221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
935464
Cho phép tiếp tục tiêm vắc-xin H5N9 trên đàn ngan
1
Article
null
Cho phép tiếp tục tiêm vắc-xin H5N9 trên đàn ngan
,

(VietNamNet) - Sau một thời gian tạm ngừng tiêm vắc-xin H5N9 trên đàn ngan do nghi ngờ về chất lượng, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) vừa có văn bản số 703/TY-QLT cho phép tiếp tục sử dụng vắc-xin này. Số H5N9 nhập về Việt Nam vẫn đảm bảo chất lượng cũng như hiệu quả miễn dịch. 

>>Nhà sản xuất Italy có thể phải bồi thường vắc-xin H5N9
>>Quá vội cho phép nhập vắc-xin H5N9?
>>
Mất trắng 10 tỷ đồng vì vắc-xin H5N9 có "vấn đề"

nganngon.jpg
Các địa phương sẽ tiếp tục triển khai tiêm phòng vắc-xin H5N9.
Theo Cục Thú y, kết quả kiểm định cho thấy, vắc-xin H5N9 vẫn đạt chỉ tiêu về vô trùng, an toàn và hiệu lực.

Công ty Merial - đơn vị sản xuất vắc-xin của Italy, cũng khẳng định vắc-xin H5N9 tách lớp là hiện tượng vật lý bình thường và đã xảy ra đối với vắc- xin cùng loại mà công ty này bán cho nhiều nước khác trên thế giới. 

Hiện tượng này chỉ là tạm thời do chai để cố định trong thời gian dài, sau khi lắc sẽ trở lại trạng thái đồng nhất. Công ty này cũng cam kết hiện tượng đó không ảnh hưởng đến chất lượng vắc- xin. 

Một chuyên gia của Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ cũng cho rằng, hiện tượng xuất hiện trong các lô vắc-xin H5N9 thực chất không phải là tách lớp, khó hòa tan mà chỉ là hiện tượng lắng phần kháng nguyên - hiện tượng bình thường của sản phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng vắc-xin. 

Trước nhiều ý kiến lo lắng về việc 3,2 triệu con ngan được tiêm vắc-xin mũi 1 (trước khi có quyết định dừng tiêm vắc-xin) phải đợi hơn 1 tháng mới được tiêm mũi 2 có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả miễn dịch, chuyên gia trên cho rằng, khuyến cáo của nhà sản xuất là sau 28 ngày phải tiêm nhắc lại mũi 2 nhưng có chậm hơn thời gian đó 1 tuần cũng không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả miễn dịch. 

Do vậy, trên cơ sở này, Cục Thú y đã hính thức có công văn gửi các Chi cục Thú y địa phương thông báo tiếp tục cho phân bổ và sử dụng 3,8 triệu liều vắc-xin H5N9 còn trong kho lưu trữ của Công ty TNHH một thành viên thuốc Thú y TƯ (Navetco). 

Chi cục Thú y các tỉnh, thành tiếp tục tổ chức tiêm phòng mũi 2 cho đàn ngan bảo đảm tiến độ. Đặc biệt, cần tổ chức tiêm phòng cho đàn ngan ở khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao, nuôi nhiều ngan để tránh lãng phí vắc-xin. Công ty Navetco sẽ tiếp tục là đầu mối nhập và cung ứng vắc- xin H5N9 cho các địa phương theo phương án phân bổ của Cục Thú y.

Trước đó, kết quả thẩm tra chất lượng vắc-xin của hội đồng khoa học Bộ NN-PTNT đã phát hiện có hiện tượng phân lớp, khó hòa tan ở 9 triệu liều vắc-xin H5N9 nhập về để tiêm phòng cho đàn ngan ở Việt Nam. Ngay sau đó, Cục Thú y đã ra quyết định tạm dừng sử dụng loại vắc-xin này. 

9 triệu liều vắc-xin H5N9, trị giá khoảng 10 tỷ đồng, bắt đầu được nhập vào Việt Nam từ cuối năm 2006 khi dịch cúm gia cầm có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Đến tháng 4/2007, 3,2 triệu con ngan trong tổng số 8 triệu con trên cả nước được tiêm mũi vắc-xin H5N9 đầu tiên. 

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,