221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
712340
Yên Bái: Lũ quét làm 42 người chết, mất tích
1
Article
null
Yên Bái: Lũ quét làm 42 người chết, mất tích
,

(VietNamNet) - Phóng viên VietNamNet vừa gọi điện về từ Yên Bái cho biết, 7h sáng nay lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 7 thi thể nạn nhân xã Cát Thịnh. Trong đó, có 4 người thuộc gia đình chị Nguyễn Thị Nứa, dân tộc Dao và Phó công an xã Tống Chí Thanh, hy sinh khi giúp bà con chạy lũ. Vẫn còn 17 người mất tích khác ở xã này.

Lúc 9h sáng 28/9, nước suối Lao, suối Phà tại địa phận xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn (Yên Bái) dâng cao gây ra trận lũ quét dữ dội, với hậu quả hiện được đánh giá rất khác nhau.

Đại tá Nguyễn Tiến Nguyệt, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái vừa cho biết: đã xác định được 42 người mất tích trên toàn tỉnh, tìm thấy thi thể 11 nạn nhân, trong đó đã tìm thấy 7 người tại xã Cát Thịnh.

 

Hiện lực lượng chiến sĩ Lữ đoàn N43 quân khu 2 phối hợp với chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái đang tìm cách tìm kiếm những người đang bị vùi trong lòng đất. 

Trả lời phóng viên VietNamNet, Trung tá Nguyễn Minh Thuyết, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết lực lượng quân đội được tăng cường đêm qua, rất nhiều khó khăn do vùng này chưa được phủ sóng điện thoại di động, vùng sạt lại lớn…

1h10 rạng sáng 29/9: Đến thời điểm này, theo ghi nhận của chúng tôi, đã có ít nhất 50 người chết và mất tích. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Yên Bái thừa nhận chính thức đã có 34 người chết và mất tích. Số xác được tìm thấy hiện đã là 24 người. Những xác này được tìm thấy hầu hết ở địa phận tỉnh Phú Thọ.

Soạn: AM 566115 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đã tìm được xác 24 nạn nhân.

Hiện lãnh đạo tỉnh Yên Bái chia ra làm 3 nhóm để lo khắc phục hậu qủa và tìm kiếm người bị nạn. Nhóm thứ nhất đi gom tiền cứu trợ từ các nơi gửi về để chuyển tới những gia đình chịu thiệt hại nhiều nhất bởi cơn lũ. Nhóm thứ hai nằm ở nơi khốc liệt nhất - những địa điểm xảy ra lũ quét nặng nhất. Nhóm thứ ba sang Phú Thọ nhờ tiếp tục tìm kiếm xác người thiệt mạng hoặc người bị cuốn trôi nhưng may mắn sống sót.

Trên đường đi, PV VietNamNet thấy nước dâng cao, người dân đi vớt củi rất đông. Lực lượng bộ đội và công an đang tìm kiếm và trục vớt xác chết trôi giạt ở các nơi. Chúng tôi được biết xã Nghĩa Tân có 8 người chết nhưng chưa thể vào được bởi giao thông chia cách. Đường xá bị cắt thành nhiều đoạn bởi ngập lụt và sạt lở; liên lạc đứt hoàn toàn (hệ thống điện thoại bị vô hiệu hóa, chưa thể khôi phục); điện cũng đã mất từ lâu.

ểpTong hoàn cảnh này, nhiều phóng viên lặn lội lên đây nhưng không thể tác nghiệp, thậm chí không biết đang trôi giạt nơi đâu. Và đó cũng là nguyên nhân của việc có rất nhiều nguồn tin khác nhau về thiệt hại về người do cơn lũ này.

Tường thuật của báo Yên Bái điện tử chiều 28/9:

9h sáng nay (28/9), nước suối Lao, suối Phà tại địa phận xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn (Yên Bái) dâng cao gây ra trận lũ quét dữ dội làm ít nhất 42 người chết và mất tích, 60 ngôi nhà bị cuốn trôi, quốc lộ 37 bị  sạt lở hàng trăm điểm.  

Do ảnh hưởng của cơn bão số 7, mưa to kéo dài đã làm cho nước lũ dâng nhanh tại các suối Nậm Đông, suối Thia, suối Lung trên địa bàn thị xã Nghĩa lộ. Đã có nhiều ngôi nhà và tài sản của người dân bị lũ nhấn chìm. Một số công trình giao thông bị phá huỷ làm đình trệ giao thông, mất điện toàn thị xã, thông tin liên lạc bị ảnh hưởng.

Soạn: AM -200000 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nước lũ dâng cao tại nhiều khu vực ở thị xã Nghĩa Lộ

Ngay địa phận thị tứ Mỵ, xã Tân Thịnh (huyện Văn Chấn) là hai điểm sạt lở lớn, gây ách tắc giao thông hoàn toàn, không còn phương tiện nào khác, hàng trăm người và phương tiện đã mắc kẹt lại. Cách duy nhất để đến Cát Thịnh là đi bộ, lội bùn vượt qua.

10h sáng, cảnh tượng hoang tàn, tang tóc của Cát Thịnh đã hiện ra trước mắt, đến nửa thị tứ Ngã Ba phồn thịnh là thế mà bây giờ chìm trong bùn, nước, rác và các loại tài sản hư hỏng. Hàng nghìn người dân với vẻ mặt vô cùng kinh hoàng và mệt nhọc đang cố lượm những món đồ ít ỏi mà dòng nước chưa kịp cuốn đi. Những khuôn mặt đau khổ vì mất người thân, những vẻ mặt ngơ ngác vì chỉ mới hôm qua toàn bộ nhà cửa, tài sản của mình là thế mà hôm nay chỉ còn lại đống gạch vụn.

Soạn: AM 566025 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cảnh đổ nát ở thị tứ Ngã Ba sau khi lũ đi qua

Tại khu cổng Trường THPT Văn Chấn, hàng chục ông bố, bà mẹ đang khóc lóc kêu than bởi chưa biết tin tức gì về những đứa con của mình học trọ ở quanh khu vực trường.

Theo số báo cáo ban đầu, tất cả các thôn của xã Cát Thịnh đều có nước ngập; 1 người bị đá lăn chết, 23 người bị lũ cuốn, trong đó có 3 gia đình bị chết và mất tích cả nhà, 60 gia đình bị lũ cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa và tài sản, hàng trăm gia đình bị ngập nhà trong nước, toàn bộ những cây cầu qua các khe suối từ trung tâm xã về các thôn bản bị lũ cuốn  trôi.

 Thị xã Nghĩa Lộ: Bão lũ gây thiệt hại trên 10 tỷ đồng.

Theo báo Yên Bái Điện tử, phường Cầu Thia là địa bàn thiệt hại lớn nhất với 5 nhà dân bị cuốn trôi; nhiều tài sản, diện tích lúa và hoa màu bị chìm trong nước lũ. Có 3 người trong lực lượng ứng cứu bị thương nặng. Nghiêm trọng hơn là trên 40 mét đường dẫn lên cầu Thia (phía thị xã Nghĩa Lộ) bị lũ cuốn trôi, cắt đứt huyết mạch giao thông duy nhất ra huyện Văn Chấn và thành phố Yên Bái tỉnh lỵ.

Phường Pú Trạng có 60 nhà dân ở các tổ 23, 30, 31 chìm trong nước, 3 nhà bị cuốn trôi, 15 ha lúa và hoa màu bị ngập, trong đó 10 ha mất trắng; nhiều kè chắn lũ bị sạt vỡ, hàng trăm gia súc, gia cầm bị lũ cuốn. Thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn phường có thể lên tới 800 triệu đồng.

Xã Nghĩa Phúc bị ngập trên 10 ha ruộng, 30 ha ao hồ, hỏng kè chắn lũ bản Pưn và Pú Lo. Xã Nghĩa Lợi 8 nhà bị cuốn trôi, 11 nhà bị ảnh hưởng. Xã Nghĩa An bị sạt nhiều đường giao thông, đổ cột điện dân dụng. Nhà máy nước Nghĩa Lộ bị cuốn trôi 30 mét đường xuống trạm bơm cấp I. Thống kê sơ bộ thiệt hại có thể lên tới trên 10 tỷ đồng.

Lực lượng cứu hộ Bộ CHQS tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai hai mũi để đón vớt xác các nạn nhân bị lũ cuốn. 11 giờ đã có hai nạn nhân đã vớt được xác và 2 nạn nhân khác đã tìm thấy xác.

Khoảng 12h, có tin từ xã Nghĩa Tâm cùng ở huyện Văn Chấn (cách xã Cát Thịnh khoảng 10km), lũ ống làm 8 người chết (7 người đã vớt được xác) và 3 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi.

Ngay khi bão lũ xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phùng Quốc Hiển đã trực tiếp đến nơi xảy ra hoạn nạn để chỉ đạo các lực lượng ứng cứu. Các thành viên của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Yên Bái, lãnh đạo huyện Văn Chấn và lãnh đạo các ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến Cát Thịnh và các nơi chịu ảnh hưởng của cơn bão số 7 để huy động lực lượng và hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt.

Theo thông tin đến 15h30 ngày 28/9, lũ lụt đã làm 42 người trên địa bàn tỉnh Yên Bái chết và mất tích. Trong đó có 24 người ở xã Cát Thịnh, 8 người ở xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn; 7 người ở xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu và 1 người ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

  • Phan Công - Thế Vinh - Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,