221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
35408
Mỹ cảnh báo Syria vì hậu thuẫn Iraq
1
Article
null
Mỹ cảnh báo Syria vì hậu thuẫn Iraq
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld hôm qua (28/3) cảnh báo Syria rằng ông đã có chứng cứ để buộc tội nước này trợ giúp thiết bị quân sự cho Iraq. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi quân đội Mỹ ở vùng Vịnh vừa dính líu đến một thảm hoạ khác: thảm sát dân thường tại một khu chợ thuộc Baghdad.

Nỗi đau khổ của người dân Iraq khi mất người thân

Phát biểu trước các phóng viên tại Lầu Năm góc, ông Rumsfeld cho biết Syria đã dùng tàu thuỷ vận chuyển vào biên giới Iraq các thiết bị quân sự, trong đó có kính nhìn ban đêm. "Những chuyến hàng này có thể trở thành mối đe doạ trực tiếp đối với lực lượng liên quân. Chúng tôi coi đó là hành động thù địch và sẽ buộc Chính phủ Syria chịu trách nhiệm," ông Rumsfeld nói.

Ông Rumsfeld khẳng định Lầu Năm góc không muốn quốc gia láng giềng nào của Iraq hoặc bất kỳ ai hậu thuẫn chế độ Saddam Hussein. 

Trong khi đó tại Damascus, thủ đô Syria, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, ông Hala Gorani, bác bỏ cáo buộc của ông Rumsfeld và cho rằng nó không có cơ sở.

Còn theo các nhà quan sát, phát biểu của ông Rumsfeld chẳng qua chỉ là một sự đánh lạc hướng, lừa dư luận khiến họ không để ý đến thảm hoạ mà quân đội Mỹ vừa gây ra tại Baghdad.

Trong bối cảnh câu chuyện về cuộc tấn công của liên quân vào một khu chợ khiến 15 người thiệt mạng chưa lắng xuống thì vào lúc 18 giờ hôm qua (14 giờ, giờ Hà Nội), lực lượng liên quân lại "không kích nhầm" vào một chợ đông đúc khác ở Baghdad. Những thông tin chưa được xác minh cho thấy số thường dân thiệt mạng trong vụ này vượt qua con số 50.

Những diễn biến khác:

• Rạng sáng nay, trung tâm Thành phố Kuwait bị chấn động bởi một tiếng nổ lớn. Có thông tin cho rằng tên lửa Iraq là nguyên nhân gây ra vụ nổ này..

• Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết tái khởi động chương trình đổi dầu lấy lương thực của Iraq.

• Tổng thống Iraq Saddam Hussein hôm qua khuyến khích người dân thu giữ các phương tiện của quân đội Mỹ. "Khi nhân dân chiếm được xe cộ của kẻ thù họ sẽ có quyền định đoạt chúng hoặc chuyển chúng cho chính quyền và chính quyền sẽ trả tiền," ông nói.

• Kể từ đầu cuộc chiến đến nay, 47 quân Mỹ và Anh đã thiệt mạng.

(Tiến Dũng - Theo CNN, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,