221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
139796
Vì sao một “chợ ma túy” ngang nhiên hoạt động?
1
Article
null
Vì sao một “chợ ma túy” ngang nhiên hoạt động?
,

Bến đò chợ Lò Than, nơi các con nghiện thường tấp vào để tiêm chích ma túy.

(VietNamNet) - “Tụi nó vào ra như bươm bướm'' - đó là phản ảnh của người dân về “chợ ma túy” ở khu phố 3, phường 6, quận 8, TP.HCM. Từ nhiều năm nay, nhất là ba tháng trở lại đây, bọn mua bán ma túy hoạt động ngang nhiên và công khai bất kể ngày đêm, mặc dù trụ sở công an, ủy ban nhân dân phường nằm cách đó không quá 200m…

 

Chị L. một người dân sống gần bến đò chợ Lò Than (hẻm 1678, đường Phạm Thế Hiển) cho biết: “Tụi tui nhìn mặt con nghiện là biết ngay huống chi là công an khu vực. Tụi nó ranh ma lắm, không bắt được quả tang thì chẳng làm gì được. Vì vậy, chúng ngày càng lộng hành…”. Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy những bức xúc của người dân là có thật. Ngay đầu hẻm 1539, cứ khoảng 5 đến 10 phút lại xuất hiện xe ôm chở con nghiện ngất ngưng ra vào. Có một nhóm người trực “chốt” thường xuyên tại đây, chờ có mối quen, lập tức ra ám hiệu hay thủ thỉ vào tai con nghiện điều gì đó... Mọi việc diễn ra rất nhanh. Ông Nguyễn Xuân Thu (tổ trưởng tổ dân phố 29, 30, khu phố 3) bức xúc: “Chúng tôi biết những  tay bán hàng trắng là dân trong hẻm, thủ đoạn của chúng là thỏa thuận tiền bạc trước, rồi mới được chỉ chỗ để lấy “hàng”. “Hàng” được nhét trong các ống hút bằng nhựa để sẵn ở bụi cây hay góc khuất nào đó, người mua  chỉ việc tìm tới để lấy nên rất khó phát hiện. Bọn chúng ít bán cho người lạ. Bất cứ một người lạ nào vào xóm là được “tiếp đón” ngay bằng những con mắt soi mói và  thái độ dè chừng”.

 

Hơn cả ''bãi đáp'' của con nghiện

 

Hẻm 1678, đường Phạm Thế Hiển từ lâu không chỉ là “bãi đáp” của con nghiện, bọn buôn bán ma túy địa phương mà còn là địa điểm lý tưởng để dân nghiện ở những quận khác đến “tham gia”. “Chợ” hoạt động 24/24 giờ. Sau khi có ma túy, bọn chúng thường tụ tập ngay tại bến đò chợ Lò Than thuộc phường 6, chích hút công khai trước sự làm ngơ của người trong xóm. Chích xong, bọn chúng quay trở ra hẻm như không có chuyện gì, ở đó luôn có những người chạy xe ôm chờ sẵn để đưa đi  hoặc lên đò qua bờ bên kia thuộc phường 12. Mọi ngõ ngách trong hẻm vương vãi đầy ống kim tiêm, có ống còn dính nguyên vết máu. Chị L. kể: “Hằng ngày ở đây bà con thu lượm cả mấy chục ống như thế. Khoảng vài ngày không nhặt là không dám để trẻ con ra ngoài vì lạng quạng “dính” kim như chơi…”

           

Một con nghiện đang chuẩn bị chích ma túy ngay giữa ban ngày (ảnh chụp tại bến đò chợ Lò Than)

Ông Thu cho biết thêm: “Khi có công an khu vực, hay lực lượng dân phòng tuần tra là bọn chúng “vù” mất, nhưng vắng bóng một lát là đâu lại vào đấy. Hiện tại lực lượng chúng tôi quá mỏng nên không làm sao quản lý cho xuể. Mặc dù, trong con hẻm này, mọi người đã quen với những cái tên: Lâm, Tiến, Mọi, Yến... vốn là những tay chuyên bán ma túy từ nhiều năm nay, nhưng khi được công an phường mời lên làm việc chúng cứ chối phăng, thậm chí còn lớn tiếng thách thức cơ quan chức năng. Người dân ở đây rất sợ vì chúng thường đe dọa sẽ chém, đâm ống tiêm vào người bất cứ ai phản ứng, “tọc mạch” vào chuyện làm ăn của chúng. Vì vậy, hiếm có người nào tích cực cộng tác với chính quyền địa phương. Thậm chí giữ chức tổ trưởng tổ dân phố cũng không ai dám làm ”.

 

Cần một thái độ cương quyết 

 

Gần đây, thành phố đã tiến hành nhiều đợt ra quân truy quét, tập trung hàng trăm con nghiện đưa vào trại cai, nhưng sau một thời gian, tình hình ma túy ở đây vẫn không giảm. Con nghiện chủ yếu từ nơi khác, có khi ở tận Đồng Nai, Vũng Tàu… tìm đến mua bán nên cơ quan chức năng rất khó theo dõi. Theo chúng tôi được biết, trước đây, đại úy công an Nguyễn Trí Thức được cử về làm cảnh sát khu vực khu phố 3. Anh rất tích cực trong công tác của mình và luôn thẳng tay với những đối tượng buôn bán “cái chết trắng”, nhưng không hiểu vì lý do gì công an quận 8 lại chuyển anh đi, mặc dù bà con đề nghị giữ lại.

 

Khi nghe chúng tôi nói đến việc xóa bỏ chợ ma túy, ông Nguyễn Xuân Thu ngập ngừng: “Chỉ cần cắt người chặn thường xuyên ở các địa điểm này, tình hình sẽ lắng dịu lại ngay. Nhưng kinh phí của chúng tôi không đủ làm chuyện đó. Địa bàn này nằm giáp ranh với quận 5, ngã tư Thế Giới nên khi có động, bọn chúng tản ngay sang khu vực khác. Vì thế, để dẹp được tận gốc cần phải có sự phối hợp lực lượng từ nhiều quận.

  • Trần Duy – Quỳnh Tiên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,