221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
40156
Không tăng lệ phí trước bạ xe máy ở một số thị xã
1
Article
null
Không tăng lệ phí trước bạ xe máy ở một số thị xã
,

Tăng lệ phí trước bạ xe máy để hạn chế ùn tắc giao thông.

(VietNamNet) - Theo nội dung tờ trình của Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đề nghị không tăng lệ phí trước bạ đối với xe máy ở những thị xã nơi UBND tỉnh không đóng trụ sở. Dự thảo trước đó, mức tăng lệ phí trước bạ áp dụng không phân biệt cho các thị xã.

Trong quá trình nghiên cứu, Bộ Tài chính thấy những thị xã không phải là nơi UBND tỉnh đóng trụ sở có địa bàn rất nhỏ, dân cư rất nghèo. Chẳng hạn như tỉnh Hà Tĩnh có thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Thanh Hoá có thị xã Bỉm Sơn... Nếu dân cư các thị xã này cũng phải chịu mức thu cao như các thị xã thuộc khu vực tỉnh lỵ (nơi UBND tỉnh đóng trụ sở) thì sẽ rất khó khăn. Do vậy, Bộ Tài chính đã sửa đổi so với dự thảo trước đó, đề nghị không tăng lệ phí trước bạ đối với những địa bàn này.

Theo dự thảo về lệ phí trước bạ Chính phủ sắp ban hành, sẽ điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ từ 2% lên 5% đối với ôtô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải chở khách và xe máy đăng ký lần đầu tại các thành phố và thị xã tỉnh lỵ (nơi UBND tỉnh đóng trụ sở). Mức lệ phí 5% cũng được áp dụng đối với trường hợp tài sản đã đăng ký tại nơi có mức thu thấp, sau đó chuyển giao cho người khác nơi quy định mức thu cao. Nếu chuyển sở hữu từ nơi có mức thu cao đến nơi có mức thu thấp thì không tăng lệ phí và vẫn áp dụng mức lệ phí hiện hành. Tuy nhiên, nếu chủ tài sản chỉ đăng ký lại mà không thay đổi sở hữu thì không phải nộp lệ phí trước bạ (không phân biệt chuyển vùng hay không chuyển vùng).

Các tài sản khác, kể cả ôtô con và xe máy ở ngoài khu vực đô thị áp dụng tăng lệ phí trước bạ vẫn tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành tại Nghị định số 176/1999/NĐ-CP của Chính phủ: Nhà đất, tàu thuyền 1%, riêng tàu đánh cá xa bờ 0,5%; ôtô, xe máy, súng săn, súng thể thao 2%, riêng xe máy đăng ký lần thứ 2 trở đi là 1%. Mức thu lệ phí trước bạ đối với tất cả các tài sản nói trên khống chế tối đa 500 triệu đồng/tài sản; riêng nhà xưởng sản xuất kinh doanh được tính chung cho nhà xưởng trong cùng một khuôn viên của cơ sở sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cho biết, dự thảo Nghị định sửa đổi lần này chủ yếu nhằm góp phần hạn chế gia tăng số lượng ôtô con không hoạt động kinh doanh vận tải và xe máy tại các khu vực đô thi, để góp phần giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, không vì mục tiêu tăng thu cho ngân sách.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,