221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
917656
TP.HCM: Loạn gas giả và sang chiết trái phép
1
Article
null
TP.HCM: Loạn gas giả và sang chiết trái phép
,

(VietNamNet) - Vụ phát hiện 164 bình gas giả tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cuối tháng 3/2007 khiến nhiều người dân giật mình: mình đang dùng gas chính hiệu, hay chỉ là pha tạp, loại rẻ tiền và thiếu an toàn?

  

Bất chấp

 

Với 8 triệu dân, TP.HCM là thị trường tiêu thụ gas nhiều nhất cả nước, và đến lúc này, TP.HCM cũng là nơi có số vụ cháy nổ liên quan đến gas nhiều nhất cả nước. Không ít thảm cảnh từ các vụ nổ gas tại những nơi sang chiết gas trái phép đã được các cơ quan truyền thông đưa tin, cảnh báo.

 

Trước món lợi nhuận lớn, không ít các cơ sở kinh doanh gas đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người, sử dụng mọi thủ đoạn, hình thức để sang chiết gas trái phép ngay trong khu dân cư.

 

sang_ga1.jpg
Nơi sang chiết gas trái phép bị phát hiện sau một vụ nổ gas.
Gần đây nhất, hai vụ nổ gas liên tiếp vào đêm 11 và rạng sáng 12/3 tại quán ăn Duyên Hải, thuộc Công ty Dịch vụ - Du lịch Chợ Lớn số 473-475 An Dương Vương, phường 3, quận 5 và trên đường Nguyễn Oanh, gần cầu An Lộc, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM, làm ít nhất 10 người bị thương, thiệt hại hàng trăm triệu đồng, đã khiến không ít người khiếp sợ. Nguyên nhân các vụ nổ đến nay đều được xác định do xì gas trong khi sang chiết.

 

Hầu hết, các cơ sở kinh doanh này đều không đủ điều kiện an toàn để sang chiết gas, tất nhiên chẳng có cơ quan nào cấp phép cho những cơ sở kinh doanh này được phép làm điều đó ngay trong khu dân cư. Vì vậy, hầu hết đều làm chui và hậu quả nhãn tiền đã rõ. Đó là chưa kể đến hàng lọat các vụ nổ gas do sang chiết trái phép gây chết người xảy ra trước đó.

 

Hậu quả từ các vụ nổ gas vẫn không khiến những người sang chiết gas trái phép run sợ, mà ngược lại, trước lợi nhuận dễ dàng và nhiều, họ bất chấp tất cả để những người vô tội phải luôn nằm trong mối đe dọa chết người từ nguy cơ nổ, cháy do sang chiết gas trái phép.

 

Vụ phát hiện gần nghìn bình gas được chiết nạp trái phép tại nhà số 56/14/9, tổ 14, khu phố 3, phường Thạnh Lộc, quận 12, ngày 21/3, đã khiến cho hàng trăm hộ dân trong khu vực này một phen “hú vía”. Nếu không được phát hiện sớm, sẽ không hình dung nổi, nếu xảy ra vụ nổ gas tại đây, hậu quả sẽ khủng khiếp như thế nào?!

 

Gas giả tràn lan

 

Từ việc kiểm tra xe tải mang biển số 54S-8548, do Nguyễn Tấn Đạt điều khiển, đang giao bình gas cho cửa hàng Trí Dũng, số 54 Nơ Trang Long, phường 14, quận Bình Thạnh, do bà Phan Thị Tâm Anh làm chủ. Công an địa phương và lực lượng quản lý thị trường phát hiện 152 bình gas loại 12kg, giả các thương hiệu lớn như Shell gas, Elf gas, Petrolimex, Sài Gòn gas,… Ngoài ra, còn có 12 bình không xác định được nguồn gốc.

 

Thực ra, không chỉ đợi lực lượng quản lý thị trường phát hiện gas giả, dư luận mới biết đến, mà lâu nay, người tiêu dùng đã “bán tín bán nghi”, và tin có gas giả xuất hiện trên thị trường.

 

Nhiều thương hiệu gas đang bị giả.
Nhiều thương hiệu gas đang bị làm giả.
Nhưng éo le thay, người tiêu dùng lại… thông cảm cho các đại lý bán gas bằng một cách an ủi rất AQ: “Gas giả, gas thật gì thì bật lên nó cũng cháy, chứ nó có tắt nửa chừng như đổ xăng pha dầu lửa hay nước đâu! Thấy cái bình gas nó in Petro, Shell, Sài Gòn gas, thì tin vậy chứ có hơi đâu mà hỏi trong đó có là gas thật không?!”

 

Vả lại, rất hiếm người tiêu dùng biết được quyền lợi của mình ở đâu, khi phải vác cái bình gas nặng, to đùng đi đến cơ quan chức năng kiểm tra. Trong khi, mỗi ngày, bật bếp lên, vẫn cháy, mà không hiểu rằng, nếu không phải gas chính hãng, bị sang chiết trái phép, nguy cơ xì gas, gây ra nổ rất lớn, vì hầu hết, các cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện và thiết bị để đảm bảo an toàn cho các van của bình gas không bị hở.

 

Bên cạnh đó, việc pha tạp gas không chất lượng, không rõ nguồn gốc để nhái các thương hiệu uy tín, các đại lý thu lợi lớn, trong khi, người mua phải trả tiền cho loại tốt, nhưng thực chất, bị dùng đồ rẻ tiền, không chất lượng, không đảm bảo an toàn.

 

Trong khi, một số nhà kinh doanh đã bán đứt lương tâm của mình, vì lợi nhuận bất chấp nguy hiểm cho người tiêu dùng, không còn cách nào khác, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình bằng cách, gọi trực tiếp đến nhà cung cấp gas chính hãng, để được cung cấp sản phẩm chính hiệu, trước khi đợi cơ quan chức năng vào cuộc và phát hiện ra, đại lý nào bán gas giả, sang chiết trái phép.

 

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cần công bố thông tin để phân biệt hàng chính hãng ngay trên chính sản phẩm của mình, khuyến khích người tiêu dùng phát hiện hàng giả cho hãng, và khuyến cáo các đại lý phân phối dưới quyền tuân thủ các quy tắc đạo đức của nhà kinh doanh. Bởi, gas đã là mặt hàng thiết yếu trong đời sống, nhưng cũng tồn tại bên nó mối nguy hiểm.

 

  • Bài và ảnh: Phan Công
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,