221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
82589
Cần thận trọng với loại hình bán hàng truyền tiêu
1
Article
null
Cần thận trọng với loại hình bán hàng truyền tiêu
,

Ông Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM khuyến cáo như vậy. Lý do, hình thức này (còn gọi là bán hàng đa cấp) mới xuất hiện ở nước ta, lại đang bị nhiều người tiêu dùng khiếu nại trong khi pháp luật chưa quy định.

Theo hình thức kinh doanh đa cấp hợp pháp tại các nước châu Âu thì 75% hàng của các công ty phải được bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng, hợp tác viên phải ký hợp đồng với công ty. Nếu không bán hết hàng được trả lại cho công ty với giá không dưới 90% giá mua ban đầu, bán hàng phải có hoá đơn rõ ràng, hợp tác viên không được dụ dỗ người mua.

Nhưng theo khiếu nại của người tiêu dùng, hầu hết các công ty bán hàng đa cấp ở nước ta đều dụ người tiêu dùng mua hàng, bán hàng hoàn toàn không hóa đơn, chỉ bán hàng trong hệ thống nội bộ, hợp tác viên đã mua hàng không được trả lại...

Ngoài ra, ông Hùng cũng đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ kiểu bán hàng đa cấp của các công ty và có quy định cụ thể về loại hình này.

Riêng loại ''thực phẩm dinh dưỡng dưới dạng thuốc'' của các công ty kinh doanh (theo quảng cáo là thực phẩm bổ sung có thể trị ung thư, bá bệnh), ông Hùng kiến nghị Bộ Y tế xác định rõ đây là dược phẩm hay thực phẩm và làm rõ chất lượng những loại sản phẩm này.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,