221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
24953
Tai nạn giao thông đường bộ giảm nhưng chưa vững chắc
1
Article
null
Tai nạn giao thông đường bộ giảm nhưng chưa vững chắc
,

Theo thông tin tại Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết 13/CP về lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên cả nước tổ chức ngày 25/2, hai tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) đã bước đầu được kiềm chế.

Ùn tắc giao thông vẫn xảy ra tại TP.HCM (ảnh của báo NLĐ)

Trên đường bộ xảy ra 2.677 vụ, làm chết 1.009 người, bị thương 3.411 người. So với cùng kỳ năm 2002 giảm 21,4% về số vụ, 15,5% về số người chết và 19,7% về số người bị thương.

Vào thời điểm trước và sau Tết Quý Mùi, TNGT đã đồng loạt giảm tại 52 địa phương, trong đó có những nơi giảm tới 50% như Hà Nội, Long An, Quảng Bình, Đăk Lăk... Lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 147.621 trường hợp vi phạm Luật Giao thông Đường bộ với số tiền phạt 18,3 tỉ đồng, tạm giữ 2.328 ô tô, 38.534 xe máy và hàng nghìn phương tiện khác. Từ khi thực hiện Thông tư số 02/2003 của Bộ Công an, tốc độ đăng ký mô tô, xe máy đã giảm khoảng 45%. Tại Hà Nội trước đây trung bình mỗi ngày có 3.140 xe được cấp đăng ký, nay chỉ còn trung bình 2.800 xe/ngày. Tại TPHCM có ngày chỉ cấp đăng ký 350 xe so với mức trung bình trước đây khoảng 3.000 xe/ngày. Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM đã giảm đáng kể, tệ nạn đua xe tạm thời lắng xuống (chỉ xảy ra một vụ đua xe tại Hà Nội vào sáng mùng 1 Tết).

 

Ông Nguyễn Văn Đua - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM hiện có 111 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông (UTGT), không chỉ trong nội thành mà còn xảy ra tại cửa ngõ TP; có 34  “điểm nóng” là nơi có khả năng tụ tập đua xe, chủ yếu là các quận ven TP. Mục tiêu phấn đấu trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của TP trong năm nay là kéo giảm tối thiểu 1/3 về số điểm và số vụ UTGT, không để UTGT kéo dài quá 30 phút; ngăn chặn, tiến tới giảm ít nhất 10% về số vụ tai nạn giao thông so với năm trước và chấm dứt tình trạng đua xe trái phép. Để lập lại TTATGT, TP đã xây dựng các chương trình chống kẹt xe nội thị năm 2003; chương trình hạn chế lưu hành phương tiện cá nhân (dự kiến số xe đăng ký trong năm nay không quá 250.000 chiếc); đề án thực hiện thí điểm về việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn quận “Phú Nhuận... Để phát triển xe buýt, TP đang nghiên cứu tổ chức thí điểm dành làn xe ưu tiên cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo (tuyến Sài Gòn - Bình Tây), trong đó cấm xe 2 bánh trên một số đoạn, đồng thời nghiên cứu thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2004. TP cũng sẽ trình Chính phủ cho phép đầu tư thêm xe buýt để năm 2005 đạt tổng số 4.000 đầu xe với cơ chế ưu đãi như dự án 1.318 xe buýt đang thực hiện, trong đó khuyến khích nguồn cung cấp xe tại chỗ của các doanh nghiệp ô tô trên địa bàn TP. Với đặc thù riêng, TP sẽ kiến nghị Chính phủ cho thực hiện quy định đối tượng điều khiển xe gắn máy từ 16 tuổi trở lên phải có bằng lái.

 

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lập lại TTATGT là nhiệm vụ rất cấp bách và phải quyết liệt thực hiện. Trước đây cả nước đã có nhiều cuộc ra quân, kể cả đợt cao điểm thực hiện Nghị định 36/CP nhưng chưa giải quyết được, thậm chí sau đó lại diễn biến phức tạp hơn. Đây là bài học sâu sắc không được phép lặp lại. Đợt ra quân này, nhân dân rất đồng tình ủng hộ và trông chờ nên trong thời gian tới, phải tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để lập lại TTATGT, không được “đánh trống bỏ dùi” làm dân mất lòng tin. Phó Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới, Bộ Công an phải là lực lượng nòng cốt và phối hợp tốt hơn với Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh cưỡng chế thi hành Luật Giao thông Đường bộ. Về những thắc mắc cụ thể của dư luận như quy định giữ xe quá 15 ngày, CSGT tùy tiện chặn xe kiểm tra khi không có dấu hiệu vi phạm..., Chính phủ sẽ thảo luận và chỉnh sửa luật cho phù hợp.

(Theo NLĐ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,