221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
924760
Lừa đi lao động Hàn Quốc, lĩnh án tù chung thân
1
Article
null
Lừa đi lao động Hàn Quốc, lĩnh án tù chung thân
,

(VietNamNet) - Sáng qua, TAND thành phố Hà Nội vừa tuyên phạt tù chung thân đối với Nguyễn Duy Hải (SN 1953), đã lừa đưa người đi lao động Hàn Quốc để chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Laodong-HQ.jpg
Nguyễn Duy Hải đang nghe HĐXX tuyên án.
Tháng 7/2003, công an quận Đống Đa, Hà Nội, nhận được đơn của Trung tâm xuất khẩu lao động thuộc Công ty Tracimexco (Bộ Giao thông vận tải) tố cáo có một số người lấy danh nghĩa công ty mình để bán hồ sơ, tuyển người đi lao động tại Hàn Quốc.

Qua xác minh, cơ quan điều tra đã kết luận: Nguyễn Công Tài (GĐ Công ty TNHH Đào tạo và cung ứng lao động Thăng Long) cùng đồng bọn đã có hành vi lừa đảo 34 người lao động gần 192 triệu đồng và 170.300 USD. Trong đó, Tài đã đưa cho Nguyễn Duy Hải 23,8 triệu đồng và 80.000 USD. Vì Hải đã bỏ trốn nên cơ quan CSĐT đã phát lệnh truy nã.

Hải vốn là Trợ lý giám đốc Công ty Xây dựng và phục vụ việc làm thanh niên xung phong Đà Nẵng (từ tháng 6/2000 đến hết tháng 12/2001). Công việc cụ thể của Hải là tìm kiếm đối tác nước ngoài để công ty ký hợp đồng xuất khẩu lao động, không được thu bất cứ khoản tiền, vàng hoặc tài sản khác của người lao động cũng như người có liên quan đến việc xuất khẩu lao động. Tuy nhiên Hải vẫn lợi dụng danh nghĩa của mình để thu tiền của các đầu mối và người lao động có nhu cầu đi lao động Hàn Quốc.

Tháng 2/2001 Nguyễn Công Tài GĐ Công ty TNHH Đào tạo và cung ứng lao động Thăng Long ký hợp đồng với công ty mà Nguyễn Duy Hải làm trợ lý giám đốc. Trong hợp đồng và trong các văn bản cam kết đều nêu rõ Tài không được thu tiền của người lao động mà chỉ cung ứng người lao động dự tuyển. Nếu trúng tuyển người lao động sẽ nộp tiền cho đơn vị có chức năng xuất khẩu lao động và sẽ có phiếu thu tiền của đơn vị này.

Hải đã có hành vi đồng phạm cùng Tài lừa đảo chiếm đoạt của 34 người lao động với tổng số tiền hơn 1,14 tỷ đồng. Ngoài ra, Hải còn lừa đảo thêm ba người lao động khác với số tiền chiếm đoạt 54.600 USD.

Tổng cộng, số tiền Hải đã chiếm đoạt là gần 2 tỷ đồng, song Hải đã không đưa được bất cứ người lao động nào đi đến Hàn Quốc.

Sau khi vụ án bị phát hiện, Hải bỏ trốn, còn Tài bị TAND thành phố Hà Nội phạt 20 năm tù. Sau một thời gian dài nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, ngày 15/9/2006, cơ quan điều tra đã bắt được Hải.

Tại phiên tòa sáng qua, Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Hải khai rành mạch thủ đoạn cũng như cách thức để lấy tiền được từ các nạn nhân. Bị cáo thừa nhận rằng, với "chức vụ" trợ lý giám đốc công ty, Hải tiếp xúc nhiều với các đối tác lao động với nước ngoài và Hải đã lợi dụng để thu tiền của những người muốn đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hải án tù chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật hình sự. Và buộc Hải phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho người bị hại. Không ít người bị Hải lừa đã rơi vào cảnh tan gia bại sản, nợ nần chồng chất

  • Trấn Việt

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,