221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
933620
Vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36: Thu gom trên 3.000 lít dầu
1
Article
null
Vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36: Thu gom trên 3.000 lít dầu
,

(VietNamNet) -  Một lượng lớn dầu máy (dầu DO) từ tàu Hoàng Đạt 36 loang ra sông Sài Gòn đã kịp thời được thu gom. Dự kiến, công việc trục vớt tàu có thể kéo dài đến nửa tháng.

>> TP.HCM: Tàu hàng chìm trong 10 phút, nuốt chửng 8 thuyền viên
>> Lời kể của người thoát chết trong vụ tàu chìm

>> Vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36 qua ảnh
>> Tìm được 3 xác thủy thủ tàu Hoàng Đạt 36

Chiều 16/5, ông Đoàn Thanh Cường, Phó Giám đốc Công ty Cứu hộ cứu nạn, ứng cứu sự cố tràn dầu Đại Minh, cho biết, khoảng 2h sáng cùng ngày, dầu máy từ tàu Hoàng Đạt 36 bắt đầu rò rỉ và loang ra sông. 

Tuy nhiên, do kịp thời triển khai phao vây xung quanh tàu ngay từ lúc tàu vừa chìm nên đội ứng cứu sự cố đã dùng bông thấm, máy bơm thu gom hơn 90% lượng dầu tràn. Tổng số dầu thu gom được trong ngày 16/5 vào khoảng 3.000 lít.

vv
Nạn nhân thứ ba được tìm thấy trưa 16/5.

Ông Cường dự đoán có khả năng dầu máy trong tàu Hoàng Đạt tiếp tục tràn ra vì đây là tàu hàng chuyên vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các nước thuộc Đông Nam Á, châu Á nên lượng dầu dự trữ cho những chuyến đi dài chắc chắn sẽ rất lớn.

ff
Chế độ thủy triều phức tạp của sông Sài Gòn gây khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Cùng ngày, ông Trần Nguyên Hiền, Trưởng phòng quản lý Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM - TNMT) cho biết thêm, trong quá trình trục vớt tàu, có khả năng những va chạm mạnh sẽ làm bể vành tàu gây thất thoát dầu ra ngoài. 

Vì thế nhằm hạn chế mức thấp nhất ô nhiễm, Sở TNMT đã yêu cầu các đội ứng cứu sự cố vây thêm phao. Hiện Sở TNMT đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đánh giá tác động môi trường sau vụ tai nạn xảy ra cho tàu Hoàng Đạt 36.

ff
Cột tàu Hoàng Đạt 36.

Công tác tìm kiếm xác các nạn nhân bị kẹt trong tàu hiện gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng cứu hộ cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM không thể tiếp cận vào buồng máy nằm ở độ sâu 15m vì chủ tàu không cung cấp bản thiết kế của tàu Hoàng Đạt 36.

Trong hoàn cảnh
 nước đục và chảy xiết, nhóm thợ lặn đã không thể lặn sâu hơn vì khả năng mất phương hướng, thiếu dưỡng khí do không quen thuộc lối ra vào trên tàu là rất lớn.

Trong ngày 16/5, một nhóm thợ lặn khác của Công ty trục vớt cứu hộ VN (VISAL- Bộ GTVT) đã được tăng cường đến nơi tàu đắm hỗ trợ công tác tìm kiếm.

ff
Nhóm thợ lặn của VISAL được tăng cường hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong tàu đắm.

Theo dự kiến, phải mất nhiều ngày nữa mới có thể đưa hết xác của 5 nạn nhân còn mắc kẹt trong tàu lên khỏi mặt nước.

Chế độ thủy triều phức tạp của sông Sài Gòn khiến nhóm cứu hộ chỉ có thể ở dưới nước trong khoảng một giờ trong một đợt lặn.

Ông Đoàn Thanh Cường, người từng trực tiếp chỉ huy cứu hộ nhiều vụ tai nạn đường thủy nhận định: sau khi đưa xác những nạn nhân còn lại lên bờ, ít nhất trong nửa tháng, mới có thể trục vớt được con tàu chìm sâu dưới mặt nước với khoảng 2.000 tấn tôn.

ff
Phao vây thu gom dầu rò rỉ từ tàu Hoàng Đạt 36.

Hiện thi thể của 3 nạn nhân được tìm thấy đang được quàn tại Trung tâm Y tế quận 7. Phần lớn người nhà của những nạn nhân trên tàu Hoàng Đạt 36 đã nhận được hung tin và vào TP.HCM để chờ nhận xác người thân.

Vụ đắm tàu Hoàng Đạt là tai nạn tàu thủy có số người thiệt mạng nhiều nhất 10 năm trở lại đây tại TP.HCM.

  • Trần Duy - Phan Công
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,