
Đổ bêtông tại một đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh để chắn sạt lở

Những ngày qua do mưa lớn nên ở hầu khắp khu vực phía tây của các tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam nơi cung đường Hồ Chí Minh đi qua đã bị sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc giao thông toàn tuyến đường. Chiều 20/10, từ thị trấn P'rao (huyện Đông Giang) đến A Tép, A Roàng (huyện A Lưới), cung đường dài hơn 80km này đang trong tình trạng tắc đường do đất đá, cây cối và bị sạt lở nghiêm trọng.

Tại một vị trí sạt lở, hơn 26 cây gỗ lớn đường kính 1m, dài hơn 35m đã đổ xuống chắn ngang đường, nhiều cây gỗ dài còn treo lơ lửng dọc trên taluy dương kéo dài gần 100m.

Vượt qua điểm sạt lở trên ra phía A Roàng, tiếp tục chứng kiến cảnh một taluy (độ dốc gần 700) đã đổ nhào xuống mặt đường kéo theo hơn 3.000m3 đất đá, đồng thời vùi lấp hơn 100m mặt đường.

Tại km416, tình trạng sạt lở taluy dương đã vùi lấp làm tắc toàn bộ tuyến đường, ngay sau đó đơn vị thi công đã có mặt kịp thời để xúc, ủi giải phóng mặt đường.

Tại một vị trí khác, tình trạng xói lở tạo hiện tượng hàm ếch đã “ăn” sâu vào mép nhựa của đường. Tại km415+500, hai công nhân Trần Văn Bảo và Nguyễn Quang Cường (Công ty Sông Đà 9) đang khẩn trương đổ bêtông tường chắn taluy dương cho dù bên trên đất đá đang có dấu hiệu tiếp tục sạt lở. Tại cầu A Vương, một mố cầu bên trái (phía bắc cầu) đã bị nước xói lở cuốn trôi đến chân móng.

 
Một điểm bị sạt lở tạo ra những hàm ếch ăn sâu vào mép nhựa của đường Hồ Chí Minh

Các đơn vị thi công tại hiện trường cho biết nếu thời tiết thuận lợi thì công tác khắc phục sự cố sạt lở đường Hồ Chí Minh phải đến hết ngày 23/10 mới có thể thông được tuyến.

Miền Trung khẩn trương khắc phục hậu quả của mưa lũ

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam chiều 20/10, đoàn công tác Chính phủ do Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Huy Ngọ và trung tướng Nguyễn Đức Soát - phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, phó Ban phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn T.W - dẫn đầu đã nghe báo cáo tình hình thiệt hại do bão lụt gây ra tại Quảng Nam trong những ngày qua.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Nam, thiệt hại do lũ lụt gây ra đã làm 4 người chết, 6.000 nhà dân và hàng chục trường học vùng trũng thấp tại các huyện đồng bằng bị ngập lụt, trên 6.000ha lúa và cây nông nghiệp bị hư hại nặng, 1.500 nhà dân bị hư hỏng, trong đó có 230 nhà bị sập đổ.

Các tuyến giao thông tỉnh lộ lên các huyện miền núi bị sạt lở và gây ách tắc giao thông hoàn toàn... Tổng thiệt hại lên đến 58,6 tỉ đồng.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Lê Huy Ngọ đề nghị Quảng Nam tập trung khắc phục hậu quả, đặc biệt chú trọng các huyện vùng núi phía tây của tỉnh, không được để tình trạng đói xảy ra.

Riêng thiệt hại tại đô thị cổ Hội An, Quảng Nam cần tập trung khắc phục chống sập và khẩn trương lập dự án trình Chính phủ để có kế hoạch chống xuống cấp cho di sản.

Ngày 20/10, trên địa bàn tỉnh Bình Định trời đã bớt mưa và mực nước các sông trong tỉnh đã bắt đầu rút. Tuy nhiên, trong ngày 20/10, toàn tỉnh Bình Định lại có thêm 3 người chết, 2 người bị thương do lũ. Như vậy, đến thời điểm này tỉnh Bình Định đã có đến 20 người chết, thiệt hại tài sản lên đến khoảng 120 tỉ đồng.

Trong những ngày qua cũng như ngay sau khi lũ rút, UBND tỉnh Bình Định đã phân phối cho các hộ dân trong vùng bị ngập lũ 10 tấn mì gói, 25 tấn gạo cùng nhiều chăn, màn và lương thực, thực phẩm. UBND tỉnh Bình Định còn quyết định chi hỗ trợ ngay cho những gia đình có người bị chết từ 1-2 triệu đồng, gia đình có nhà bị sập hoàn toàn được hỗ trợ 3 triệu đồng và nhà bị hư hỏng nặng được hỗ trợ 500.000 đến 2 triệu đồng.

Bộ Y tế cấp ngay hàng nghìn túi thuốc gia đình và thiết bị y tế cho vùng lũ

Hôm qua 20/10, đoàn cán bộ thường trực của Ban phòng chống thảm họa (Bộ Y tế) đã lên đường đến các tỉnh miền Trung bị bão lụt để có giải pháp chi viện cho các địa phương. Trước mắt, Bộ Y tế đã yêu cầu Công ty Dược và trang thiết bị y tế T.W tại Đà Nẵng chuyển đến mỗi tỉnh trong số này 20 cơ số thuốc, 3 cáng nổi dùng cấp cứu trong điều kiện ngập lụt, 700 túi thuốc gia đình, 200 gói đẻ sạch, cùng nhiều trang thiết bị y tế như giường bệnh, áo phao, tủ thuốc cho trạm y tế xã...

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,