221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
951132
Khách hàng "lờn" dịch, gà sạch siêu thị ế
1
Article
null
Khách hàng 'lờn' dịch, gà sạch siêu thị ế
,

(VietNamNet) - Các siêu thị Hà Nội không có cảnh xếp hàng mua gà sạch như đợt dịch cúm gia cầm năm ngoái. Hầu hết không dám nhập gà sạch số lượng lớn bởi người tiêu dùng năm nay đã "miễn dịch" với nỗi sợ H5N1.

Đại diện của các Siêu thị Intimex (phố Hoàng cầu, Đống Đa), Big C (đường Trần Duy Hưng),  Sao Hà Nội (phố Cát Linh) đều cho rằng, đến thời gian này, chưa dám nhập gà sạch với số lượng lớn vì nhận thức của người tiêu dùng về dịch cúm gia cầm còn mù mờ.

Thịt gà sạch...
...và trứng được nhập về để "thăm dò" khách hàng!

Các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông cũng chưa có những cảnh báo mạnh mẽ như đợt dịch cuối 2005. Người dân vẫn tiện đâu mua đó chứ chưa hình thành thói quen phải mua gà sạch ở siêu thị.

Nguồn gà sạch năm nay khá đa dạng từ trong nước đến nhập khẩu: chợ đầu mối Bắc Thăng Long (Đông Anh), Công ty liên doanh Cha Roen Pok Phand (liên doanh với Thái Lan) đóng tại Chương Mĩ (Hà Tây), gà nhập khẩu từ Mĩ qua nhà phân phối là Công ty thực phẩm xanh Việt Nam...

Gà nguyên con...

...và cánh gà từ nhiều nguồn cả trong nước và nhập khẩu

Tuy nhiên, có mặt tại các siêu thị này trong ngày hôm qua (28/6) chúng tôi nhận thấy cảnh bán mua trái ngược với không khí chen chúc, xếp hàng như những đợt dịch trước.

Cả ngày hôm qua, Siêu thị Intimex chỉ bán được không đầy 5 kg gia cầm sạch các loại. Sản phẩm bán được nhiều nhất là cánh gà nhập khẩu.

Bà Lê Khánh Vân, Giám đốc siêu thị cho biết, không hẳn vì siêu thị nằm trong "phố nhỏ, ngõ nhỏ" bởi xung quanh là các khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, quanh siêu thị này, vẫn còn nhiều chợ cóc "bao vây". Hơn nữa, những thông tin về mức độ dịch cúm gia cầm năm na,y bản thân bà cũng chưa nghe nhiều nên chắc người dân cũng thế.

Quầy vịt quay trước Siêu thị Sao Hà Nội đắt hàng hơn gà sạch trong siêu thị

Quanh khu vực bán gà sạch của Siêu thị Sao Hà Nội cũng tương tự. Theo một nhân viên bán thực phẩm, sản phẩm gà sạch Label (liên doanh Việt-Pháp) ở đây có giá rẻ hơn rất nhiều gà sạch ta của nhiều siêu thị khác với giá 40.000đ/kg. Song, người mua cũng rất lưa thưa.

Thậm chí, nó chỉ bằng 40% giá của gà, vịt quay Hồng Kông ngay trước cổng siêu thị nhưng doanh thu một ngày từ bán gà chẳng bằng quầy vịt quay Hồng Kông này.

Mỗi ngày, siêu thị này nhập khoảng 10kg gà nguyên con nhưng chỉ bán chưa được 1/3 số hàng.

Tại Siêu thị Big C chiều 28/6/2007, cảnh mua bán có phần tấp nập hơn.

Đùi, cánh gà cho con
Nhưng phải chờ mẹ cân nhắc giá cả

Theo ông Nguyễn Việt Thắng, Trưởng bộ phận thực phẩm tươi sống, giá gia cầm sạch trong tuần vừa qua có tăng khoảng 10%: gà ta 82.000đ/kg; ngan 52.000đ/kg; gà Tam Hoàng 49.000đ/kg; vịt nguyên con 42.000đ/kg... nhưng doanh số bán hàng của bộ phận vẫn ổn định. Các sản phẩm gia cầm chiếm 50% doanh thu của bộ phận thực phẩm tươi sống. Điều đó cho thấy vấn đề giá cả chưa hẳn là nguyên nhân chính để cắt nghĩa lí do người dân mua ít.

Người tiêu dùng đã bắt đầu để ý kĩ xuất xứ trước khi mua

Trung bình mỗi ngày siêu thị bán được 150-200 kg gia cầm, trong đó chạy nhất là đùi và cánh.

Song ông Thắng cũng cho biết, chưa ăn thua gì với năm ngoái vì năm ngoái trùng với cúm gia cầm còn có dịch lở mồm long móng ở gia súc.

Thêm một lí do nữa theo như ông Thắng là vì chưa thấy những chiến dịch tuyên truyền chống cúm gia cầm mạnh như năm ngoái.

Sức mua sẽ tăng lên trongnhững ngày tới?

Và sẽ có nhiều sản phẩm hơn nửa để khách hàng lựa chọn!

Tuy vậy, sức mua gia cầm tại siêu thị đã tăng lên 15% từ khi báo chí đưa tin về 2 nạn nhân chết do H5N1 khoảng 10 ngày trước.

  • Chí Hiếu
  • Ảnh: Phạm Hải 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,