221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
941510
Kiến nghị Thủ tướng xử lý tỉnh "lười" chống cúm gia cầm
1
Article
null
Kiến nghị Thủ tướng xử lý tỉnh 'lười' chống cúm gia cầm
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết nếu phát hiện thấy đủ cơ sở về sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với công tác phòng chống dịch, kể cả vấn đề tiêm phòng vắc xin, Bộ sẽ kiến nghị Thủ tướng có biện pháp xử lý.

Dưới đây là trao đổi của bộ trưởng xung quanh công tác phát hiện, công bố và phòng chống, dịch.

Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát.

- Thưa ông, ngay trong cuộc họp chiều nay, một cán bộ Cục Chăn nuôi nói dịch đã xuất hiện tại Thái Nguyên. Tuy nhiên, nhiều ngày này, báo cáo của Cục Thú y không nhắc đến địa phương này. Bộ trưởng giải thích giúp có phải cơ quan chức năng giấu dịch không?

- Tôi cho rằng không phải. Sở dĩ có chuyện này vì báo cáo của Cục Thú y là số liệu đến ngày thứ sáu (1/6) nên thông tin không đầy đủ. Chủ trương của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm là không giấu dịch, phải công khai để người dân thấy nguy cơ và tác hại của dịch bệnh. Từ đó, tăng cường các biện pháp phòng chống cho gia cầm và sức khỏe con người. 

Nhưng đúng là có biểu hiện thông tin chậm trễ về tình hình dịch bệnh. Việc này bắt nguồn từ việc phải mất thời gian xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. 

- Nguy cơ dịch cúm bùng phát và có thể lây sang con người luôn được Bộ trưởng cảnh báo tại các cuộc họp của Ban chỉ đạo. Vậy đến nay, đã xác định được cơ chế lây truyền virus cúm gia cầm H5N1 từ gia cầm sang người chưa, thưa Bộ trưởng?

- Tôi chưa có thông tin gì mới về cơ chế lây truyền virus từ gia cầm sang người. Tuy nhiên, nguy cơ lây truyền sang nhiều người là đúng khi dịch bệnh lan rộng ở gia cầm. Việc này đã từng xảy ra thời gian trước đây. Một khi virus trong đàn thủy cầm nhiều thì dễ dàng có điều kiện lây sang người nhiều hơn khi người dân tiếp xúc và ăn sản phẩm gia cầm chứa virus.

- Sau nhiều năm có dịch cúm gia cầm, đến nay, vẫn chưa có lãnh đạo địa phương nào phải chịu trách nhiệm về thiệt hại do dịch cúm gia cầm xảy ra. Biện pháp kiến nghị Thủ tướng xử lý một số trường hợp thời gian tới có được Bộ trưởng sử dụng? 

- Rõ ràng, để xảy ra dịch là có trách nhiệm của chính quyền địa phương, của các cơ quan chỉ đạo công tác phòng chống dịch, trong đó có Ban chỉ đạo. Về việc này, Thủ tướng đã chỉ đạo tỉnh, thành, các bộ ngành phải nghiêm túc kiểm điểm và tiếp tục làm rõ hơn để thấy rõ sai sót, tồn tại. 

Chúng tôi sẽ tổ chức rà soát, kiểm tra, nếu phát hiện đủ cơ sở về sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương nào đối với công tác phòng chống dịch, kể cả vấn đề tiêm phòng vắc-xin, thì sẽ kiến nghị Thủ tướng có biện pháp xử lý.

- Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng, với tư cách là người đứng đầu ngành chịu trách nhiệm chính và Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm đến đâu khi để dịch cúm gia cầm lan rộng?

- Việc để xảy ra dịch, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm. Với tư cách là Bộ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo tôi cũng hết sức trăn trở. Liên tục những ngày qua tôi đã chỉ đạo rà soát lại công tác phòng chống dịch ở địa phương, đôn đốc trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Đồng thời, cũng kiểm điểm lại công tác mình đã làm, có điểm nào chưa chuẩn xác, còn tồn tại để dẫn đến tình hình trên. Để dịch xảy ra trong thời gian qua cũng có trách nhiệm của tôi.

  • Hà Yên (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,