Mượn xe để cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ, mượn vì không có kinh phí sắm xe, vì thấy PMU 18 thừa xe... là lý do các đơn vị biện minh với VnExpress khi dùng xe của Bùi Tiến Dũng. Không cơ quan nào nhận sai, trong khi phát ngôn chính thức của Bộ GTVT khẳng định không có quy định nào cho phép.
> 3 đơn vị công an Hà Nội mượn xe của Bùi Tiến Dũng
Lý do mượn ôtô của Công an quận Đống Đa được ông Trưởng Công an quận Nguyễn Công Long đáp ngắn gọn: "PMU 18 thừa thì mượn". Theo vị lãnh đạo này, từ khi mượn tháng 8/2001, chiếc Isuzu 7 chỗ được dùng để phục vụ công việc cho cán bộ, chiến sĩ công an quận Đống Đa. "Mượn xe công để dùng vào việc công", ông Long thản nhiên nói. Tháng 1/2006, sau khi việc nguyên tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng cho mượn xe công bừa bãi bị phát hiện, chiếc Isuzu đã được trả về PMU 18. Ông Long không trả lời về lý do trả dù việc công của đơn vị này chưa bao giờ hết. Lãnh đạo của PMU 18 đến nay chưa từng khẳng định đơn vị mình thừa xe.
Chiếc xe Mitsubishi Pajero này được PMU 18 cho Công an quận Cầu Giấy mượn. (Lao Động) |
Liên quan chiếc Mitsubishi Pajero 7 chỗ được Công an quận Cầu Giấy mượn tháng 4/2000, ông Hoàng Công Định, công an quận thời kỳ đó nay đã chuyển công tác sang địa bàn khác, trả lời VnExpress một cách đơn giản: "Vì trụ sở PMU 18 đóng trên địa bàn của quận. Họ cho mượn xe để tạo điều kiện hỗ trợ công tác cho anh em". Ông Định cho hay, xe chủ yếu được cán bộ, chiến sĩ dùng khi làm nhiệm vụ. Cơ quan chức năng xác định, chiếc Mitsubishi Pajero là tài sản của PMU 18 được Bộ Giao thông Vận tải giao quản lý chính thức.
Công an quận Thanh Xuân là đơn vị thứ 3 của Công an Hà Nội tới nay được xác định sử dụng ôtô công do Bùi Tiến Dũng cho mượn. Theo nguồn tin riêng, một vị phó trưởng công an quận đã trực tiếp sử dụng chiếc Toyota Corolla Altis 4 chỗ từ sự hào phóng của Bùi Tiến Dũng. Nhưng trao đổi với VnExpress, ông này khẳng định việc quản lý các phương tiện ở đơn vị không thuộc thẩm quyền của mình, và không biết về việc PMU 18 cho mượn xe. Thực tế, chiếc Toyota Corolla Altis mang biển số 31A-5535 đã có mặt 4 năm nay tại Công an Thanh Xuân, trước khi được trả về chủ sở hữu vào tháng 1/2006.
Muốn thu hồi xe cho mượn, PMU 18 phải có quyết định
Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Tăng Lộc, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, người phát ngôn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải, cho rằng, Bộ không hề có quy định cho các đơn vị mượn xe của nhau để sử dụng. Việc mượn và cho mượn xe của các đơn vị là sai. Với những xe phục vụ dự án của PMU 18 khi không còn sử dụng thì phải báo cáo Bộ Tài chính để điều chuyển. Theo nguồn tin riêng, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo các Ban quản lý dự án rà soát, kiểm tra tình hình mua sắm và sử dụng ôtô, báo cáo Bộ trưởng. |
Trong danh sách xe công được PMU 18 cho các đơn vị mượn, Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình được ưu ái mượn một chiếc Toyota Camry 4 chỗ ngồi, biển số 31A-5616, từ 31/1/2002 và đến nay chưa trả.
Sáng nay, ông Nguyễn Viết Đạt, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn 2, cho biết, do địa phương nghèo, lại phải quản lý một địa bàn rộng, nên Ban đã làm công văn đề nghị PMU 18 trang bị xe với mục đích "phục vụ công tác quản lý dự án giao thông nông thôn và công tác phòng chống lụt bão". Tuy nhiên, lãnh đạo PMU 18 trả lời không có thẩm quyền cấp xe, chỉ được cho mượn tạm.
Được PMU 18 bật đèn xanh, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn 2 làm công văn số 218 ngày 17/12/2001 xin mượn xe. Đích thân Phó giám đốc Nguyễn Viết Đạt làm việc với Tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng để mượn xe. Hơn 1 tháng sau, ngày 31/1/2002, vị tổng giám đốc này đã cho mượn chiếc Toyota Camry.
Trả lời việc trong 40 tỉnh thành thực hiện dự án giao thông nông thôn, nhưng chỉ có Quảng Bình được ưu ái mượn xe, ông Đạt nói: "Nhiều tỉnh thành được mượn, chứ không riêng gì Quảng Bình". Tuy nhiên, ông không đưa ra được dẫn chứng cụ thể. Ông Đạt nói thêm, Quảng Bình được đánh giá cao do thực hiện đúng tiến độ các công trình giao thông nông thôn. Về việc trao trả xe, ông Đạt cho biết: "Sau khi nghe giám đốc PMU 18 liên quan đến cá độ, một số anh em trong ban định trả xe. Nhưng muốn trả thì PMU 18 cũng phải có quyết định thu hồi, lúc đó chúng tôi mới bàn giao". Ông Đạt khẳng định cá nhân không hề sai trái trong việc mượn xe. "Nếu cho đơn vị ngoài ngành mượn thì mới sai. Còn Ban quản lý dự án giao thông nông thôn 2 chỉ là cánh tay nối dài, thay mặt PMU 18, quản lý các dự án nông thôn được triển khai bằng nguồn kinh phí từ PMU 18 đưa xuống nên việc mượn xe không có gì là sai".
Mượn xe vì kinh phí có hạn
Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cũng được PMU 18 cho mượn một chiếc xe Toyota Landcruiser, biển số 52T-2053. Đáp lại những câu hỏi của VnExpress xung quanh việc mượn xe này, Chánh văn phòng hội, ông Trần Văn Minh, cho biết, theo quy định thành lập, hội phải tự lo kinh phí hoạt động. Vì nguồn kinh phí hạn hẹp, hội đã có văn bản đề nghị PMU 18 cho mượn một xe con đã qua sử dụng để phục vụ các hoạt động.
Đề nghị này đã được PMU 18 giải quyết và ngày 30/5/2005 thì bàn giao xe. "Nếu PMU 18 có yêu cầu thu hồi, Hội sẵn sàng bàn giao", ông Minh cho biết.
Mượn xe vì được lãnh đạo bộ chấp thuận miệng
Lý giải việc mượn xe của PMU 18, ông Trần Xuân Sanh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, cho biết, do mới thành lập nên gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Vì vậy, khi biết Ban quản lý dự án 18 thừa xe khi kết thúc các dự án nên đã mượn chiếc Mitsubishi Pajero (7 chỗ). Ngoài ra, công ty còn mượn 2 chiếc khác của Ban quản lý dự án 85 và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1. Ký hợp đồng mượn xe là ông Nguyễn Việt Bắc, Phó tổng giám đốc, người vừa bị khởi tố trong vụ án cá độ bóng đá cùng Bùi Tiến Dũng.
Đề cập đến việc đúng sai khi mượn xe, ông Sanh cho rằng, lãnh đạo và văn phòng Bộ đã chấp thuận cho phép đơn vị này mượn xe ở nơi khác. "Chúng tôi đều có báo cáo Bộ", ông khẳng định. Tuy nhiên khi được hỏi văn bản chấp thuận của lãnh đạo Bộ, ông Sanh ấp úng: "Đây là sự chấp thuận miệng".
Ông Sanh cho hay, hiện chiếc Mitsubishi vẫn được Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc sử dụng để chuyên chở cán bộ đi khảo sát chứ không sử dụng vì mục đích cá nhân. "Chúng tôi vẫn sử dụng chiếc xe này bởi chưa thấy PMU 18 đòi lại. Tuy nhiên, thời gian tới, khi HĐQT của công ty chấp thuận cho mua xe mới thì chúng tôi sẽ trả cho Ban quản lý dự án 18", ông nói.
Tìm hiểu về chiếc Pickup Cabin đôi (bán tải) biển số 31A-6003 được "tiếp quản" bởi Ban thanh tra giao thông Khu quản lý đường bộ II, Trưởng ban Chu Mai Hùng khẳng định, Ban thanh tra không mượn xe mà được Bộ Giao thông Vận tải giao xe cho sử dụng. Khi đơn vị trình bày thiếu phương tiện tuần tra, kiểm soát, Bộ Giao thông Vận tải đã bàn giao chiếc xe bán tải mới tinh từ PMU 18 về Ban thanh tra giao thông. "Nếu Bộ yêu cầu trả lại cho PMU 18 thì chúng tôi sẽ thực hiện. Chiếc xe này vẫn được đội thanh tra 208 sử dụng để tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 5", ông Hùng nói.
Đoàn Thư Trang (VnExpress)