221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
140548
Chung cư tái định cư: Vừa ở đã xuống cấp
1
Article
null
Chung cư tái định cư: Vừa ở đã xuống cấp
,
Tường thấm liên tục loang lổ, rạn nứt tại chung cư H4 Chu Văn An, Bình Thạnh

Bên cạnh hàng loạt chung cư cũ kỹ có nguy cơ sập, gần đây có nhiều chung cư mới vừa đưa vào sử dụng vài năm đã bị xuống cấp trầm trọng, nhất là khu dành cho các hộ bị giải tỏa... Ở đó, diễn ra đủ cảnh trạng: thiếu nước, nhà ngập, nền thấm, tường thấm... Rồi nào là nứt, lún, dột...

Đi đâu cũng thấy...

Chị Lễ, ngụ tại chung cư H4 Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM, ngậm ngùi: “Chúng tôi ở đây mấy năm phải ăn, uống nước bị pha... gỗ mục mà không ai biết. Còn nhà bị thấm từ trên xuống, hồ chứa nước trong nhà thì thấm từ trong ra. Đã vậy còn lo muốn chết vì... chung cư đã bị lún”.

Chị Ba, một người cư ngụ từ những ngày đầu tại chung cư này, cho biết: “Tôi đến ở chung cư này từ 1998, các hộ dân ở đây xài chung nước từ hồ bơm lên. Mới đây do hồ bị lún nhiều quá, nước cống từ bên ngoài thấm vào cộng với nước triều cường ngập, các hộ trong chung cư chung nhau nạo vét hồ. Nạo lên thấy trong hồ ngoài rác dơ bẩn còn có hai khúc gỗ bự tổ chảng bị ngâm mục trong hồ do đơn vị thi công... bỏ quên”.

Tại một số căn nhà tầng trệt ở đây, nước từ nhà vệ sinh tầng trên thấm loang lổ xuống tầng dưới. Một số căn tại lầu 2-3 đã xuất hiện nhiều đường nứt.

Không chỉ một mà cả nhiều lô chung cư H1, H2, H3, H4 Chu Văn An (dự án tái định cư Nhiêu Lộc-Thị Nghè) đều lâm vào tình trạng bị lún. Hồ chứa nước sử dụng chung cũng bị lún, bị thấm nước từ bên ngoài vào. Tất cả căn hộ dưới trệt của các chung cư này gần như đều phải tự nâng nền, vì chỉ cần mưa lớn là có nhà bị ngập hơn 8 tấc, đó là chưa kể khi gặp triều cường lên. Phía chung cư H3 phần nứt toác bên ngoài thấy rõ từ lầu tầng 5 xuống.

Gia đình chị Liên, ngụ tại tầng trệt chung cư H1 Chu Văn An, cho biết đã tự nâng nền ba lần nhưng vẫn chưa yên tâm. Lần đầu nâng 3 tấc vẫn bị ngập; lần sau nâng thêm 2 tấc nữa lại ngập, do bên ngoài làm đường cao hơn nền nhà. Lần này chị nâng thêm 3 tấc, có chỗ 5 tấc nhưng vẫn còn phập phồng lo.

Nhiều hộ dân khu vực này bức xúc: ''Chúng tôi không còn sợ ngập vì đã... quen mà chỉ sợ sập, sợ cháy vì tường nhà bị thấm tứ phía, nứt tràn lan, bên dưới lại lún, phương tiện phòng cháy chữa cháy xuống cấp, nhiều nhà tự làm thêm lồng bao hiên, cơi nới nhiều phía''.

Chung cư Phước Định, phường 17, quận Bình Thạnh (thuộc dự án tái định cư Nhiêu Lộc - Thị Nghè) còn xuống cấp nghiêm trọng hơn dù mới sử dụng mới 1/10 niên hạn (niên hạn chung cư 50-70 năm). Đến hộ nào, chủ nhà cũng chỉ rõ chỗ bị lún, chỗ bị kéo xé rách tường, chỗ nước thoát bị nghẹt...

Nhiều chung cư được xây dựng và đưa vào sử dụng tệ hại đến mức không có hệ thống thoát nước như chung cư A74 và A82 Bắc Đinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh. Hai chung cư này (thuộc dự án nhà cháy ở cầu Ông Lãnh) chỉ mới đưa vào sử dụng vài năm nhưng hầm chứa nước đã nứt, các nền nhà tầng trệt đều bị lún, nước thải thì... tự thoát.

Trong khi đó chung cư 67/4 Đinh Tiên Hoàng, phường 3 bị nghiêng về phía sau đến 3 tấc; chung cư 327/8 Nơ Trang Long bị lún 6-8 tấc.

Trách nhiệm cần rõ ràng

Thực tế hiện nay người mua nhà chung cư không có gì để đảm bảo nơi ở của mình. Chất lượng xây dựng kém nhưng khi xuống cấp không thấy ai chịu trách nhiệm. Đơn vị xây dựng thì... hết trách nhiệm do hết hạn bảo hành và do đã quyết toán, nghiệm thu theo qui định. Kiến nghị cơ quan chức năng sửa chữa thì vẫn phải chờ. Chờ báo cáo kiến nghị, chờ lên kế hoạch, chờ duyệt và chờ sửa...

Chung cư xuống cấp, cơ sở hạ tầng bệ rạc nhưng người dân vẫn phải ở, vẫn mua và vẫn sang nhượng bởi vì không còn sự lựa chọn khác khi đồng tiền eo hẹp. Giải pháp trước mắt vẫn là nhờ quận kiến nghị thành phố duyệt sửa chữa chắp vá.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra căn cơ lâu dài vẫn là vấn đề quản lý chất lượng, phê duyệt thiết kế khi đầu tư xây dựng chung cư để minh định rõ địa chỉ chịu trách nhiệm khi công trình xuống cấp.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM về tình hình thực hiện các dự án xây dựng nhà chung cư cao tầng để bán từ năm 1997 đến nay, TP.HCM có 87 dự án đầu tư được cấp đất có xây dựng chung cư trên địa bàn thành phố. Hầu hết các dự án này do doanh nghiệp nhà nước thực hiện, có năm dự án do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng nhà chung cư trên địa bàn thành phố chưa kịp thời đáp ứng được nhu cầu. Thực tế, một số chung cư đã xây dựng xong, bố trí hộ dân tái định cư nhưng vẫn chưa hoàn tất thủ tục, một vài chung cư tái định cư chất lượng không đảm bảo nên đã phải sửa chữa, một số dự án xây dựng chung cư còn chậm do vướng mắc bồi thường, giải tỏa. Qua kiểm tra 33 dự án đã đưa vào sử dụng có 10 dự án đạt loại tốt (30%), 15 dự án đạt loại khá (45%), tám dự án đạt loại kém (chiếm 25%).  

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,