221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
948580
Hà Nội: 3 nhóm nhà được ưu tiên cấp "sổ hồng"
1
Article
null
Hà Nội: 3 nhóm nhà được ưu tiên cấp 'sổ hồng'
,

(VietNamNet) - Tuần tới, Sở TNMT&NĐ Hà Nội sẽ trình TP phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở (sổ hồng) theo Nghị định 90/NĐ-CP. Theo đó, dự kiến sẽ có 3 nhóm nhà ở được ưu tiên cấp “sổ hồng” trước gồm: Nhà ở tự quản; nhà tái định cư và toàn bộ nhà ở, biệt thự, nhà vườn thuộc các dự án phát triển nhà của TP.

ardj

Hà Nội ’’sắp’’ cấp ’’sổ hồng’’ theo Nghị định 90. (Ảnh: Diễm Hà)

>> Hà Nội: Cấp "sổ hồng" mới vẫn còn... im ắng!

Theo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội, đây là các trường hợp đã có sơ đồ nhà chi tiết, người dân sẽ không phải tham gia kê khai, đo vẽ lại.

Mặc dù Luật Nhà ở đã có hiệu lực từ 1/7/2006; các nghị định, thông tư hướng dẫn luật này đều ban hành đầy đủ nhưng tới nay Hà Nội mới bắt đầu manh nha cấp ’’sổ hồng’’ theo Nghị định 90.

Hiện, Hà Nội đã cấp được trên 483.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, chiếm 99% số trường hợp đã kê khai, đăng ký. Nhưng, đa số các trường hợp này được cấp được cấp GCN theo Nghị định 60/NĐ-CP và Nghị định 181/NĐ-CP.

Được biết, đối với nhà ở tư nhân tại khu vực đô thị, đến nay, toàn TP. Hà Nội đã cấp GCN theo Nghị định 60/CP được gần 200.000 trường hợp, đạt 73%. Như vậy, số lượng hồ sơ cần phải cấp sổ hồng chỉ còn 27% (khoảng 32.000 trường hợp).

Tại khu vực nông thôn lại chưa cấp GCN quyền sở hữu nhà ở cho trường hợp nào, phần lớn nhà ở nông thôn đều không có giấy phép xây dựng, không có hồ sơ về nhà ở nên khi xét cấp GCN, sẽ mất nhiều thời gian và công sức đo vẽ, lập hồ sơ. Mà thực tế, nhu cầu cấp ’’sổ hồng’’ ở khu vực này cũng không nhiều.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,