221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
31036
Sẽ dành 3-5% biên chế cho đội ngũ cán bộ công chức dự bị?
1
Article
null
Sẽ dành 3-5% biên chế cho đội ngũ cán bộ công chức dự bị?
,

Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Cán bộ, Công chức vừa được thuyết trình trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, lần đầu tiên Chính phủ đề xuất đưa "công chức dự bị" thành một đối tượng điều chỉnh trong pháp lệnh. Xung quanh vấn đề này, ông Đỗ Quang Trung, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đã có cuộc trao đổi với báo chí.

- Thưa Bộ trưởng, việc đưa khái niệm cán bộ công chức dự bị thành một đối tượng điều chỉnh trong Pháp lệnh cán bộ công chức sửa đổi, phải chăng là do Chính phủ muốn khẳng định chủ trương sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức trẻ có cơ hội đứng trong đội ngũ công chức nhà nước?

- Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX lần thứ 6 đã có kết luận về chế độ công chức dự bị là: "Cần dành một tỷ lệ thích đáng  biên chế hành chính để tuyển dụng những người trẻ tuổi có đủ tiêu chuẩn, điều kiện được đào tạo cơ bản, những sinh viên ưu tú đã tốt nghiệp đưa về cơ sở làm việc theo chế độ công chức dự bị để tạo nguồn tuyển chọn lực lượng bổ sung đội ngũ công chức". Chính vì vậy, chúng tôi đã đề nghị bổ sung thêm chế độ công chức dự bị vào nội dung sửa đổi pháp lệnh.

- Điều này liệu có phải để đội ngũ cán bộ công chức của ta tránh sự hẫng hụt về thế hệ trẻ không?

- Biên chế hành chính nhà nước tính đến tháng 12/2002 là trên 200.000 người, so với năm 1993 tăng khoảng 27%. Dẫn đến một thực trạng là độ tuổi bình quân của đội ngũ này năm 1993 là 43 tuổi, đến năm 2002 do chưa bổ sung được lớp trẻ đã nâng lên 47 tuổi. Chỉ tính 2 năm gần đây, năm 1997 số lượng cán bộ công chức có độ tuổi từ 50 trở lên chiếm 7,7% và đến năm 1998 tỷ lệ này đã lên tới 9,6%  so với tổng số cán bộ công chức.

Như vậy, so với biên chế hành chính hiện nay, cơ cấu độ tuổi không được cải thiện. Nếu tình trạng này không được khắc phục thì trong tương lai gần, chúng ta sẽ bị hẫng hụt và thiếu những chuyên gia giỏi chuyên môn nghiệp vụ thay thế các lớp cha anh.

- Tiêu chuẩn để trở thành công chức dự bị là gì?

- Công chức dự bị phải là những người trẻ, có trình độ, năng lực, phẩm chất, có bằng đại học, giỏi ngoại ngữ, vi tính. Sau khi tuyển dụng, số công chức này sẽ được bổ sung xuống cơ sở một thời gian để đào tạo. Sau một thời gian, nếu đáp ứng được công việc thì sẽ trở thành công chức chính thức. Tuy nhiên, thời gian thử thách là bao lâu thì Chính phủ sẽ quy định cụ thể sau.

- Chính phủ dự kiến dành bao nhiêu biên chế cho đội ngũ này?

- Chúng tôi dự tính sẽ dành khoảng 3-5% biên chế cho đội ngũ cán bộ công chức dự bị. Hiện chúng tôi đang xin ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để có thể sớm hoàn chỉnh thông qua pháp lệnh sửa đổi trong thời gian tới.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,