221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
934200
Hơn 4.000 giáo viên, cán bộ bị ăn chặn tiền dự án
1
Article
null
Bình Phước:
Hơn 4.000 giáo viên, cán bộ bị ăn chặn tiền dự án
,

(VietNamNet) - Tỉnh Bình Phước đang "nhức đầu" vì vụ tham nhũng tiền đầu tư cho giáo dục lớn nhất từ trước tới nay: hơn 4.000 giáo viên, cán bộ quản lý bị ăn chặn tiền lên tới trên 900 triệu đồng…

 

Học nhiều, ký nhiều… nhận tiền ít !

 

Ngày 2/4/2007 tập thể giáo viên trường Tân Xuân C (thị xã Đồng Xoài) nhận được thông báo lên Phòng Giáo dục thị xã nhận “bổ sung” khoản tiền hỗ trợ “Dự án phát triển giáo dục tiểu học” mà họ đã hoàn thành từ năm 2004. Số tiền nhận là 280 nghìn đồng/người.

       

Vì sao dự án được giải ngân nhưng tới thời điểm này giáo viên mới nhận được tiền? Chị Lê Thị Hồng - Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Tân Xuân C nhớ lại: “Kinh phí chương trình là 100.000 đồng cho mỗi giáo viên sau khi kết thúc 3 buổi tập huấn. Cán bộ Sở chỉ lập danh sách đưa lên, nhưng không đưa tiền”.

 

r
Trường tiểu học Tân Xuân C (thị xã Đồng Xoài) có 49 giáo viên bị chiếm dụng tiền học dự án.    
Không chỉ có chị Hồng là cán bộ lãnh đạo đi học bị “ém” tiền bồi dưỡng lớp học mà 49 giáo viên trưởng tiểu học Tân Xuân C cũng bị bớt xén tiền lớp học, số tiền lên tới hơn 13 triệu đồng.

 

Chị Vũ Thị Lương – Hiệu trưởng trường tiểu học Tân Xuân C cho biết: “Trước đây giáo viên tham gia tập huấn tại hai hạng mục (modun) 3 và 9 của Sở GDĐT Bình Phước đều nhận được tiền hỗ trợ (modun 3: dạy lớp 3 theo chương trình mới; modun 9: giáo dục môi trường và phương pháp giáo dục môi trường)

 

Theo công bố của Sở, mỗi giáo viên nhận 160 nghìn/đợt tập huấn (modun 3) và 130 nghìn/đợt (modun 9). Riêng với cán bộ quản lý là 330 nghìn/đợt (modun 3) và 200 nghìn/đợt (modun 9). 

 

Tuy nhiên, mãi tới gần đây trường chúng tôi được gọi lên Sở nhận thêm khoản tiền bổ sung, đáng lẽ đã được nhận khi dự án kết thúc. Giáo viên nhận thêm 170 nghìn đồng (modun 3) và 110 nghìn đồng (modun 9); cán bộ quản lý nhận 195 nghìn đồng (modun 3) và 145 nghìn đồng (modun 9). 

 

Không chỉ có lãnh đạo và giáo viên trường Tân Xuân C, giáo viên một số  trường tiểu học khác trên địa bàn huyện Bình Long, Đồng Phú, thị xã Đồng Xoài đều khẳng định với chúng tôi là đã ký vào danh sách để trống và nhận được số tiền ít hơn hàng trăm nghìn đồng so với khoản chi hỗ trợ của dự án.

 

Chị N.T.H, giáo viên một trường tiểu học ở TX Đồng Xoài nói: “Số tiền gọi là “cấp bổ sung” thực chất là tiền bị cán bộ Phòng Tiểu học (thuộc Sở GDĐT) bớt xén bỏ túi riêng. Nay bị phát hiện, họ mới vội mang trả lại cho giáo viên. Như vậy suốt từ năm 1994 đến nay, chúng tôi bị họ lừa mà không biết…”.

 

Phải xử lý nghiêm theo pháp luật! 

 

r

Ông Phan Sỹ Giản - Giám đốc Sở GDĐT Bình Phước : "Đây là vụ việc cố ý làm trái. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan pháp luật  xử lý nghiêm".  

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phan Sỹ Giản - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Phước thừa nhận hai nhân viên dưới quyền là Trần Hoa Liên (điều phối viên chính, thuộc Phòng Tiểu học) Đào Quang Dũng (nhân viên phụ trách tài chính) đã chiếm dụng tiền không chỉ tại modun 3 va 9 mà còn tại các modun 2 và 6 (kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học và đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học)  

 

Tổng số tiền mà hai cá nhân này “bỏ túi” không cấp phát cho giáo viên và cán bộ quản lý lên tới trên 900 triệu đồng.

 

Các cá nhân này đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý sổ sách, tài chính để “qua mặt” Ban Giám đốc Sở, tự điền số tiền vào các bảng chữ ký có sẵn của giáo viên và cán bộ quản lý để thanh toán (ký tên trong 4 danh sách nhưng chỉ 1 bản ghi số tiền và thực lãnh).

 

Theo ông Giản, sau khi nhận được thư tố cáo nặc danh việc giáo viên phải ký khống, còn cán bộ Sở thì nhận tiền thật, bỏ túi riêng, Ban giám đốc đã cho kiểm tra và nội dung tố cáo là đúng. Vụ việc đã được trình báo với cơ quan công an tỉnh Bình Phước để làm rõ và xử lý theo pháp luật.

 

Trước mắt, bà Trần Hoa Liên và ông Đào Tiến Dũng bị ngưng công tác 10 ngày để nộp số tiền chiếm dụng vào tài khoản của Sở, việc thu hồi đã làm xong. Ngoài ra bà Liên còn bị xử lý khai trừ Đảng. Sở GDĐT Bình Phước cũng điều chuyển ông Dũng sang bộ phận khác chờ xử lý kỷ luật.

 

Trong vụ việc này, Ban giám đốc Sở cũng có trách nhiệm không nhỏ. Cụ thể ông Đặng Chí Vinh – Phó Giám đốc Sở là người trực tiếp đứng tên trong tài khoản nhận tiền dự án từ Bộ GDĐT nhưng thiếu kiểm tra, xử lý để cấp dưới chiếm dụng tiền dự án, chi tiêu cá nhân mà không biết.

 

Vụ cố ý làm trái của 2 cán bộ quản lý thuộc Sở GDĐT Bình Phước, tuy đã được khắc phục nhưng vẫn gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới niềm tin của hàng nghìn giáo viên đối với cơ quan quản lý Nhà nước, của các nhà tài trợ nước ngoài vào hiệu quả của dự án giáo dục tại Việt Nam.

 

Do tính chất vụ việc, dư luận cho rằng những sai phạm trên cần được xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

  • Thái Thiện

 

                                        Ý kiến của bạn ?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,