221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
942456
Hà Tĩnh: Đàn vịt đang chờ được… công bố dịch!
1
Article
null
Hà Tĩnh: Đàn vịt đang chờ được… công bố dịch!
,

(VietNamNet) - Trong tháng 6, trên địa bàn Hà Tĩnh đã có hàng ngàn con gia cầm bị chết và tiêu huỷ. Ngày 3/6, mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi xét nghiệm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, người chăn nuôi đang sống trong tình trạng lo âu thấp thỏm.

Phòng dịch bằng… gậy! 

’Đàn

Đàn vịt này không biết bao giờ thì chúng bị tuyên án kiểu "dùng gậy đập chết". (Ảnh: Hà Vy)

Ngày 2/6, đàn vịt hơn 2.500 con của gia đình anh Lê Doãn Long ở xóm 2 xã Thịnh Lộc huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bỗng nhiên có triệu chứng quay vòng rồi lăn ra chết hàng loạt. Chỉ trong vòng 2 ngày, 500 con vịt chết mà không rõ nguyên nhân.

Bà Sứu (mẹ anh Long) bức xúc nói với PV VietNamNet: “Ngay khi phát hiện ra đàn vịt có bệnh, tôi đã tức tốc báo ngay cho chính quyền xã nhưng mãi tới 2 ngày sau mới có người về tìm hiểu nguyên nhân và lấy bệnh phẩm đi xét nghiệm”. 

“Trong khi chờ đợi kết quả, Trạm thú y huyện Lộc Hà đã đưa ra hai cách giải quyết buộc gia đình tôi phải lựa chọn là: tiếp tục nuôi số vịt còn lại nhưng nếu có chuyện gì xảy ra thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn hoặc là phải tiêu huỷ mà không được yêu cầu gì.

Trong lúc đang lưỡng lự vì chưa biết chọn cách nào thì ngày 6/6, chúng tôi nhận được tin từ xã là nhốt vịt lại để thú y đến tiêm. Nhưng khi đến, họ (cán bộ thú y - PV) lại dùng chày, gậy phang ầm ầm vào đàn vịt của tôi. Toàn bộ 1.200 con vịt của gia đình tôi bị họ dùng gậy đập chết mà không cần lập biên bản”. 

Rất đông người dân xã Thịnh Lộc xua đàn vịt đến trạm thú y để chờ được tiêm phòng. (Ảnh: Vũ Hoàng)

Rất đông người dân xã Thịnh Lộc xua đàn vịt đến trạm thú y để chờ được tiêm phòng. (Ảnh: Vũ Hoàng)

Khi chúng tôi đến UBND xã Thịnh Lộc xin báo cáo về tình hình diễn biến của dịch bệnh trong mấy ngày qua thì được ông chủ tịch xã Trần Văn Lý cho hay: “Do tình hình gấp gáp nên chúng tôi không kịp làm báo cáo mà chỉ trao đổi qua điện thoại. Người dân ở đây nuôi vịt chủ yếu theo hình thức tự phát không hề báo cáo, không tiêm phòng, khi có chuyện mới kêu nên xã rất khó kiểm soát”.

Ngành thú y: Hà Tĩnh chưa có dịch!? 

Ông Đặng Văn Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà lại khẳng định: “Chúng tôi đã làm đúng các bước qui định, trong những ngày tới sẽ tiến hành tiêm cho các đàn vịt trên địa bàn toàn xã. Nhưng quan trọng nhất là phải chờ kết quả xét nghiệm xem gia cầm ở đây có nhiễm H5N1 hay không". 

Cán bộ Trạm kiểm dịch Gia Lách ngủ trong giờ làm việc. Hai người còn lại trong tổ kiểm dịch đi đâu không rõ. (Ảnh: Hà Vy)

Cán bộ Trạm kiểm dịch Gia Lách ngủ trong giờ làm việc. Hai người còn lại trong tổ kiểm dịch đi đâu không rõ. (Ảnh: Hà Vy)

Xã Thịnh Lộc có khoảng 30 ngàn con vịt nhưng chỉ có vài trăm con được tiêm phòng đúng quy định. Cho nên, từ hôm qua đến nay, mặc dù đã huy động hết lực lượng cho việc tiêm bổ sung nhưng vẫn còn rất nhiều đàn vịt chưa đến lượt.

Trạm kiểm dịch đóng trên quốc lộ 1A tại Gia Lách - giáp với Nghệ An, nơi bệnh dịch đang bùng phát dữ dội, mặc dù đang trong giờ làm việc và là ca trực của ba người nhưng khi chúng tôi vào thì chỉ thấy cán bộ Trần Khánh Hưng đang... ngủ. Hai người còn lại không đi đâu không ai biết. 

Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi ở Hà Tĩnh tỏ ra lo lắng và chán nản vì tình trạng dịch bệnh xuất hiện thường xuyên. Ông Nguyễn Văn Thành ở xã Xuân Hội (Nghi Xuân) buồn bã: “Trong vòng 2 năm nay, lần nuôi nào đàn vịt của tôi cũng có vài trăm con bị chết. Năm nay nếu may mắn lắm thì đủ vốn còn 2 tháng công bỏ ra coi như mất. Sang năm chắc phải chuyển sang nghề khác”. 

Tin từ Chi cục Thú y Hà Tĩnh

Ngày 12/5/2007 trên địa bàn xã Xuân Đan (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) gia đình ông Hoàng Xuân An có 300 con vịt bị chết không rõ nguyên nhân (trên tổng số 382 gia cầm). Số vịt này chưa được tiêm phòng dịch bệnh.

Ngày 14/5/2007 hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Dương (xóm Nam Thịnh, xã Đức Châu, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã có 150 con bị chết không rõ nguyên nhân trên tổng số đàn vịt hơn 400 con, mặc dù số này đã được tiêm phòng cúm gia cầm.

Ông Phạm Thanh Bình, quyền Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: Đến nay, vẫn chưa thể khẳng định những đàn vịt bị chết tại tỉnh là do H5N1, do đó, chưa thể công bố dịch trên địa bàn tỉnh.

  • Hà Vy - Vũ Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,