221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
913748
Làm sổ đỏ, sổ hồng giả lừa nhiều ngân hàng bạc tỷ
1
Article
null
Làm sổ đỏ, sổ hồng giả lừa nhiều ngân hàng bạc tỷ
,

(VietNamNet) – Ông Nguyễn Tưởng, Trưởng phòng bảo vệ An ninh kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) cho hay vừa khởi tố vụ án và phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Trần Thái Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Trần Vũ (Đà Nẵng) do đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều ngân hàng (NH) trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam.

 

luadaoNH2.jpg

Ngôi nhà 22 Hùng Vương đã được Trần Thái Vũ lập nhiều GCN giả để lừa ngân hàng (Ảnh: HC)

Thời gian gần đây, Trần Thái Vũ đã làm giả hàng loạt giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (sổ đỏ), GCN quyền sở hữu nhà ở - quyền sử dụng đất (sổ hồng) gần giống với GCN thật và giả luôn nội dung chứng nhận thế chấp của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Trên đó có con dấu, chữ ký giả mạo Phòng Công chứng, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, thậm chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng…

 

Sau đó, Vũ sử dụng các GCN giả mạo này vay tiền ở nhiều NH trên địa bàn Đà Nẵng. Chỉ một thời gian ngắn, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Hải Châu đã nhận tới 7 GCN giả mạo từ các NH trên địa bàn gửi đến xin xác minh. Theo thông tin ban đầu, số tiền mà các NH ở Đà Nẵng cho vay qua các GNC giả này đã lên hơn 20 tỉ đồng. Ngoài ra, tin từ Quảng Nam cũng cho biết có 2 NH ở TP Tam Kỳ cũng bị Trần Thái Vũ sử dụng thủ đoạn này để lừa đảo vay 1,3 tỉ đồng.

 

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, chỉ khi nhân viên kiểm ngân của một chi nhánh NH tại Đà Nẵng phát hiện có điểm đáng ngờ trong chữ ký của công chứng viên trên hồ sơ xin vay vốn, đã điện kiểm tra lại nên vụ việc mới bị phát giác, trong khi mọi thủ tục trước đó đều đã trôi qua một cách suôn sẻ cho đến khâu cuối cùng. Nếu không có sự nhạy bén của nhân viên kiểm ngân thì NH này đã mất 3 tỉ đồng, và sự lừa đảo của Trần Thái Vũ vẫn còn tiếp tục.

 

Phần lớn các GCN giả mạo của Trần Thái Vũ đều lấy các địa chỉ nhà ở, đất đai tại các tuyến đường “có giá” như Hùng Vương, Trần Phú, Tống Phước Phổ… Có những trường hợp 1 nhà nhưng Trần Thái Vũ làm giả đến 3 – 4 sổ đỏ; hoặc giả chữ ký Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng để ký GCN trong khi ở thời điểm ghi trên GCN thì thẩm quyền cấp GCN cho hộ gia đình đã thuộc về UBND các quận, huyện…

 

Ông Nguyễn Tưởng cho hay, thủ đoạn lừa đảo của Trần Thái Vũ thật ra rất cổ điển, đã được cơ quan chức năng lẫn báo chí cảnh báo nhiều lần song các NH vẫn để bị lừa. Thậm chí cách đây chỉ chừng 2 tháng, tại một hội nghị về phòng ngừa rủi ro trong vấn đề cho vay tín dụng, ông từng lên tiếng cảnh báo các NH về thủ đoạn sử dụng sổ đỏ giả để vay tiền NH ở Cần Thơ. Vậy mà các NH ở Đà Nẵng vẫn không thật sự cảnh giác.

 

Với số tiền lừa đảo được, Trần Thái Vũ đã sử dụng mua xe đời mới để kinh doanh vận tải và một phần dùng vào việc ăn chơi, bao bồ nhí. Sau khi vụ việc vỡ lở, Trần Thái Vũ bỏ trốn thì các ngân hàng mới cử người đến các ngôi nhà mà Trần Thái Vũ đã "thế chấp" để xác minh. Khi đó mới vỡ lẽ mình bị lừa!

  

Hiện Trần Thái Vũ đã bỏ trốn, công an đã phong toả tất cả các cửa khẩu. Thậm chí nếu đối tượng lọt qua thì với mối quan hệ với các nước, chúng ta vẫn có thể bắt được. Khi đó sẽ làm rõ tổ chức, đường dây, thủ thuật xâm nhập vào các NH cũng như phần trăm tiêu cực mà đối tượng đã chi cho cán bộ NH. 

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,