221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
776922
Ông Nguyễn Việt Tiến chỉ thừa nhận một chút trách nhiệm
1
Article
null
Ông Nguyễn Việt Tiến chỉ thừa nhận một chút trách nhiệm
,

(VietNamNet) - Hôm nay (22/3), ngày thứ 2 liên tục ông Nguyễn Việt Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT, phải có mặt làm việc với các điều tra viên C14.

Như tin đã đưa, việc triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến (Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT) đã thu hút được sự chú ý của dư luận.

Soạn: AM 731759 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ô. Nguyễn Việt Tiến

Ông Tiến nhận một phần trách nhiệm!

Ít nhất, lý do triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến, mặc dù chỉ là một việc bình thường trong quá trình áp dụng tố tụng của CQĐT, nhưng cho thấy không đơn giản chỉ dừng lại ở lý do đó. Khi Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14) quyết định triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến, chính thức áp dụng biện pháp điều tra đối với ông này, có nghĩa, "tầm ngắm" đã được thu hẹp.

Trong ngày đầu tiên làm việc với CQĐT, được biết, ông Nguyễn Việt Tiến trả lời khá trôi chảy nhiều vấn đề mà các điều tra viên đặt ra. Trong đó, có trách nhiệm của ông này trong vụ tiêu cực tại PMU18; việc mua rồi đem biếu xe công vô tội vạ tại đơn vị này; việc đích thân Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến có nhiều bút phê, ký nháy vào những nội dung văn bản bị báo chí cáo buộc là "ưu ái" các nhà thầu là "sâu sau" của Bùi Tiến Dũng...

Đặc biệt, rất nhiều dự án do PMU18 quản lý (dưới thời ông Tiến, sau đó là Bùi Tiến Dũng thay "chân" làm Tổng GĐ) đã được CQĐT lật lại. Mặc dù ông Tiến thừa nhận bản thân có trách nhiệm, xét về phương diện quản lý, trong các sai phạm của PMU 18.

Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng, nếu nói là phải chịu trách nhiệm, thì không phải chỉ mình ông phải chịu về những sai phạm ở đơn vị này, bởi quản lý PMU18 thì còn rất nhiều người khác...

Về việc PMU18 đăng ký tới gần 150 chiếc ô tô, trong khi số lượng nhân viên của đơn vị này chỉ hơn 200 người, sau đó để Bùi Tiến Dũng "tự tung tự tác" cho "mượn" vô tội vạ (xác minh bước đầu lên tới 34 chiếc), ông Tiến phủ nhận trách nhiệm liên quan.

Chưa dừng ở đó, có thông tin cho biết, ông Tiến "đổ riệt" việc cho "mượn" ô tô này là trách nhiệm của cá nhân Bùi Tiến Dũng. Còn hỏi trách nhiệm quản lý cấp Bộ thì phải đi hỏi một... Thứ trưởng khác (?!).

Chỉ một phần trách nhiệm?

Được giao quản lý 20 dự án (gần 3.000 hợp đồng thầu)), với vai trò là thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư, PMU18 được giao quản lý tổng số vốn lên tới hơn... 32.882 tỉ đồng.

Trong số 20 đó, hàng loạt dự án đã bị phanh phui sai phạm: Dự án cầu Hoàng Long, dự án quốc lộ 1, dự án quốc lộ 18 (đoạn Nội Bài - Bắc Ninh), dự án Quốc lộ 2 (đoạn Đoan Hùng- Thanh Thủy (Phú Thọ), dự án giao thông nông thôn 2... gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, về đường quan nghiệp, thì 2 "thầy trò" ông Nguyễn Việt Tiến - Bùi Tiến Dũng khá thẳng đường "hoạn lộ". Tháng 4/1998, khi ông Nguyễn Việt Tiến "lên" chức Thứ trưởng Bộ GTVT, thì "chiếc ghế" Tổng GĐ PMU18 được "truyền ngôi" lại cho Chánh văn phòng PMU 18 là Bùi Tiến Dũng.

Thậm chí, gần đây nhất, bị can Bùi Tiến Dũng còn "lọt" vào Thường trực Đảng uỷ Bộ GTVT, đang nhắm đường "leo cao" thì bị bắt khẩn cấp về tội đánh bạc, rồi "ổ tiêu cực, tham nhũng" PMU18 bị phanh phui.

Chưa hết, sau khi Bùi Tiến Dũng lên chức Tổng GĐ, cháu của ông Tiến là Nguyễn Ngọc Long cũng được bổ nhiệm làm Phó Tổng GĐ PMU 18. Nhưng ít người biết rằng, ông cháu "quý hoá" này của Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến từng lãnh án 3 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất đai".

Nguồn tin riêng của VietNamNet cho hay: ngoài tiền án này, ông Long cũng từng có tiền sự về phạm pháp hình sự.

Cũng chưa hết, khi bị CQĐT triệu tập, con rể ông Tiến là Nguyễn Nhật Anh mới "ngã ngửa" khi biết mình đang sở hữu một trang trại rộng tới... 7 héc-ta ở Chí Linh (Hải Dương) (?!).

Thậm chí, chữ ký trong sổ đỏ được cấp cho người đứng tên chủ sở hữu trang trại này được xác định không phải là của... chính chủ (!).

Vậy nhưng, trong ngày làm việc với CQĐT hôm qua, ông Tiến chỉ nhận một chút trách nhiệm liên quan về mặt quản lý Nhà nước trong vụ tiêu cực ở PMU18. Ngoài ra, ông Tiến hoàn toàn phủ nhận tất cả những "lợi ích" được chia chác trong việc cho mượn xe công hay có những bút phê khá "tế nhị" vào các đơn xin xỏ của các nhà thầu...

  • Hà Trường

 -Ngày 21/3, CQĐT đã triệu tập ông Đỗ Kim Quý (nguyên Phó Tổng giám đốc PMU18, đã nghỉ hưu) lên trụ sở C14 để làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến khối tài sản ông này đang sở hữu tại Hải Dương, và đề nghị hợp tác cung cấp thông tin về một trang trại khác ở khu vực này.

Được biết, ông Quý hiện đang sở hữu một trang trại rộng 5 ha ở Chí Linh (Hải Dương), đã được xây dựng khá hoàn thiện.

Đồng thời, ông Quý cũng phải trả lời nhiều câu hỏi của CQĐT liên quan đến trách nhiệm quản lý khi ông Quý còn là Phó Tổng GĐ PMU18.

 - Cũng trong ngày 21/3, ông Trương Tấn Viên (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ GTVT) tiếp tục đến CQĐT theo giấy triệu tập để trả lời những liên quan đến các dự án được giao cho PMU18.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,