221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
64995
Đà Nẵng: Điện, nước liên tục chập chợp chờn!
1
Article
null
Đà Nẵng: Điện, nước liên tục chập chợp chờn!
,

(VietNamNet) - Những ngày này, nhiệt độ trung bình ở Đà Nẵng thường xuyên ở mức 34-36 độ C, thậm chí lên tới 37-38 độ C. Thời tiết nóng bức khiến nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân thành phố gia tăng gấp bội. Thế nhưng chính trong thời điểm này, việc cấp điện, cấp nước ở Đà Nẵng lại hay rơi vào tình trạng chập chờn.

Áp lực nước cấp quá yếu, cá biệt có khu vực ở trung tâm thành phố vẫn bị cắt hẳn nguồn nước cấp sinh hoạt. Nguồn điện cũng không hơn gì, liên tục tụt áp, bị cắt ở nhiều nơi; thậm chí có lúc đến nửa thành phố mất điện. Vì sao xảy ra như vậy?

Kiểm tra sự cố điện tại Đà Nẵng.

Mấy ngày qua, tình trạng tụt áp hoặc cắt giảm điện đột ngột xảy ra với mật độ khá dày ở địa bàn Đà Nẵng. Đặc biệt, vào đêm ngày 10 rạng sáng 11/6 vừa qua, có đến nửa thành phố mất điện giữa lúc thời tiết đang hết sức nóng bức. Giám đốc Trung tâm Điều độ điện miền Trung Hoàng Kimh Vũ thừa nhận đã xảy ra tình trạng cắt điện có tính khẩn cấp không thông báo trước, đồng thời xuất hiện hiện tượng điện áp thấp so với quy định ở nhiều tỉnh miền Trung. Theo ông, nguyên nhân chính là nhu cầu sử dụng phụ tải của mọi khách hàng sử dụng điện đã tăng nhanh do thời tiết khắc nghiệt, dẫn đến thiếu hụt công suất vào giờ cao điểm trên toàn hệ thống điện lưới quốc gia. Tuy đã có tiên liệu song ngành điện vẫn không thể chủ động hết mọi tình huống xảy ra. Hiện Trung tâm điều độ miền Trung đang tích cực kiểm tra hệ thống điện lưới khu vực để có những can thiệp cần thiết và kịp thời, giảm tối đa những dao động điện áp hay sa thải phụ tải.

Phó giám đốc kỹ thuật Điện lực Đà Nẵng Trương Chí Thông cho biết thêm: Các sự cố xảy ra trên hệ thống lưới điện Đà Nẵng đều thực hiện theo yêu cầu của điều độ miền vì Đà Nẵng chủ yếu nhận điện lưới quốc gia. Cụ thể là sự cố vừa xảy ra ở Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2 làm mất điện trên toàn hệ thống khoảng 600MW nên Trung tâm điều độ miền và Điện lực Đà Nẵng phải tiết giảm điện năng để duy trì ổn định hệ thống điện chung. Biện pháp này có tính cấp thiết để xử lý sự cố cho hệ thống nên ngành điện không kịp thông báo trước cho khách hàng. Đêm 10/6 do một bộ phận thiết bị ở trạm biến áp 500KV Đà Nẵng hoạt động không bình thường, cần thay gấp. Điện lực các tỉnh trong vùng phải chủ động phát hết công suất nguồn diezel của mình và nhận tạm phụ tải theo đường 500KV Đồng Hới có chất lượng điện yếu hơn. Lúc đó Điện lực Đà Nẵng đã phải giảm phụ tải đến 32MW nên chỉ có thể đáp ứng điện cho gần nửa thành phố.

Ông Thông còn nói rõ: "Tình trạng gia tăng phụ tải quá nhanh tại Đà Nẵng (công suất của Đà Nẵng là 92MW có lúc tăng lên 102MW trên toàn hệ thống điện) cũng là nguyên nhân gây ra sự cố tụt áp hay phải tiết giảm điện năng. Vì thế, nếu khách hàng cân nhắc kỹ nhu cầu dùng điện sẽ giúp tiết kiệm nguồn điện chung và những sự cố tụt áp điện sẽ ít xảy ra hơn!".

Nguồn cấp nước yếu và bị cắt ở nhiều tuyến đường

Gần như song hành với tình trạng điện chập chờn như nêu trên, ở một số khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng như các tuyến đường Trần Quốc Toản, Yên Báy, Bạch Đằng... cũng xảy ra tình trạng áp lực nước cấp quá yếu hoặc mất nguồn nước sinh hoạt. Ông Nguyễn Trường Anh, Phó giám đốc kỹ thuật Công ty Cấp nước Đà Nẵng cho rằng, sự cố nêu trên chỉ xảy ra cục bộ khi đơn vị phải đóng nước để thực hiện một số hạng mục chuyển mạng dẫn nước theo các dự án chỉnh trang đô thị, dự án cấp nước mới và nhất là dự án thoát nước vệ sinh môi trường. Cái khó là do phải thi công trên công trình ngầm nên thời gian đóng cắt nước có lúc kéo dài ngoài kế hoạch. Hơn nữa, sự phối hợp với các đơn vị liên quan ở các dự án nêu trên thường gặp khó khăn do đơn vị nào cũng có giải pháp kỹ thuật riêng.

Tuy nhiên ông Anh khẳng định, hiện cả 3 nhà máy cấp nước của công ty đã chạy hết công suất với sản lượng 80.000 m3/ngày đêm; lượng nước đầu nguồn vẫn đảm bảo cho khả năng vận hành khai thác. Sắp tới, Công ty Cấp nước Đà Nẵng sẽ triển khai lắp đặt 2 động cơ cho trạm bơm cấp 1 và 1 máy bơm cho cấp 2 cho nhà máy nước Cầu Đỏ, tăng cường bơm nước thô từ hồ Xanh về trạm bơm 2 Sơn Trà để tăng thêm công suất cấp nước. Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án cấp nước mới công suất 120.000 m3/ngày đêm, Công ty Cấp nước Đà Nẵng sẽ tính toán, khai thác có hiệu quả các đường ống mới, ưu tiên lắp đặt trước cho những khu vực cần thiết.

  • Thanh Hải

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,