221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
949986
Hà Tĩnh: Người nuôi vịt mỏi mòn chờ hỗ trợ!?
1
Article
null
Hà Tĩnh: Người nuôi vịt mỏi mòn chờ hỗ trợ!?
,

(VietNamNet) - Chỉ thị 909 quy định chế độ tài chính về việc hỗ trợ cho chiến dịch phòng chống dịch cúm gia cầm đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố từ ngày 3/4/2007, nhưng ngoài Chi cục thú y ra thì các cấp và người chăn nuôi vẫn chưa hề hay biết gì.

Dân mòn mỏi

a
Vợ chồng anh Lê Doãn Phúc “chúng tôi trắng tay sau vụ vịt này”
Tính đến ngày 26/6, trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có hơn 20 nghìn con thuỷ cầm của 20 hộ chăn nuôi bị tiêu huỷ. Nhiều gia đình sau khi mất đàn vịt đã rơi vào hoàn cảnh hết sức khốn đốn.

Anh Lê Doãn Phúc, người có hơn 3.000 con vịt bị tiêu huỷ cho biết: “Nếu như không có dịch thì đàn vịt sẽ bán được khoảng 50 triệu đồng. Bây giờ thì đã trắng tay, nợ ngân hàng lên đến trên 30 triệu và không có cách nào để trả”.

Anh Đặng Đình Khất ở Kỳ Khang (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thì bức xúc: “Mặc dù khoản nợ ngân hàng trên 15 triệu đồng đang trông đợi vào mấy nghìn con vịt nhưng khi có dịch gia đình đã rất sẵn sàng cho tiêu huỷ. Nhưng hiện nay chúng tôi vẫn chưa có một thông báo cụ thể nào từ các cấp về việc hỗ trợ tiền”.

Trường hợp của anh Lê Doãn Long ở huyện Lộc Hà, là nơi đầu tiên dịch cúm xuất hiện ở Hà Tĩnh còn bi đát hơn: “Khi cán bộ thú y đến chỉ mang theo gậy để đập vịt ngoài ra không có một lời giải thích hay hướng dẫn gì về việc hỗ trợ cả”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay ở nhiều hộ chăn nuôi, đã có hiện tượng vịt bị nhiễm bệnh chết nhưng họ không dám báo lên xã vì sợ bị huỷ nhưng không có tiền hỗ trợ.

Xã và thú y thiếu thống nhất ?

a
Đàn vịt thả rông tại xã Thịnh Lộc – nơi dịch cúm đang bùng phát giữ dội
Khi làm việc với VietNamNet, ông Trần Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc khẳng định: “Đến nay, xã vẫn chưa hề nhận được bất kỳ một văn bản nào từ huyện và tỉnh về việc hướng dẫn hỗ trợ tiền cho các hộ chăn nuôi. Chúng tôi chỉ nghe… láng máng là có hỗ trợ từ chính phủ, nhưng do thông tin chưa chính xác nên xã chưa dám thông báo cho bà con”.

Còn theo ông Đỗ Thanh Tình – cán bộ tăng cường của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh tại xã Thịnh Lộc thì: “Chúng tôi luôn coi công tác phòng và dập dịch là quan trọng hàng đầu, còn việc đền bù hay hỗ trợ thì sau này hẵng tính. Chuyện đó chắc là Nhà nước đã có quy định riêng. Các chú nhà báo không nên quan tâm!”.

Tuy nhiên, ông Phạm Thanh Bình – Quyền chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Tĩnh lại hoàn toàn bác bỏ thông tin trên: “Chỉ thị 909 đã được chúng tôi gửi đến tận các huyện và xã. Nếu đến thời điểm hiện tại mà các hộ chăn nuôi chưa biết là lỗi của xã. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện những điểm mà chỉ thị đã nêu”.

l
Chốt kiểm dịch vắng như chùa Bà Đanh
Không biết đằng sau sự nhập nhằng, không thống nhất này còn có sự khuất tất nào khác?

Hiện nay, dịch cúm gia cầm đang diễn biến rất phức tạp, nhưng tại huyện Lộc Hà vẫn có nhiều đàn vịt thả rông khắp nơi, khi chúng tôi hỏi thì nhiều người dân giải thích: “Nếu nhốt chúng lại một chỗ thì hay bị chết, hơn nữa nếu thả như thế này thì sẽ đỡ tốn thức ăn hơn”.

Tại chốt kiểm dịch vừa mới được dựng lên ở biên giới huyện Lộc Hà và huyện Nghi Xuân khi chúng tôi đến chỉ thấy một cháu bé chừng 10 tuổi đứng canh. Khi hỏi thăm, cô bé trả lời “Các chú ấy đang nằm ngủ ở sau vườn”.

Khi thấy bóng phóng viên, thì cán bộ trực là Nguyễn Đức Tới giải thích: “Do phải trực 24/24 giờ nên buồn ngủ quá, chúng tôi vừa mới chợp mắt thì các anh đến. Tình hình ở đây rất tốt, không có ai vận chuyển gia cầm qua cả?!”.  

Ngày 07/6, VietNamNet đăng bài viết “Hà Tĩnh: Đàn vịt đang chờ được công bố dịch”. Trong bài viết, có đoạn thông tin về Trạm kiểm dịch Gia Lách: cán bộ người thì ngủ, người thì đi đâu không rõ.

Sau khi bài viết được xuất bản, lãnh đạo Hà Tĩnh đã có chỉ đạo tức thời về việc xử lý những cán bộ không làm tròn trách nhiệm trên.

Ông Phan Thanh Bình, Q. Chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Tĩnh cho hay: “Sau khi nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi đã thành lập Hội đồng thi hành kỷ luật đối với ông Trần Hưng Khánh, trưởng ca trực trưa ngày 01/06/2007. Ngày mùng 8, tức là sau khi VietNamNet đưa thông tin 1 ngày, tôi đã ký Quyết định số 150, đình chỉ công tác ngay lập tức đối với ông Khánh do thiếu trách nhiệm”.

  • Chi Mai – Hà Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,