221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
928538
Thuốc tân dược: Giá bán - giá mua chênh 279%!
1
Article
null
Thuốc tân dược: Giá bán - giá mua chênh 279%!
,

(VietNamNet) - Sau một tháng thanh tra giá thuốc, Thanh tra Bộ Y tế kết luận sơ bộ: Quản lý thị trường thuốc tân dược rối như bòng bong. Có thuốc bị niêm yết giá cao gấp 200%, tỷ lệ chênh lệch giá  mua vào và bán ra của một số thuốc cao tới...279%!

Niêm yết giá cao 200% thực tế

Theo Chánh Thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung, kết quả thanh tra 54 cơ sở (5 công ty nhập khẩu, 2 cơ sở sản xuất, 28 cơ sở kinh doanh dược phẩm trung gian, 5 nhà thuốc công ty, 10 khoa dược, nhà thuốc bệnh viện, 4 nhà thuốc) cho thấy, hầu hết các cơ sở kinh doanh tân dược này đều có đủ hồ sơ pháp lý cần thiết.

Soạn: HA 1100667 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thuốc bị niêm yết giá cao đến chóng mặt...

Tuy nhiên, nhiều cơ sở đã lộ ra những sai phạm, trong đó nổi bật là việc không niêm yết đầy đủ giá bán thuốc. Có tình trạng giá bán một số lọai thuốc tại bảng thông báo giá cao hơn nhiều so với giá bán thực tế. Thậm chí cá biệt có loại thuốc bị niêm yết giá cao gấp 200%.

Đối với một số loại thuốc nhập khẩu, giá nhập khẩu thực tế thường thấp hơn giá kê khai, trong đó có loại giá nhập khẩu chỉ bằng 50% giá kê khai. Giá nhập khẩu một số mặt hàng với giá bán tại nhà thuốc bệnh viện, công ty TNHH có sự chênh lệch cao tới 300%.

Về các mặt hàng do công ty độc quyền phân phối thuốc, kết quả thanh kiểm tra cho biết, tỷ lệ chênh lệch giữa giá thuốc mua vào và giá bán ra thường từ 20-60%. Một số loại thuốc cao tới 279%. Trong khi đó, mặt hàng công ty mua lại từ các đơn vị khác độc quyền để phân phối thì tỷ lệ chênh lệch giữa giá thuốc mua vào và giá bán ra thường thấp hơn, khoảng từ 3-10%.

Ngoài ra, có một số nhà thuốc còn kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc. Cụ thể nhà thuốc Hòa Hảo tại Trung tâm khám bệnh Medic, TP.HCM kinh doanh thuốc Aspirin không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, thanh tra cũng xác định đa số các nhà thuốc chưa lưu hóa đơn mua hàng theo quy định và có dấu hiệu mua bán thuốc lòng vòng nhằm nâng giá bán cao hơn nhiều lần giá đã kê khai trong hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc.

Cần sớm ban hành thông tư quản lý giá thuốc

Theo nhận định của Thanh tra Bộ Y tế, việc không quy định tỷ lệ chênh lệch giữa giá nhập và giá bán tại các nhà thuốc bệnh viện đã chưa bảo đảm được giá bán phù hợp cho người bệnh.

Soạn: HA 1100669 gửi đến 996 để nhận ảnh này
... vì việc quản lý thị trường tân dược thiếu thực tế.

Chánh Thanh tra Trần Quang Trung nói rằng, sau đợt kiểm tra này, Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ ngành để quản lý nhà nước về giá thuốc. Bên cạnh đó cần có biện pháp kiểm soát việc kê khai giá đúng thực chất, nhất là có quy định cụ thể các yếu tố cấu thành giá khi các doanh nghiệp kê khai giá thuốc với Cục quản lý dược Việt Nam. Xem xét sửa đổi thông tư về việc hướng dẫn đấu thầu thuốc trong cơ sở khám chữa bệnh công lập…

Đặc biệt, một biện pháp quan trọng mà thanh tra kiến nghị Bộ Y tế chấp thuận là sớm ban hành thông tư quản lý giá thuốc, nhằm bảo đảm giá trần cung ứng thuốc vào cơ sở khám chữa bệnh công lập phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dược phát triển đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.

Với riêng thuốc kinh doanh trên thị trường, cần xây dựng khung giá bán buôn, giá bán lẻ để tránh hiện tượng buôn bán lòng vòng đẩy giá thuốc lên cao.

  • Khánh Chi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,