221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
948568
Thiếu 9 trong 10 loại giấy tờ, vẫn được cấp sổ đỏ
1
Article
null
Thiếu 9 trong 10 loại giấy tờ, vẫn được cấp sổ đỏ
,

(VietNamNet) - Người dân Hà Nội chỉ cần có 1 trong 10 loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất của mình là được cấp “sổ đỏ” và nhận bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

ghk

Người dân sẽ được tháo gỡ nhiều rắc rồi trong việc cấp sổ đỏ theo Nghị định 84 của Chính phủ. (Ảnh: Diễm Hà)

 

Ngày 22/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố triển khai Nghị định 84/NĐ-CP về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Hiện nay, quy định về xác định nguồn gốc đất, tài sản (để cấp “sổ đỏ” và bồi thường hỗ trợ, tái định cư) ở Hà Nội còn nhiều bất cập, không rõ ràng, gây khiếu kiện, làm trì trệ nhiều dự án.

Nghị định 84/NĐ-CP sửa chữa thiếu sót này với một điều nói về “đất sử dụng ổn định”. Theo đó, không quan tâm tới việc đất đã chuyển nhượng bao nhiêu lần, mà chỉ tính đất đã được sử dụng liên tục cho một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng tới thời điểm được cấp GCN.

Có 10 loại giấy tờ để xác định thời điểm sử dụng đất như: biên lai nộp thuế sử dụng đất; biên bản hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính; quyết định giải quyết tranh chấp, sổ mục kê, sơ đồ đất... Người dân chỉ cần có 1/10 loại giấy tờ này là có thể chứng minh được nguồn gốc đất của mình, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp.

Đối với việc cấp “sổ đỏ” cho đất không có giấy tờ, ông Bùi Ngọc Tuân, Vụ phó Vụ Đất đai Bộ TN&MT cho biết, Nghị định 84/NĐ-CP phân ra làm 2 loại đối tượng sử dụng đất mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, Điều 50 Luật Đất đai: sử dụng trước và sau ngày 15/10/1993.

Theo đó, nếu sử dụng ổn định, không có tranh chấp (không thuộc diện lấn chiếm) trước 15/10/1993, phù hợp với quy hoạch, chưa có quyết định thu hồi đất (trong trường hợp phải thu hồi) thì được cấp GCN. Còn các trường hợp sử dụng sau ngày 15/10/1993 tới 1/7/2004, thỏa mãn các tiêu chí trên cũng được cấp GCN nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Các trường hợp lấn, chiếm, được giao không đúng thẩm quyền sau ngày 1/7/2004 sẽ không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, không cấp GCN và thu hồi toàn bộ. Đất được giao trái thẩm quyền trước 15/10/1993 cũng sẽ được xem xét cấp “sổ đỏ” theo quy định mới.

Hà Nội cũng sẽ xử lý những rắc rối trong việc ghi nợ tiền sử dụng đất trên “sổ đỏ” theo Nghị định 84/NĐ-CP, tất cả các hộ gia đình, cá nhân chưa đủ khả năng nộp tiền, có nguyện vọng đều được ghi nợ tiền sử dụng đất trên “sổ đỏ”. Khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa “nợ tiền sử dụng đất” đã ghi trên GCN.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,