221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
779374
Chịu trách nhiệm PMU18 thì phải... 3 đời Bộ trưởng (?!)
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình:
Chịu trách nhiệm PMU18 thì phải... 3 đời Bộ trưởng (?!)
,

(VietNamNet) - "Về phía tôi, tôi đã kiểm điểm rất sâu sắc những thiếu sót của tôi về vấn đề quản lý đối với PMU18. Chúng tôi đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận các kỷ luật của Đảng và Chính phủ" - Bộ trưởng Đào Đình Bình đã trả lời báo chí chiều 29/3...

PMU18: Phải 3 đời Bộ trưởng chịu trách nhiệm

Soạn: AM 737921 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Đào Đình Bình trả lời báo chí chiều 29/3.

- Xin Bộ trưởng cho biết công tác quản lý cán bộ ở PMU18? Có những sai phạm đã rõ nhưng không xử lý cán bộ vi phạm? Với những sai phạm của cấp dưới, Bộ trưởng tự nhận hình thức kỷ luật như thế nào?

 

 Chiều 29/3, ban lãnh đạo Bộ GTVT đã họp và thống nhất Thứ trưởng Phạm Thế Minh sẽ đảm nhận vị trí Thứ trưởng Thường trực thay ông Nguyễn Việt Tiến.

Đồng thời, ông Minh đảm nhận các dự án có liên quan đến đường sắt mà Thứ trưởng Tiến đang làm.

Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức sẽ đảm nhận toàn bộ khối dự án đường bộ mà ông Tiến phụ trách.

- Từ 2002 trở lại đây, các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Xây dựng và Thanh tra Bộ GTVT đã liên tiếp vào làm việc và kiểm tra các dự án ODA của PMU18.

Kết quả của các đợt kiểm tra đó chúng tôi đã giao cho Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến và nhiều điểm đã được giải trình với cơ quan cấp trên và đã được chấp nhận.

Những sai sót, xử lý về tài chính theo báo cáo của anh Tiến và Thanh tra Bộ thì đã được xử lý. Tuy nhiên, khuyết điểm của lãnh đạo Bộ và cá nhân Bộ trưởng là chưa kiên quyết xử lý các cá nhân vi phạm.

- Cụ thể là những cá nhân nào, thưa Bộ trưởng?

Tại các vụ án vừa qua, khi thấy Bùi Tiến Dũng như thế này thì có nhiều người bảo tôi là chưa kiên quyết xử lý anh ta. Nhưng đúng là khi kiểm điểm thì khuyết điểm lại nằm ở khâu nhà thầu, tư vấn... Cá nhân Bùi Tiến Dũng chưa được xử lý một cách triệt để.

Đấy là một thiếu sót của chúng tôi.

- Ông Nguyễn Việt Tiến có trả lời báo chí rằng tất cả những trách nhiệm về đầu tư liên quan đến PMU18 thì Bộ trưởng phải là người chịu trách nhiệm cao nhất. Ý kiến của Bộ trưởng về nội dung này ra sao?

- Thứ nhất, về vấn đề kiểm điểm. Công việc được phân công phân cấp, những người trực tiếp phụ trách thì phải có trách nhiệm trực tiếp đối với những khuyết điểm xảy ra. Còn người thủ trưởng thì có trách nhiệm gián tiếp(?) đối với những khuyết điểm đó với tư cách là người đứng đầu.

Với tư cách là người đứng đầu ngành, những việc xảy ra tại PMU18 cũng như những việc làm chưa tốt của các đồng chí Thứ trưởng tôi cũng có một phần trách nhiệm trong đó.

Anh Tiến có nói với báo chí rằng ''Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm''. Bộ trưởng ở đây phải hiểu là cả... 3 đời Bộ trưởng. Các dự án ODA đã được tiến hành từ năm 1995, từ thời đồng chì Bùi Danh Lưu qua thời đồng chí Lê Ngọc Hoàn rồi mới đến tôi.

Trong 15 dự án ODA thì 14 dự án đã được quyết định từ 2 thời Bộ trưởng trước cho PMU18. Đến thời tôi chỉ có duy nhất quyết định một dự án mà dự án này lại được tách ra từ 1 dự án trước đây mà các Bộ trưởng cũ đã giao cho PMU18. Tại sao các dự án ODA lại tập trung vào PMU18?

Tôi nghĩ ở đây có sự kế tiếp của các thời lãnh đạo khác nhau.

"Từ chức, đó là ý kiến của anh Tiến"

- Bộ trưởng có biết Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đề nghị được đối chất với Bộ trưởng?

- Chúng tôi đã có rất nhiều những cơ hội để mà trao đổi với nhau. Bản thân tôi với tư cách là Bộ trưởng đã thường xuyên có trao đổi với các Thứ trưởng ở nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn nữa, chúng tôi có sinh hoạt lãnh đạo mà ở đó cũng là nơi là diễn đàn để trao đổi với nhau về những vấn đề phát sinh ra trong quá trình công tác. Chúng tôi cũng có diễn đàn nữa là Ban Cán sự Đảng.

- Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đã đề nghị được đối chất với Bộ trưởng tại Cơ quan điều tra, hoặc trước sự chứng kiến của báo chí. Bộ trưởng có đồng ý hay không trước đề nghị này?

Tôi đã trả lời câu hỏi này rồi.

- Ông Tiến cũng có nói nếu là Bộ trưởng sẽ sẵn sàng từ chức sau vụ lật tầu E1 năm 2005, rồi hiện nay là tiêu cực của PMU18?

- Tôi cho rằng đấy là ý kiến cá nhân của anh Tiến. Về phía tôi, tôi đã kiểm điểm rất sâu sắc những thiếu sót của tôi về vấn đề quản lý đối với PMU18. Chúng tôi đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận các kỷ luật của Đảng và Chính phủ.

- Xin hỏi, giữa Bộ trưởng và Thứ trưởng Tiến có mẫu thuẫn sâu sắc nào không?

Va chạm thì ai chẳng có nhưng trên nguyên tắc làm việc chúng tôi hợp tác với nhau. Anh Tiến cũng rất tôn trọng tôi!

Tôi cũng thường trao đổi với anh Tiến về những điểm mạnh của anh Tiến. Ví dụ như tính quyết đoán. Nhưng cũng có những lúc anh Tiến hăng hái quá!

Hoa hồng A-B: có nghe, nhưng không biết ở đâu (?!)

Soạn: AM 737923 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Bộ trưởng có bình luận gì về thông tin có việc chia tỷ lệ hoa hồng A- B giữa nhà thầu - chủ đầu tư và lãnh đạo Bộ GTVT - Các Ban quản lý dự án?

- Những thông tin này chúng tôi đã được nghe và đã nhắc nhở cấp dưới rằng có những thông tin như thế, các anh phải có sự kiểm điểm, đề phòng về những thông tin mà người ra đã nêu.

Còn không có bằng chứng cụ thể thì không thể kết luận ở đâu có chuyện đó.

- Theo Bộ trưởng, có hay không những DN không đủ năng lực nhưng tham gia vào các dự án?

- Hiện nay, có một thực tế có các nhà thầu phụ tham gia vào các dự án của các nhà thầu chính. Điều này được luật pháp cho phép.

Trong thực tế cũng có nhiều nhà thầu phụ tỏ ra rất hiệu quả. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không loại trừ cũng có những nhà thầu phụ ''sân sau'' không đủ năng lực.

- Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến là Phó ban thường trực Phòng chống tham nhũng của Bộ GTVT. Ông Tiến có nói là tỷ lệ sai phạm tài chính và thất thoát trong ngành giao thông chưa tới 1%. Nhưng thực tế qua vụ án Bùi Tiến Dũng thì dư luận biết tới số tiền Dũng bỏ ra đánh bạc rất lớn. Số tiền đó ở đâu ra? Tỷ lệ thất thoát như thế nào?

 

 Có 3 điều "không đúng" khiến Bộ trưởng Bình thất vọng về Thứ trưởng Tiến: 1- Việc bổ nhiệm Bùi Tiến Dũng là đúng quy trình, 7/7 phiếu Ban cán sự tán thành. 2 - Chính ông Tiến đề cử cho Nguyễn Việt Bắc vào chức Phó TGĐ Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam. 3 - Bộ trưởng Bình từng giúp ông Tiến trong việc bổ nhiệm 2 người cháu của ông Tiến vào 2 vị trí Phó TGĐ của 2 Ban Quản lý. Một trong 2 người đó là ông Nguyễn Ngọc Long, từng bị công an Hà Nội bắt về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" (!!!).

- Thứ nhất, chưa có một ai, một tổ chức, cơ quan nào xác định rằng những thất thoát trong các dự án đầu tư là bao nhiêu. Lúc có người nói 10%, lúc có người nói 15%, thậm chí có chỗ nói 30%. Nhưng tôi nghĩ rằng phải có một cơ quan xác định vấn đề này.

Thứ hai, thất thoát này phải được đánh giá trên cơ sở một sự kiểm tra và từ một dự án thì đúng hơn. Anh Tiến nói tỷ lệ thất thoát 1% là ý kiến cá nhân của anh Tiến.

- Ông nói cần một sự kiểm tra. Vừa rồi Uỷ ban Kiểm toán nhà nước có cho biết con số kiểm toán đoạn Nội Bài- Bắc Ninh phải xuất toán là 49 tỷ đồng...?

-Tôi nghĩ rằng anh Tiến là người phụ trách và quyết định về những vấn đề đó. Anh Tiến phải có trách nhiệm giải thích và giải trình với Bộ KHĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan theo đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Bộ trưởng nói như vậy, thì Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của Bộ GTVT đã làm những gì?

- Ban chỉ đạo này được thành lập ra theo quy định và Ban đã hoạt động theo đúng quy định như thế. Nhưng, đó chỉ là bề nổi thôi, còn chiều sâu thì vụ này xảy ra mới thấy là chiều sâu chưa tốt. Đó là trách nhiệm của chúng tôi!

  •  Thế Vinh - Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,