221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
102515
Ngán ngẩm... đăng ký xe máy trước giờ G
1
Article
null
Ngán ngẩm... đăng ký xe máy trước giờ G
,
Dài cổ chờ đến lượt mình đăng ký.

(VietNamNet) - Thời điểm ngừng đăng ký xe máy ở 4 quận nội thành Hà Nội đã cận kề, tuy nhiên, trong ngày hôm qua (28/8), theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet tại hai điểm đăng ký xe máy 86 Lý Thường Kiệt và 1234 đường Láng, số lượng xe ùn lại từ mấy ngày qua không còn nhiều. Người dân đã... thấm thía nỗi vất vả khi đi đăng ký xe trong mấy ngày qua hay nhu cầu của người mua xe... ''chạy'' đăng ký đã bão hoà?

Phòng CSGT sẽ làm việc cả thứ bảy, Chủ nhật!

Chúng tôi đã có thông tin về tình trạng quá tải tại các điểm đăng ký xe máy ở Hà Nội. Theo thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội, từ đầu tuần đến hết ngày 27/8, số lượng xe máy đến chờ làm thủ tục đăng ký vẫn dồn dập và quá tải. Dường như tâm lý người dân vẫn còn quá nôn nóng về chuyện bằng mọi cách phải đăng ký trước giờ G.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, từ 18 - 22/8 lượng xe máy đăng ký tăng đột biến, trung bình khoảng trên 800 xe mỗi ngày. Trong khi đó, tổng số xe máy đăng ký trong 7 tháng đầu năm tại 4 quận nội thành chỉ khoảng 16.000 xe.

Thực chất của sự ''quá tải'' không phản ánh đúng nhu cầu thực tế của người dân. Quá tải có thể hoàn toàn xuất phát từ yếu tố tâm lý! Nhiều người dân đi đăng ký xe máy đã thẳng thắn bộc bạch như vậy. Và khi thấy cái sự đăng ký trong những ngày sát ''giờ G'' càng khó khăn, thì họ huy động thêm nhiều người trong gia đình, bạn bè đi... ''hộ tống'', làm cho các khu vực quanh các điểm đăng ký xe đã quá tải lại càng đông hơn.

Tại điểm đăng ký xe của 2 quận Đống Đa và Ba Đình (số 1234- đường Láng), một cán bộ công an quận Đống Đa được huy động đến ''giúp đỡ'' Đội CSGT số 2 trong việc giữ trật tự cho biết: ''Hai ngày nay chúng tôi đã phải dùng dây chăng xung quanh các gốc cây để làm nơi chứa xe chờ lấy tờ khai. Tuy nhiên, bắt đầu từ sáng qua, số lượng xe có vẻ đã vãn!''

Theo tin từ Phòng CSGT Hà Nội, để phục vụ nhu cầu đăng ký hết số lượng xe đã mua của người dân, cán bộ đăng ký sẽ cố gắng làm việc ở cường độ cao nhất cho kịp 1/9. Đặc biệt, Phòng CSGT Hà Nội quyết định mở cửa làm việc cả ngày thứ bảy và Chủ nhật (30-31/8) tới để tạo điều kiện cho người dân có hộ khẩu tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng đăng ký đúng thời hạn. Ngoài ra, để tránh tình trạng phát sinh và dồn dập, trong 2 ngày cuối cùng, các chủ xe có thể liên hệ đăng ký xe tại cơ sở 4 ở phía Nam cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng - Hà Nội). 

Nên gia hạn thời điểm ngừng đăng ký?

Tại hai điểm đăng ký xe máy cho 4 quận nội thành Hà Nội trước 1/9, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều ý kiến về sự ''đột ngột'' của Quyết định 98/2003.

Chị Lê Thuý Lan (quận Ba Đình) nói: "Vấn đề tạm dừng đăng xe máy là chuyện không nhỏ chút nào. Bởi lẽ cứ nhìn vào hệ thống giao thông thủ đô hiện nay thì không thể đổ lỗi tắc đường là do xe máy. Tại sao thành phố muốn dừng đăng ký xe máy mà không thông báo cho nhân dân biết trước một thời gian dài để có sự chuẩn bị về tâm lý lẫn nhu cầu''.

Thực tế và thời gian ra đời Quyết định 98/2003 cho thấy ý kiến của người dân về sự ''vội vàng'' của TP. Hà Nội là đúng. Được biết, sau nhiều cuộc họp về chuyện ngừng đăng ký xe máy, mãi tới chiều ngày 7/8, UBND TP.Hà Nội đã chủ trì cuộc họp gồm GTCC và Công an để xem xét về việc tạm dừng đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành. Chỉ sau đó đúng một tuần, ngày 13/8, thành phố Hà Nội đã chính thức ra Quyết định 98/2003.

Quyết định 98/2003 đã khiến người dân 4 quận nội thành đổ xô đi mua xe và đăng ký. Thậm chí, ngay cả đơn vị có trách nhiệm đăng ký xe máy cũng không chuẩn bị kịp, nên việc bố trí lực lượng quá mỏng, bị động.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều ý kiến người dân kiến nghị các cơ quan chức năng Hà Nội xem xét gia hạn thời điểm ngừng đăng ký xe máy. Xét ở nhiều góc độ và từ thực tế, ý kiến về việc gia hạn ''giờ G'' của người dân nên chăng được xem xét, bởi lẽ xe máy luôn là... ''chuyện dài kỳ'' ở một thủ đô có hệ thống đường giao thông đang phát triển như Hà Nội.

  • Thế Lê Vinh 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,