221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
915864
Cúm gia cầm bùng phát trở lại
1
Article
null
Cúm gia cầm bùng phát trở lại
,

(VietNamNet) - Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau vừa thông báo, dịch cúm gia cầm đã tái phát trở lại tại tỉnh từ ngày 22/3. So với ổ dịch cuối cùng ngày 7/3 tại Cần Thơ, Việt Nam vẫn chưa khống chế dịch triệt để. Cúm gia cầm vẫn xuất hiện rải rác tại các địa phương cả nước.

 Dịch cúm gia cầm vẫn chưa được khống chế triệt để tại Việt Nam.
Dịch cúm gia cầm vẫn chưa được khống chế triệt để tại Việt Nam.
Theo Chi cục Thú y Cà Mau, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi thuộc ấp 4 và ấp 6, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời.  65/85 con vịt đã chết rải rác từ ngày 22/3, với triệu chứng cúm gia cầm. Số vịt này mới 20 ngày tuổi, chưa được tiêm phòng vắc-xin. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với virus cúm H5N1.

Chi cục Thú y Cà Mau đã phối hợp với địa phương tổ chức tiêu huỷ toàn bộ đàn vịt trên, tiêu độc khử trùng ổ dịch đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm và người.

Trước tình trạng này, một số địa phương đang gấp rút triển khai công tác tiêm phòng đợt 1 năm 2007. Đến nay, tổng số gia cầm được tiêm là trên 12,6 triệu con, trong đó gà là 8,7 triệu con; vịt 3,5 triệu con; ngan là 451.300 con. Tuần qua, Bộ NN-PTNT tiếp tục có công văn phân công lực lượng thú y đi phòng chống dịch cúm gia cầm tại các địa bàn trọng điểm, có nguy cơ tái phát dịch cúm cao.

Cũng trong tuần, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát đã có buổi làm việc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Càn Văn. Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Chính phủ Trung Quốc trong việc sản xuất, cung ứng kịp thời vắc-xin phòng chống dịch cúm cho Việt Nam thời gian qua.

Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn sự hợp tác, giúp đỡ này bền chặt hơn.

Ông Phát cho biết, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, đặc biệt sự chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phòng chống dịch, như đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ và tiến tới chủ động sản xuất vắc-xin. Đây là một trong những biện pháp quan trọng để phòng chống dịch. Bộ trưởng cũng mong muốn, Trung Quốc sẽ phối hợp chặt hơn với Việt Nam trong việc kiểm soát gia cầm ở biên giới.

  • H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,