221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
936382
Cúm gia cầm tấn công Đồng Tháp
1
Article
null
Cúm gia cầm tấn công Đồng Tháp
,

(VietNamNet) - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) vừa thông báo, Đồng Tháp là tỉnh mới nhất trong danh sách các địa phương có dịch cúm gia cầm bùng phát. Đây là dấu hiệu cho thấy dịch đang lây lan tại nhiều địa phương trong cả nước.

>>Lơ là tiêm phòng, cúm gia cầm bùng phát
>>Cúm gia cầm bùng phát tại hàng loạt địa phương

cumga0.jpg
Kiểm tra công tác phòng chống cúm gà ở Hải Phòng (ảnh haiphong.gov.vn).
Theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng VII (Cần Thơ), ổ dịch tại Đồng Tháp xảy ra trên đàn vịt của một hộ chăn nuôi tại xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười với 1.600 con vịt trên trên tổng đàn 2.600 con (vịt 30 ngày tuổi). Kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1. 

Ở phía Bắc, thêm các ổ dịch mới xuất hiện tại Quảng Ninh. Ngày 18/5, dịch đã xảy ra tại một hộ ông Trịnh Xuân An ở thôn Tân Lập, xã Tân Việt, huyện Đông Triều.

Số ngan chết là 256 con trên tổng đàn 270 con (ngan 60 ngày tuổi); gà chết 40 con trên tổng đàn 50 con (gà 60 ngày tuổi) đều chưa tiêm phòng. Kết quả xét nghiệm dương tính với virut cúm H5N1. 

Như vậy, từ đầu tháng 5 đến nay, cúm gia cầm đã tấn công 15 xã thuộc 12 huyện của 6 tỉnh là Nghệ An, Quảng Ninh, Cần Thơ, Sơn La, Nam Định và Đồng Tháp. 

Số gia cầm mắc dịch là trên 5.500 con (chủ yếu trên đàn vịt và ngan) trên tổng đàn 19.300 con. Toàn bộ số gia cầm này đã bị tiêu huỷ. 

Cục Thú y cho biết đã cử cán bộ đi chỉ đạo chống dịch kịp thời tại các địa phương có nguy cơ tái dịch. Hôm nay (23/5), năm đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm sẽ tiếp tục về các địa phương để chỉ đạo “dập dịch, khoanh vùng dịch không để lây lan”, đồng thời kiểm tra công tác tiêm phòng, phòng chống dịch. 

Điều đáng báo động là dịch đang xuất hiện không theo quy luật nào. Bình thường, các ổ dịch thường bùng phát mạnh khi thời tiết lạnh, ẩm. Tuy nhiên, năm nay, dịch cúm đã tái phát ngay đầu hè - thời tiết nóng bức. Hiện tượng này khiến nhiều người nghi ngờ liệu đã có sự biến đổi virus cúm H5N1 ở Việt Nam?

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Thú y Hoàng Văn Năm cho rằng,  để khẳng định virus H5N1 có biến đổi hay không phải nghiên cứu rất bài bản. Phải mất ít nhất một tháng để các nhà chuyên môn theo dõi, lấy mẫu, nuôi cấy và gửi bệnh phẩm ra nước ngoài xem xét, phân tích. 

Trước đó, đợt dịch tháng 12/2006, Bộ NN-PTNT cũng đã gửi mẫu đi phân tích và kết quả cho thấy virus H5N1 tại Việt Nam chưa có sự biến đổi. Văc-xin mà Việt Nam đang sử dụng vẫn tương đồng với virus H5N1 hiện có tại nước ta. Ông Năm cũng nhận định, đợt dịch bùng phát tại Việt Nam đợt này nhiều khả năng là do sự chủ quan, lơ là của địa phương và người dân.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,