221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
48490
Khắc phục nứt cầu Nguyễn Hữu Cảnh hay ''lún đâu trát đó''
1
Article
null
Khắc phục nứt cầu Nguyễn Hữu Cảnh hay ''lún đâu trát đó''
,
Lớp bê tông 20cm vừ được trát bù

Một năm sau thông xe cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, mố cầu với đường dẫn chênh 20cm, dù phần chênh trước đó được khắc phục bằng ''trám xi măng vào vết nứt, nâng lan can đường dẫn lên cầu''. Trong đợt khắc phục 30/4-2/5 vừa qua, chủ đầu tư lại ''lún đâu trát đó''.

Tháng 4/2002, khi sự cố lún nứt hầm chui cầu Văn Thánh 2 thu hút dư luận thì ở hạng mục khác của công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh là cầu vượt nút giao thông chân cầu Sài Gòn (cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh) bắt đầu lún nứt. Chỉ sau một tháng đưa vào sử dụng, tại vị trí tiếp giáp giữa đường dẫn và cầu dẫn hai đầu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã lún 8-12cm; xuất hiện nhiều vết nứt trên tường chắn phần đường dẫn lên cầu, trên lan can cầu và đường dẫn; đà giằng bị nứt vỡ; gờ lan can trên đường vào cầu phía quận Bình Thạnh về bên phải theo hướng vào quận 1 bị nghiêng ra ngoài... Sau dư luận phản ánh và ý kiến một số cơ quan chức năng, đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) nhanh chóng khắc phục bằng cách trám xi măng vào vết nứt, nâng lan can đường dẫn lên cầu. Tuy nhiên, cách làm này không giải quyết được khiếm khuyết của cây cầu, đường dẫn, mố cầu tiếp tục lún nhanh hơn trước.

Cuối tháng 4, độ chênh giữa mố cầu với đường dẫn lên 20cm. Từ 30/4-2/5, chủ đầu tư công trình là Công ty Thanh niên xung phong TP.HCM (VYC) cho đổ bê tông gờ và nâng thành lan can đường dẫn lên cho bằng gờ và thành lan can phần cầu vượt; đường bị lún... nhưng vẫn lộ thành lan can đường dẫn nghiêng ra ngoài 10cm như bằng chứng về chất lượng công trình.

Các đơn vị liên quan vẫn bình chân trước sự cố. Một cán bộ có trách nhiệm của VYC cho rằng, cầu lún là tất yếu và sau khoảng 1 năm, khi độ lún đã ổn định, VYC sẽ hoàn chỉnh cầu. Ông Nguyễn Đức Hanh, Phó Tổng Giám đốc Cienco 6 cũng cho rằng ''đường đầu cầu nào chả lún'', Cienco 6 đã làm đúng thiết kế. Đến 2/5 ông Hanh vẫn khẳng định, lún nứt chỉ xảy ra ở phần đường dẫn còn phần cầu vượt hoàn toàn không lún nứt, chất lượng công trình đảm bảo.

Ngày 21/4, Sở GTCC TP.HCM có văn bản phê bình VYC chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu của Sở về đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Sở yêu cầu quan trắc chuyển vị tìm nguyên nhâm hướng xử lý và khôi phục hiện trạng công trình đúng hồ sơ thiết kế phê duyệt nhưng cuối tháng 4 nhưng VYC và các đơn vị liên quan chưa hoàn thành đề cương quan trắc.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,