221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
921068
Gần 30.000 con lợn mắc bệnh nguy hiểm
1
Article
null
Gần 30.000 con lợn mắc bệnh nguy hiểm
,

(VietNamNet) - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) hôm nay cho biết, đã có 28.000 con lợn bị mắc bệnh Hội chứng sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS), hay còn gọi là bệnh "tai xanh". Đến nay, dịch đã xuất hiện trên 8 tỉnh, thành phía Bắc. 

lợn
Dịch tai xanh ở lợn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Ảnh H.Y.
Ông Hoàng Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục Thú y, nhận xét, đây là một căn bệnh nguy hiểm ở lợn.

Đáng lo ngại là theo kết quả xét nghiệm, ngoài virus PRRS, còn có cả các tác nhân gây bệnh kế phát như virus gây bệnh suyễn lợn, tụ huyết trùng và dịch tả lợn. Điều này khiến công tác phòng chống dịch gặp rất nhiều khó khăn. 

Bên cạnh đó, các hộ dân bán tháo lợn bệnh đã làm nguy cơ dịch lây lan nhanh ra các tỉnh. Đến thời điểm này, dịch bệnh tai xanh đã xuất hiện tại Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Thanh Hóa, Sơn La và Lào Cai.

Ngoài ra, PRRS hiện không có mặt trong Danh mục các bệnh bắt buộc phải công bố tại Việt Nam, do vậy, Cục Thú y đang gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu các địa phương báo cáo dịch. Ông Hoàng Văn Năm nói rằng Cục Thú y đang xem xét đề nghị Bộ NN-PTNT đưa “tai xanh” vào Danh mục các bệnh bắt buộc phải công bố.

đàn bò
Một đàn bò chăn thả rông ở Phú Yên. Ảnh: Trình Kế
Cơ quan này cũng khuyến cáo chính quyền, người chăn nuôi triển khai biện pháp tiêm phòng vắc-xin rộng rãi cho những đàn lợn có nguy cơ nhiễm bệnh.

Dịch tai xanh lần đầu xuất hiện tại Hải Dương ngày 12/3. Đến nay, dịch lây ra 24 xã thuộc 4 huyện là Bình Giang, Tứ Kỳ, Thanh Miện, Ninh Giang và TP Hải Dương, làm 11.269 con mắc bệnh và chết, thiệt hại kinh tế rất lớn.

Trong số 132 con vận chuyển đến Sóc Sơn (Hà Nội), đã có 21 con bị chết với triệu chứng sốt cao, bỏ ăn và rối loạn hô hấp. Cục Thú y đã yêu cầu Chi cục Thú y TP Hà Nội tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn trên.

Phú Yên: Dịch lở mồm long móng hoành hành đàn bò

Từ ngày 6 -11/4  ở huỵen Sông Hinh (Phú Yên) đã có 489 con bò bị mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM), tập trung chủ yếu tại 2 xã Ea Lâm và Ea Bá. Như vậy tính từ 20/2 đến nay huyện này đã có 1543 con bò bị bệnh LMLM. Trong đó chết 16 con, 917 con được chữa khỏi.

Ngày 20/3 UBND  tỉnh Phú Yên đã rcông bố dịch LMLM tại huyện Sông Hinh và đưa ra các giải pháp chỉ đạo khống chế dập dịch. Nhưng dịch bệnh không những không giảm, lại diễn biến phức tạp.

Ông Cao Minh Hòa- Chi cục trưởng Chi cục Thú Y tỉnh này cho biết việc khống chế dịch khó khăn, vì theo tập quán bà con ở đây chăn nuôi bò theo kiểu thả rông trong rừng thành từng đàn, khi có bệnh khó phát hiện sớm; khi bò bị bệnh không tách đàn vẫn thả chung với bò khỏe mạnh nên dễ lây lan. Người chăn nuôi chấp hành chưa nghiêm việc tiêm phòng cho đàn gia súc.

  • H.Y - Trình Kế

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,