221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
23412
Đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án Lã Thị Kim Oanh
1
Article
null
Đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án Lã Thị Kim Oanh
,

Vụ án lừa đảo, tham ô, cố ý làm thất thoát hàng chục tỷ đồng của Nhà nước và cá nhân tại Công ty Tiếp thị Đầu tư NN&PTNT (thuộc Bộ NN&PTNT) đã được hoàn tất phần điều tra. Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) đã chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát tối cao, đề nghị truy tố 8 bị can, xử lý trách nhiệm đối với ông Phạm Hồng Giang, Thứ trưởng và ông Ngô Thế Dân, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT.

Bà Lã Thị Kim Oanh (sinh 1955 tại Bình Lục, Hà Nam, tốt nghiệp ĐH Sư Phạm I Hà Nội) nguyên Giám đốc Công ty Tiếp thị Đầu tư và ông Đỗ Đức Thuần (1957), kế toán trưởng Công ty đều bị đề nghị truy tố với 3 tội danh: lừa đảo, tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Hai cán bộ khác cũng bị đề nghị truy tố tội tham ô và cố ý làm trái là ông Phạm Tiến Bình (1957), Phó Giám đốc và ông Nguyễn Chính Nghĩa (1958), kỹ sư xây dựng của Công ty Tiếp thị Đầu tư.

Đối với những bị can nguyên là quan chức Bộ NN&PTNT, cơ quan điều tra đề nghị Viện Kiểm sát truy tố cả 4 trường hợp về tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có các ông Nguyễn Quang Hà (1937), nguyên Thứ trưởng; Nguyễn Thiện Luân (1941), nguyên Thứ trưởng và 2 Vụ trưởng: Phan Văn Quán (1944), Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán; Huỳnh Xuân Hoàng (1937), nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Quy hoạch.

Bốn người này bị khởi tố vì có liên quan đến việc soạn thảo, trình, ký duyệt và xác nhận một số văn bản của Bộ NN&PTNT, của Công ty Tiếp thị Đầu tư gửi Cục Đầu tư phát triển Hà Nội, các ngân hàng... có những nội dung sai sự thật, tạo sơ hở để bà Lã Thị Kim Oanh thông đồng với bên ngoài rút của Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, các ông Phạm Hồng Giang và Ngô Thế Dân cũng đã phạm sai lầm, duyệt ký một số văn bản, ''tạo điều kiện'' cho Giám đốc Lã Thị Kim Oanh tham ô và làm thất thoát tài sản Nhà nước (trong đó có những văn bản ký không đúng lĩnh vực, thẩm quyền được giao phụ trách). Tuy nhiên, do sai phạm có mức độ, cơ quan điều tra chỉ kiến nghị mức xử lý trách nhiệm về mặt hành chính.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,