221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
132646
Hàng nghìn thuê bao Vinaphone, MobileFone bị lừa
1
Article
null
Hàng nghìn thuê bao Vinaphone, MobileFone bị lừa
,

Liên tục trong hai ngày 25-26/10, hầu hết các thuê bao Vinaphone, MobiFone đều nhận được tin nhắn thông báo công ty có chương trình khuyến mãi, ít nhất từ 2-3 lần, nhiều vài trăm lần. Hiện tượng này tăng đột biến làm một số khu vực cục bộ của hai mạng bị nghẽn trong vài giờ.

Người người bị lừa...

Những tin đồn xuất hiện từ sáng 25/10, bằng một tin nhắn có nội dung: ''Vinaphone xin kinh chao quy khach. Hien nay chung toi dang ky niem 9 nam thanh lap. Hay gui tin nhan nay den 9 nguoi, ban se duoc tang 90 ngan''. Ngay sau đó, nhiều người cả tin đã thực hiện yêu cầu của tin nhắn trên nên tốc độ lan toả của tin này rất nhanh trong hệ thống thuê bao Vinaphone cả nước.

Anh P. ở Bình Thuận, Chủ thuê bao 0918022... bức xúc cho biết lúc 14h ngày 25/10, điện thoại của anh nhận tin nhắn trên từ một người bạn ở Ninh Thuận. Cả tin, anh lập tức nhắn cho 9 người khác và sau đó nhận lại rất nhiều tin nhắn với nội dung tương tự. Truy theo số điện thoại, anh biết người này cũng cả tin nên mắc lừa.

Chị T., chủ thuê bao 0918474... ở TP.HCM cũng nhận tin nhắn như vậy từ người bạn và liền nhắn cho 18 người khác. Đến sáng 26/10, thông qua một người bạn khác chị mới biết đó là tin đồn.

Hiện Vinaphone có 1,5 triệu thuê bao nếu tính mỗi người tốn 4.500 đồng để nhắn tin tới 9 người đã thiệt hại tới hàng tỷ đồng.

Đến chiều 26/10, chuyện đùa này chuyển sang hướng khác: ''SMS MobiFone kính chào quý khách. Hện nay chúng tôi đang kỷ niệm 12 năm thành lập. Hãy gửi tin nhắn này đến chín người, bạn sẽ được tặng 50.000 đồng''. Cả hai hãng trên chưa tìm được kẻ tung tin đồn thất thiệt.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ viễn thông khu vực 2 (GPC2) khẳng định: tin nhắn xuất hiện hai ngày qua với nội dung Vinaphone thưởng 90.000 đồng cho khách nào gửi tin nhắn tới 9 thuê bao khác nhân kỷ niệm 9 năm thành lập Vinaphone là không đúng sự thật. Qua kiểm tra trên mạng, tin nhắn thất thiệt này do một người nào đó gửi từ ICQ trên mạng Internet. Sự việc xuất phát từ chiều 25/10. Nội dung tin nhắn có hai chi tiết sai: VMS là tên viết tắt của Công ty Thông tin di động - nhà cung cấp dịch vụ di động MobiFone, không liên quan gì đến mạng Vinaphone; mặt khác Vinaphone thành lập ngày 29/6/1996, đến nay mới được 7 năm. Tin nhắn thất thiệt này lại được nhiều thuê bao nhắn tiếp đến các thuê bao khác khiến Vinaphone nghẽn mạng suốt 2 ngày qua, hàng nghìn thuê bao không liên lạc được.

Ông Đinh Văn Phước, Tổng Giám đốc VMS MobiFone lại khẳng định đây là tin nhắn nhằm phá hoại, hạ uy tín của hai mạng Vinaphone và MobiFone. Ngay hôm nay (27/10), sẽ báo cơ quan an ninh và xin chủ trương của ngành để xử lý.

Hồ Công Việt, trưởng phòng kinh doanh Vinaphone cho biết: “Tối qua ông đã lập tức soạn thảo văn bản thông báo và đã phát trên Đài truyền hình Việt Nam để bác bỏ tin đồn này. Sáng nay, lưu lượng tin nhắn đã giảm đáng kể. Vinaphone cũng đang nỗ lực truy tìm tung tích của nơi phát xuất tin nhắn này từ dữ liệu ghi lại trong hệ thống”.

Có thể chặn được tin ''quấy rối''

Kỹ sư Trần Quý, Viện Khoa học kỹ thuật bưu điện Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cho biết, tin nhắn qua mạng di động xuất hiện từ ba nguồn chính: thuê bao nhắn cho các thuê bao qua số của trung tâm tin nhắn; từ trung tâm điều hành của mạng nhắn cho các thuê bao; từ các dịch vụ nhắn tin qua mạng Internet (ICQ, SMS...) nhắn tới các thuê bao di động. Cũng giống mạng Internet, về nguyên tắc hoàn toàn có thể lọc và ngăn chặn được nội dung tin nhắn chuyển tải qua mạng di động. Tuy nhiên, để thực hiện việc này đòi hỏi hệ thống mạng có trang bị hệ thống lọc tin nhắn.

Được biết, hiện nay, hệ thống của MobiFone và Vinaphone đều không trang bị thiết bị nhận diện nội dung tin nhắn trên mạng viễn thông.

(Theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,