221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
938518
Thiếu giấy tờ vẫn được cấp "sổ đỏ", nhận bồi thường
1
Article
null
Thiếu giấy tờ vẫn được cấp 'sổ đỏ', nhận bồi thường
,

(VietNamNet) - Một nghị định vừa ban hành, yêu cầu cấp "sổ đỏ" cho đang người sử dụng đất nhưng không có một trong các loại giấy tờ đã quy định, đồng thời cho phép nhà đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng dự án có sử dụng đất.

đất để hoang
Một mảnh đất giá trị bị để hoang hóa ở Xuân Mai (Hà Tây)
Nghị định có tên "Quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai" (Nghị định), được  Thủ tướng ký ban hành ngày 25/5/2007. 

Nghị định được thi hành với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Đất đai. Đây là các trường hợp có
đất sử dụng ổn định và không vi phạm pháp luật về sử dụng đất, được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp.

Nghị định đống thời không cho phép cấp GCN cho một số hộ gia đình, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai, cụ thể: vi phạm quy hoạch chi tiết mặt bằng xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và công khai đối với diện tích đất đã giao cho tổ chức, cộng đồng dân cư quản lý; lấn, chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng đã được công bố, cắm mốc; lấn, chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè đã có chỉ giới xây dựng; lấn, chiếm đất sử dụng cho mục đích công cộng, đất chuyên dùng, đất của tổ chức, đất chưa sử dụng và các trường hợp vi phạm khác đã có văn bản ngăn chặn nhưng người sử dụng đất vẫn cố tình vi phạm.

Nếu hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có vi phạm như trên nhưng phù hợp với quy hoạch tại thời điểm cấp GCN thì cũng được cấp giấy. Tuy nhiên, sẽ không cấp giấy nếu các vi phạm tương tự xảy ra từ ngày 01/72004 trở về sau. Trong trường hợp này, Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất sử dụng do vi phạm và không bồi thường.

Không "sổ đỏ" cũng được bồi thường, hỗ trợ v đất

Theo Nghị định, đất sử dụng ổn định nhưng không có GCN hoặc một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Đất đai và được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp thì cũng được bồi thường, hỗ trợ về đất

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Mai Ái Trực, Nghị định với 7 chương, 68 điều “đã giải quyết hầu như toàn bộ các vấn đề mắc mứu về chính sách đất đai đã được phát hiện từ sau khi ban hành Luật Đất đai năm 2003. Nghị định có tác dụng thúc đẩy việc cấp GCN, tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực bất động sản".

Mức bồi thường, hỗ trợ được xử lý cụ thể đối với từng trường hợp. Chẳng hạn đối với đất có nhà ở sử dụng từ trước 15/10/1993 thì được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng nhưng diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức giao đất ở do UBND cấp tỉnh quy định. Diện tích vượt hạn mức giao đất ở và diện tích đất vườn, ao trên cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở (nếu có) được bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định đối với đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư.

Đối với đất có nhà ở sử dụng từ 15/10/1993 trở về sau thì được bồi thường về đất theo diện tích đất thực tế đang sử dụng nhưng diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức giao đất ở do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy địnhsố tiền bồi thường phải trừ đi tiền sử dụng đất phải nộp.

Đất có được do vi phạm pháp luật về đất đai thì không được bồi thường về đất, nhưng nếu là đất có nhà ở mà người có đất bị thu hồi không có chỗ ở nào khác thì có thể được xét hỗ trợ về đất hoặc được giải quyết nhà tái định cư theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Nhà đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng dự án có sử dụng đất

Nghị định quy định: Tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có 100% vốn nước ngoài được nhận chuyển nhượng dự án có sử dụng đất của tổ chức kinh tế trong nước đối với các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp; dự án thuộc khu kinh tế, khu công nghệ cao; dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu đô thị, khu dân cư nông thôn; dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh; dự án kinh doanh nhà ở đã hoàn thành đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng dùng chung của dự án.

Nếu nhà đầu tư nước ngoài đã trả tiền sử dụng đất khi nhận chuyển nhượng dự án và đất của dự án có nguồn gốc là đất sử dụng ổn định lâu dài thì thời hạn thuê đất của nhà đầu tư nước ngoài là 70 năm kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng dự án được ký kết. Hết thời hạn đó, nếu nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu thì được gia hạn sử dụng nhiều lần, mỗi lần không quá 70 năm không phải nộp tiền thuê đất cho thời gian được gia hạn.

Ngoài ra, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được Nhà nước cho thuê đất dưới hình thức nộp tiền thuê đất một lần hoặc tham gia đấu giá đất do Nhà nước tổ chức đối với đất dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê. Số tiền thuê đất phải nộp một lần để được sử dụng đất được tính bằng với số tiền sử dụng đất phải nộp như trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với đất ở hoặc theo giá đất trúng đấu giá.

Thời hạn thuê đất trong trường hợp này cũng là 70 năm, nếu có nhu cầu thì được gia hạn sử dụng nhiều lần và không phải nộp tiền thuê đất khi gia hạn như trường hợp đã nêu trên. Nếu nhà đầu tư nước ngoài bán nhà ở thuộc dự án xây dựng, kinh doanh nhà ở thì người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở được sử dụng đất ổn định lâu dài và không phải nộp khoản tiền chênh lệch giữa đất thuê và đất sử dụng ổn định lâu dài.

  • Trần Vũ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,