221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
942678
Quảng Nam: Nước tương đen vẫn bày bán tràn lan
1
Article
null
Quảng Nam: Nước tương đen vẫn bày bán tràn lan
,

(VietNamNet) - Nhiều cửa hàng tạp hóa ở Tam Kỳ, Hội An, Núi Thành, và các quầy hàng tạp hóa tại hàng trăm chợ trên địa bàn vẫn bày bán công khai nước tương có tên trong “danh sách đen”.

Nươc tương đen vẫn ngang nhiên bày bán!

Nước tương đen vẫn ngang nhiên bày bán!

Chiều 7/6, lực lượng thanh tra Sở Y tế phối hợp với lực lượng công an tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh nước tương đen Hoàng Hảo (37 Phan Đình Phùng, TP.Tam Kỳ) đã phát hiện cơ sở này đang bày bán nước tương đen Mêkông. 

Đoàn liên ngành đã lập biên bản thu giữ hơn 5.000 chai. Đồng thời yêu cầu thu gom toàn bộ nước tương đen nhãn hiệu Mêkông tại hàng chục đại lý, cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện đang phân phối và tiêu thụ nước tương đen Mêkông do Hoàng Hảo cung cấp.

 

Nhiều cửa hàng tạp hóa ở Tam Kỳ, Hội An, Núi Thành, và các quầy hàng tạp hóa tại hàng trăm chợ trên địa bàn, các nhãn hiệu nước tương có tên trong “danh sách đen” vẫn được bày bán công khai. Các chủ cửa hàng tạp hóa cho biết, do họ phải mua đứt bán đoạn từ các tổng đại lý, nên không thể đem tiêu hủy vì sợ bị lỗ, nên phải bán. Nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào hỏi đến và nhắc nhở, nên cứ bán!

 

Ngày 5/6, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo ngành y tế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai ngay việc giám sát và ứng phó với nước tương có chứa chất 3-MCPD vượt mức cho phép. Việc thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt ngưỡng do các đơn vị y tế tuyến huyện thực hiện trên cơ sở phối hợp với các ngành liên quan ở địa phương. Các hoạt động này phải hoàn tất trước ngày 20/6.

 

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, ngay tại Quảng Nam có 2 cơ sở sản xuất nước tương có đăng ký chất lượng hàng hóa. Trong đó, một cơ sở đóng tại số nhà 141 Phan Bội Châu, Tam Kỳ; một cơ sở có địa chỉ tại phường Sơn Phong (Hội An) với nhãn hàng mang tên “Xì dầu Rồng Vàng”. Theo một cán bộ thanh tra Sở Y tế, số cơ sở sản xuất xì dầu trên địa bàn tỉnh có thể nhiều hơn, nhưng quy mô nhỏ lẻ, bán chuyên nghiệp và tất nhiên là không hề đăng ký chất lượng với ngành y tế.

 

Các sản phẩm nước tương không đăng ký chất lượng, khả năng mất an toàn là điều khó tránh khỏi. Ông Trần Văn Hoàng cho biết, với 2 cơ sở đã có đăng ký chất lượng, nếu xét theo các tiêu chí thông thường thì không có vấn đề gì, vì bộ phận quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vẫn duy trì việc “kiểm tra định kỳ. Còn việc nước tương của 2 cơ sở này có “dính” 3-MCPD hay không và nếu có thì hàm lượng cao thấp ra sao thì… chưa khẳng định được, vì tại Quảng Nam chưa có phương tiện, thiết bị kỹ thuật để xác định việc này.

 

Tuy nhiên, hôm 5/6 vừa rồi, thanh tra chuyên ngành của Sở Y tế đã tiến hành lấy mẫu nước tương ở 2 cơ sở sản xuất nói trên để gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang, nhằm xác định xem chúng có “nhiễm” 3-MCPD hay không. Kết quả cụ thể sẽ được công bố, chậm nhất là vào ngày 20/6 tới.

  • Vũ Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,