221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
938828
Sóc Trăng: Đình chỉ vụ án "xuyên thế kỷ” do oan sai
1
Article
null
Sóc Trăng: Đình chỉ vụ án 'xuyên thế kỷ” do oan sai
,

(VietNamNet) - Sau gần 9 năm khởi tố, điều tra và hơn 4 năm bị giam oan, ba công dân: Kim Lắc, Trần Lắc Lil và Thạch Ngọc Tấn đã được xác định bị hàm oan.

Chiều 29/5/2007, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng vừa tống đạt quyết định đình chỉ điều tra vụ án "xuyên thế kỷ", đình chỉ bị can đối với Kim Lắc, Trần Lắc Lil và Thạch Ngọc Tấn. Đây là vụ án xảy ra từ năm 1998 và đến nay sau gần 9 năm khởi tố, điều tra đối với Lắc, Lil, Tấn, Cơ quan điều tra công an tỉnh Sóc Trăng mới chịu xác định việc khởi tố các bị can này là không có căn cứ.

’Thạch

Thạch Ngọc Tấn, một trong 3 công dân bị vướng vào vụ án "xuyên thế kỷ" cùng người mẹ già trong căn nhà tranh dột nát.

Ngày 18/10/1998, Nguyễn Thị Phượng, ngụ ấp Đầu Giồng, xã Trung Bình, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cùng em ruột là Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Lùng và cháu là Ngô Văn Cường ra kênh Ông Kép (cách cảng cá Trần Đề khoảng 2km) để hái bình bát. Khoảng một giờ sau, nghe tiếng kêu cứu, anh trai của Phượng là Nguyễn Văn Ơn ở gần đó chạy lại. Thấy bé Cường đang chới với dưới kênh, Ơn cùng Phượng vớt lên, cứu sống được Cường. Sau đó, theo lời Phượng, mọi người mò được xác của Vân từ dưới kênh đem lên bờ. Hiện trường vụ án lúc này còn lại chiếc quẹt gas và ba tàn thuốc lá.

Có mặt tại hiện trường ngay sau khi xảy ra vụ án, cơ quan chức năng tiến hành thu giữ tinh dịch trong âm đạo nạn nhân và vật chứng nói trên. Từ lời khai của Phượng rằng khi xảy ra vụ án có ba người không rõ mặt rượt đuổi Phượng, bắt không được nên mới quay sang hiếp và giết chết Vân. Chỉ với những chứng cứ, lời khai mơ hồ của bị hại, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giam Kim Lắc và sau đó, Thạch Ngọc Tấn và Trần Lắc Lil cũng lần lượt bị bắt giữ.

Lúc đầu cả ba đều nhận tội “Hiếp dâm”, “Giết người”, nhưng lời khai nhận tội của mỗi người lại theo một kiểu khác nhau. Mặc dù vậy, các cơ quan tố tụng tỉnh Sóc Trăng vẫn xác định Lắc, Lil, Tấn là thủ phạm hiếp dâm, giết Vân. Ngày 8/12/1999, TAND tỉnh Sóc Trăng xử tử hình Lắc, tù chung thân đối với Lil, còn Tấn bị phạt 20 năm tù. Ngày 19/12/2000, Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã xử huỷ toàn bộ án sơ thẩm vì chứng cứ buộc tội yếu, chủ yếu dựa vào lời khai của các bị cáo nhưng những lời khai nhận tội này không phù hợp với vụ án, nhiều mâu thuẫn.

Sau khi bị huỷ án, hồ sơ được giao về cho cơ quan điều tra công an tỉnh Sóc Trăng điều tra lại từ đầu. Cơ quan điều tra, VKS tỉnh Sóc Trăng vẫn giữ nguyên kết luận điều tra, bản cáo trạng như ban đầu. TAND tỉnh Sóc Trăng nhiều lần mở phiên toà để xét xử. Tuy nhiên, qua quá trình xét hỏi cho thấy không có căn cứ để buộc tội các bị cáo này. Thay vì tuyên vô tội, toà lại trả hồ sơ để điều tra lại, sau nhiều lần điều tra nhưng cũng không giải quyết được sự mâu thuẫn của những chứng cứ tồn tại trong hồ sơ vụ án.

Một trong những chứng cứ quan trọng nhất trong vụ án là mẫu tinh dịch thu giữ của nạn nhân không hiểu vì sao cơ quan điều tra lại để thất lạc. Đây là vật chứng cực kỳ quan trọng để truy tìm hung thủ và qua giám định, có thể so sánh, đối chiếu với mẫu tinh dịch của các bị cáo (và các nghi can). Bên cạnh đó, nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án cũng bị các cơ quan tố tụng  bỏ qua hết sức đáng ngờ như chiếc quẹt gas và ba tàn thuốc lá.

Có mặt tại hiện trường vụ án, một phụ nữ có chồng tên Sơn, nhà gần đó, xác định chiếc quẹt này là của chồng chị mới cho một "người quen" mượn cách đó khoảng một tiếng đồng hồ. Từ chiếc quẹt này có thể xác định dấu vân tay của người vừa sử dụng cũng như sự liên can của người này đối với vụ án. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã không làm rõ "người quen" mượn chiếc quẹt này là ai. Ba mẫu tàn thuốc nói trên sau này cũng đã bị người có trách nhiệm vứt bỏ...

Chính từ những sai phạm này, qua năm lần điều tra lại và điều tra bổ sung, đến nay các cơ quan tố tụng không thể nào khắc phục được. Do vậy, ngày 17/12/2002, sau hơn 4 năm bị tạm giam, Lắc, Lil, Tấn được VKSND tỉnh Sóc Trăng thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú. Đến ngày 19/4/2005, VKSND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục ra quyết định huỷ bỏ quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn, trả tự do hoàn toàn cho Lắc, Lil, Tấn.

Sau khi được cho tại ngoại, Lắc, Lil, Tấn đã nhiều lần đến cơ quan điều tra, VKS tỉnh Sóc Trăng đề nghị sớm giải quyết vụ án: Nếu các bị cáo có tội thì đem ra xử; không tội phải đình chỉ vụ án, minh oan cho họ. Tuy nhiên, cả cơ quan điều tra và VKS đều hứa hẹn sẽ giải quyết nhưng sau đó vẫn không có kết quả. Lắc, Lil, Tấn cũng đã có nhiều đơn thư gửi VKSND Tối cao, Bộ Công an, Quốc hội xin can thiệp. Các cơ quan này đều có văn bản chỉ đạo VKSND và cơ quan điều tra công an tỉnh Sóc Trăng giải quyết.

Và mãi 9 năm sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng mới chịu thừa nhận đã hàm oan người vô tội, thừa nhận quá trình điều tra không đảm bảo được tính khách quan, tính xác thực xác định sự thật khách quan của vụ án, vi phạm tố tụng… Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lắc, Lil, Tấn là chưa có căn cứ.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,